วันที่ 22 ธันวาคม 2566 นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ในฐานะประธานตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมตรวจสอบยาเสพติดของกลางจำนวนมหาศาลที่เตรียมถูกนำไปทำลายในปฏิบัติการ “Set Zero ทำลายยาเสพติดให้หมดสิ้น” ที่เป็นการทำลายยาเสพติดของกลางครั้งใหญ่ของไทยรวมน้ำหนักยาเสพติดที่ถูกทำลายรวมกว่า 340 ตัน จาก 836,081 คดี พร้อมร่วมแถลงข่าว ณ คลังเก็บรักษายาเสพติดของกลาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

โดยนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส ร่วมแถลงข่าวกับ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธฺการคณะกรรมการอาหารและยา ถึงโครงการ “Set Zero ทำลายยาเสพติดให้หมดสิ้น” ซึ่งจะทำลายยาเสพติดของกลางในคลังยาเสพติดทั้งหมด โดยจะมีกิจกรรมในเดือนธันวาคม 2566 - กุมภาพันธ์ 2567 ช่วงที่ 1 วันที่ 26 ธันวาคม 2566 – 2 มกราคม 2567 ทำลายยาเสพติด 110 ตัน และช่วงที่ 2 วันที่ 19 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2567 ทำลายยาเสพติด 230 ตัน


 
ทั้งนี้ นายปิยะศิริ กล่าวว่า การเผาทำลายยาเสพติดของกลางจะเริ่มในวันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2566 ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู สมุทรปราการ เป็นการเผายาส่งท้ายปี และเป็นการแสดงให้ประชาชนเห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการลดปัญหายาเสพติด ปฏิบัติการ Set zero เดินหน้ากำจัดให้สิ้นยาเสพติด เป็นการทำลายยาเสพติดของกลางในคลังยาเสพติดทั้งหมด 

โดยก่อนที่จะนำยาเสพติดของกลางไปทำลาย คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ ที่ประกอบไปด้วยหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองทัพบก และ อย. จะต้องตรวจสอบยาเสพติดของกลาง เพื่อให้ทราบปริมาณ ประเภท พร้อมสุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจเบื้องต้นว่าเป็นยาเสพติดจริง จากนั้นในวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 07.00 น. จะเป็นพิธีปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง จากกระทรวงสาธารณสุข ก่อนเดินทางไปสถานที่เผาทำลาย โดยมีนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี ซึ่ง สำนักงาน ป.ป.ส. จะเข้าร่วมในขบวนด้วย เพื่อทำเผาทำลายยาเสพติดครั้งประวัติศาสตร์ในวันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2566 เวลา 12.15 น. แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของรัฐบาลเดินหน้ากำจัดยาเสพติด Set zero  ให้สิ้นซาก