ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. กำหนดให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2567 ระหว่างวันที่ 18 ธ.ค. – 27 ธ.ค.2566 โดยให้ระดมตรวจสอบและจับกุมคนต่างด้าวที่กระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกระทำผิดตามกฎหมายอื่นๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการดูแลความสงบเรียบร้อยของสังคม ตลอดถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว 


สืบเนื่องจากมีประชาชนแจ้งข้อมูลว่ามีคนต่างชาติมาประกอบอาชีพแย่งงานคนไทยในพื้นที่อ่าวนาง จว.กระบี่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่และมีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นั้น


ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6,พ.ต.อ.กันตวัฒน์  พงศ์สถาบดี รอง ผบก.ตม.6 ,พ.ต.อ.สรธรรศจ์  เอี่ยมละออ ผกก.ตม.จว.กระบี่ สั่งการให้ พ.ต.ท.สุเมธ  กนกเหมพันธ์  รอง ผกก.ตม.จว.กระบี่ ,พ.ต.ต.วิรัตน์ อินทร์ยอด , พ.ต.ต.วิโรจน์ ศรีสภา สว.ตม.จว.กระบี่  จัดกำลังชุดสืบสวนร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ บูรณาการออกตรวจสอบพื้นที่อ่าวนาง ตามที่ได้รับแจ้งข้อมูล พบเจอหญิงสาวกำลังขายพวงมาลัยกับมงกุฎดอกไม้ให้กับนักท่องเที่ยวอยู่ริมถนนหน้าร้านอัพบัทบาร์ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จว.กระบี่ ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว

จากการตรวจสอบทราบชื่อ น.ส.เล (นามสมมติ) สัญชาติเวียดนาม อายุ 21 ปี และจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมืองพบว่า ผู้ถูกจับเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2566 ประเภทวีซ่า ผ.ผ.30 อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 25 ธ.ค.2566  จากการซักถามบุคคลต่างชาติดังกล่าวได้ยอมรับว่าตนได้เดินเร่ขายพวงมาลัยและและมงกุฎดอกไม้ให้กับนักท่องเที่ยวจริง โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ได้รายได้วันละ 700-800 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งให้ น.ส.เล ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตาม พ.ร.ก.การบริหารการจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2561 ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือทำงานนอกเหนือสิทธิ์ที่จะทำได้”  นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ด้วยในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากประกอบกับใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ตม.จว.กระบี่ จึงได้มีมาตรการออกตรวจพื้นที่ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและประชาชน ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวใน จว.กระบี่ และหากประชาชนท่านใดพบเห็นการกระทำผิด กรุณาแจ้งมายัง ตม.จว.  กระบี่ โทร 075 611097  จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง