กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขานรับนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ มอบของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 แก่ประชาชนและภาคธุรกิจในรูปแบบการเพิ่มประสิทธิภาพบริการออนไลน์ และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลิขสิทธิ์เพลงแก่ SMEs

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในแต่ละปีมีผู้ใช้บริการที่กรมฯ มากกว่าปีละ 250,000 ครั้ง กรมฯ จึงได้พัฒนาระบบจดทะเบียนฯ ทางอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ (IP e-Registration) โดยครอบคลุมตั้งแต่การยื่นคำขอผ่าน e-Filing การจ่ายเงินผ่าน e-Payment การรับใบเสร็จผ่าน e- Receipt และการรับหนังสือสำคัญผ่านระบบ e-Certification เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการได้กว่า 100 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งบริการจดสิทธิบัตร Fast Track นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) อาหารใหม่ เช่น โปรตีนจากพืช เนื้อจากพืช นมจากพืช 2) อาหารเสริมสุขภาพ เช่น อาหารและเครื่องดื่มที่เสริมด้วยวิตามินหรือแร่ธาตุต่างๆ อาหารเพิ่มปริมาณโอเมก้า 3 นมผงที่เสริมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับทารก ขนมเสริมโปรตีนจากแมลง นมอัดเม็ดเสริมฟลูออไรด์ 3) อาหารอินทรีย์ เช่น อาหารจากผลิตผลทางการเกษตรที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช การฉายรังสี ไม่มีการใช้สายพันธุ์ที่ดัดแปลงพันธุกรรม ไม่เกิดมลพิษในกระบวนการผลิต 4) อาหารทางการแพทย์ เช่น อาหารสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะกลืนลำบาก อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เป็นต้น โดยคำขอที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะได้รับการตรวจสอบโดยเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ ทราบผลภายใน 12 เดือน

นอกจากนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้บูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และบริษัท โฟโนไรทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ถือสิทธิการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงไทยและเพลงสากลกว่า 10 ล้านเพลงจากกว่า 60 ค่ายดัง จัดโครงการให้สิทธิผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นสมาชิก สสว.ใช้เพลงฟรี ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 – 15 มีนาคม 2567 รวม 3 เดือน พร้อมให้ผู้ประกอบการที่เลือกใช้งานเพลงต่อได้รับส่วนลดพิเศษ 50 – 55 เปอร์เซ็นต์ต่อเนื่องไปอีก 1 ปี ซึ่งมี SMEs ไทยที่อยู่ในข่ายได้รับประโยชน์จากกิจกรรมครั้งนี้มากกว่า 400,000 ราย ซึ่งเป็นการส่งเสริมธุรกิจภาคบริการ และลดต้นทุนทางธุรกิจได้มากว่า 3,300 ล้านบาท” ซึ่งประชาชนผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

 

#กรมทรัพย์สินทางปัญญา #ของขวัญปีใหม่ #จดทะเบียนออนไลน์ #ลิขสิทธิ์เพลง #ปีใหม่