รัฐบาลสั่งทำลายยาเสพติดให้สิ้น
ป.ป.ส. ร่วมปล่อยขบวนขนย้ายยาเสพติดของกลางครั้งประวัติศาสตร์
เตรียมเผาทำลาย ในปฏิบัติการ Set Zero พร้อมเปิดปฏิบัติการสู้ยาเสพติด 26 ธ.ค. นี้


.
วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง ในการเผาทำลายเผายาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 หรือ “ปฏิบัติการ Set Zero เผาทำลายยาเสพติด” จำนวน 340 ตัน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีการเผาทำลายมา โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ป.ป.ส. เข้าร่วม


.
นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายในการลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ความสำคัญทั้งการปราบปรามยาเสพติด และการบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ด้วยหลักการเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ซึ่งในส่วนของการปราบปรามยาเสพติดนั้น ปัจจุบันเมื่อพิสูจน์ของกลางได้ว่าเป็นสารเสพติด สามารถเผาทำลายได้โดยไม่ต้องรอสิ้นสุดคดี ประกอบกับที่ผ่านมามีการเก็บยาเสพติดของกลางในคลังจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมจึงประสานหารือในการเผาทำลายยาเสพติด ล็อตใหญ่ เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด  โดยวันนี้คณะทำงานฯ ด้านขนย้าย ได้ดำเนินการขนย้ายยาเสพติดของกลางจากกระทรวงสาธารณสุข ไปยัง บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมเผาทำลายในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ต่อไป

สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 มีน้ำหนักรวม 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยเป็นยาเสพติดที่เก็บรักษาไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 290 ตัน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) 30 ตัน และ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) 20 ตัน ในจำนวนนี้เป็นเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มากสุดกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่น ๆ


.
ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 นอกจากจะมีการเผาทำลายยาเสพติดทั้งหมดซึ่งแสดงถึงเจตจำนงของรัฐบาลในการต่อสู้กับยาเสพติด ยังมีกำหนดการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมอบนโยบายใน การเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งจะมี 5 เสาหลักที่ร่วมผนึกกำลังกันแก้ไขปัญหายาเสพติด คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมมอบนโยบายด้วย