“วราวุธ” สั่ง กรม ดย.-พส. ประสาน ตร.-กทม. สางปม เด็กเช็ดกระจก แยกอโศกคลองเตย ยอมรับ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน วอน แจ้งเบาะแส สายด่วน 1300

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.66 ที่การเคหะแห่งชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวเด็กเช็ดกระจกไม่ให้เงิน ทุบรถ-ชี้หน้าด่า บริเวณแยกอโศก เขตคลองเตย ว่า กรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวผ่านสื่อโซเชียลและเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เมื่อคืนวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ตนได้ให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมกิจการเด็กและเยาวชน(ดย.) ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดูในพื้นที่จริง โดยขอให้เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานต่างคนต่างแยกย้ายกันไป ไม่ใช่ไปเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เพราะถ้าไปเป็นกลุ่มใหญ่เมื่อเด็กๆได้เห็นเจ้าหน้าที่มา ก็จะกระจายหายไป แต่จากการลงพื้นที่ดังกล่าวก็ได้รับทราบว่าเด็กหายตัวไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นในสถานการณ์เช่นนี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงจะเวียนกันลงพื้นที่เรื่อยๆ 

“ขอฝากพี่น้องประชาชนหากพบเหตุการณ์เช่นนี้อีกกรุณาแจ้งมาได้ที่สายด่วน ฮอตไลน์ 1300 ของกระทรวงพม.หรือศูนย์ศรส.ได้เช่นกัน ขณะนี้ได้ขอให้ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กทม.และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการวางมาตรการต่างๆและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยรอยขึ้นอีก เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและเกี่ยวข้องกับหน่วยงานหลายภาคส่วน มีความยากลำบากตรงที่ผู้ปกครองของเด็กเอง เวลามีบางคนถ่ายรูปแล้วส่งมาให้เรา เมื่อสืบเสาะไปแล้วผู้ปกครองยืนยันว่าเด็กนั้นได้เข้าโรงเรียน มีการดำเนินการตามสิทธิที่เด็กพึงมี ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพม. เราไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มากนัก แต่ก็ได้กำชับให้ทั้ง2กรมกรมได้บูรณาการ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเร่งแก้ปัญหาติดตามอย่างใกล้ชิด“ นายวราวุธ กล่าว