เมื่อเวลา 10.45 วันที่ 25 ธ.ค.66 ที่ศูนย์บริการรับแจ้งความคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) น.ส.กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ หรือ อ๊ะอาย นักร้องชื่อดังวง 4EVE พร้อมด้วยคุณแม่และทนายความ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 พ.ต.ท.ศรายุ กลิ่นหอม รอง ผกก.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.2 เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้าย หลังทราบว่ามีภาพของตัวเองถูกคนร้ายนำภาพไปดัดแปลงเป็นภาพเปลือยปล่อยลงในกลุ่มลับของแอปพลิเคชั่นหนึ่ง

น.ส.กรณิศ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับการประสานข้อมูลจาก บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี อดีตนางสาวไทย พบว่ามีคนร้ายนำภาพเปลือยของตนนำไปลงในแอปฯ หลังจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์เข้าจับกุมคนร้าย ที่แอบนำภาพบุ๋ม ปนัดดา และดารานักแสดงหญิงอีกหลายคน มาทำการผ่านโปรแกรมระบบ AI หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” เพื่อให้ภาพออกมาเป็นภาพเปลือย ก่อนนำมาโพสต์ลงในแอปฯ ภายหลังทราบเรื่องจึงปรึกษาทนายความ ก่อนเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ดำเนินคดีกับคนร้าย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ที่คิดทำในลักษณะนี้อีกต่อไป

ด้านพล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.2 ได้เข้าจับกุม นายธนภัทร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี และ นายพสิษฐ์  (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี สองผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผู้ใช้โปรแกรมระบบ AI เพื่อให้ภาพออกมาเป็นภาพเปลือย ก่อนนำภาพดารา นักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงมาผ่านโปรแกรมระบบ AI เพื่อให้เป็นภาพเปลือย จากนั้นจะนำภาพมาลงกลุ่มลับในแอปฯ รวมทั้งรับจ้างตัดต่อภาพผู้อื่นให้เป็นภาพโป๊เปลือย หรือรับเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มวีไอพีชื่อ “ชุมชนช่างตัดเสื้อ” และเปิดให้เช่าการใช้งานโปรแกรม AI สำหรับตัดต่อภาพโป๊เปลือย

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า มีดารานักแสดงหญิงและบุคคลที่มีชื่อเสียงถูกนำภาพไปตัดต่อแล้ว 40 คน ถือว่าเป็นภัยสังคมอย่างยิ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานให้มาแจ้งความเพื่อให้ผู้ต้องหาได้รับโทษที่สูงขึ้น