วันที่ 25 ธ.ค.66 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ปปส.กทม. สำนักงาน ป.ป.ส. ผู้แทนสำนักงานเขตบางกะปิ ผู้แทน สน.หัวหมาก ผู้แทนสำนัก อนามัย กทม. ลงพื้นที่ชุมชนวังโสม ภายใต้โครงการ “ชีวิตใหม่ในวังโสม” เข้าร่วมเสวนารับฟังความคิดเห็นร่วมกับประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน กทม. ผู้นำชุมชนวังโสม มัจฉา สามัคคีพัฒนา และริมคลองหัวหมากน้อย และผู้แทนโรงเรียนเขตชุมชนวังโสม เข้าร่วมกว่า 100 ราย ในเรื่องการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุมชนเพื่อชุมชน ณ มัสยิดดารุลอีบาดะห์ บางกะปิ กทม.

รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหายาเสพติด โดยต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อเป็นเกราะป้องกันยาเสพติดควบคู่ไปกับการดำเนินการแก้ปัญหาในมิติอื่น ๆ ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้ลงพื้นที่สัมผัสชุมชน เพื่อให้ทราบถึงปัญหาอย่างแท้จริง รวมถึงสามารถดำเนินการตามข้อร้องเรียนของประชาชน และให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากชุมชนที่มีแนวทางที่เป็น best practice เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนอื่นๆ

โครงการ “ชีวิตใหม่ในวังโสม”  เป็นโครงการที่นำชุมชนวังโสมและชุมชนใกล้เคียง และหน่วยงานของรัฐเข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เนื่องจากชุมชนวังโสมเคยมีปัญหาเรื่องยาเสพติด แต่ด้วยความเข้มแข็งของชุมชน ร่วมมือร่วมใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ใช้มัสยิดเป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้ การอบรม โดยเพิ่มเนื้อหาโทษพิษภัยยาเสพติดในหลักคำสอนทางศาสนา นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันความเสี่ยงจากอาชญากรรม ชุมชนร่วมมือกันนำมาพัฒนาชุมชน เช่น ติดตั้งกล้อง CCTV เอาไว้ภายในชุมชนเพื่อลดปัญหาอาชญากรรมภายในชุมชน และยังเป็นการช่วยสอดส่องดูแลพฤติกรรมเสี่ยงอย่างการลักลอบค้ายาเสพติด และวิทยุเสียงกระจายข่าวชุมชนชน รวมทั้งมีการจัดกิจกรรม หรือ การตั้งโต๊ะหารือพูดคุย “สภากาแฟ” เพื่อสร้างความสามัคคี ทำให้ชุมชนวังโสม เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันจากยาเสพติด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังได้ให้กำลังใจแก่ชุมชนและผู้เคยเสพยาเสพติด กล่าวชื่นชมชาววังโสมทุกคนในความสามัคคี โดยเฉพาะชื่นชมผู้นำชุมชนวังโสม นายเอกชัย ภักดีผล ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินชุมชนวังโสม และประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน กรุงเทพมหานคร ที่ขับเคลื่อนงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยยึดหลักการแก้ไขปัญหายาเพสติดในชุมชนแบบสันติวิธี นำเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน มาช่วยเหลือสมาชิกกองทุนแม่ในชุมชน ร่วมช่วยเหลือ ค้นหาและเฝ้าระวังยาเสพติดในชุมชน และขอขอบคุณผู้นำทางศาสนา โต๊ะอิหม่าม นายสุธรรม บุญมาเลิศ ที่นำเอาหลักศาสนามาช่วยสอนในเรื่องยาเสพติดด้วย ทำให้คนในชุมชนมีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกัน และครอบครัวเข้าใจรับรู้พิษภัยยาเสพติด พร้อมให้โอกาสผู้เคยติดยาเสพติด ซึ่งหลายชุมชน มักไม่เข้าใจ หรือไม่พร้อมให้โอกาส ทำให้ผู้ผ่านการบำบัด หรือครอบครัวโดนตีตราจากสังคม และหวนกลับไปหายาเสพติดอีก แต่ที่นี้ ผมไม่เห็นปัญหานั้น ผมชื่นชมและขอบคุณอีกครั้ง กล่าวได้ว่าชุมชนวังโสมถือได้ว่าเป็นชุมชนต้นแบบ หรือโมเดล สำหรับชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้เลย

โดยหลังจากนั้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ หรือบิ๊กหลวง เข้าเยี่ยมชมห้องควบคุม CCTV ของชุมชน ที่เกิดจากการรวบรวมเงินภายในชุมชนและมัสยิดดารุลอีบาดะห์ จัดหามาดูแลรักษาความปลอดภัย ป้องกันอาชญากรรมในชุมชน และร่วมประชาสัมพันธ์นโยบายสำคัญเร่งด่วนการแก้ไขปัญหายาเสพติด ลดความเดือดร้อนของประชาชน ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผ่านเสียงตามสายภายในห้องกระจายเสียงของชุมชน

จากนั้นได้ร่วมมอบอุปกรณ์กีฬา และชุดสื่อประชาสัมพันธ์ป้องกันยาเสพติด ให้แก่ โรงเรียนในชุมชนวังโสม ได้แก่ โรงเรียนเราฎ่อตุ้ลบ่านี่น่าวั้ลบ่านาต และ โรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย ในตอนท้ายบิ๊กหลวงได้เยี่ยมครอบครัวผู้ป่วยจิตเวช และมอบถุงยังชีพให้เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ในการเข้ารับการบำบัดยาเสพติด

“วันนี้ที่ผมได้มีโอกาส พบปะพี่น้องในพื้นที่ ผมขอขอบคุณพี่น้องทุกคน ที่เป็นกำลังสำคัญในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด และร่วมกันดูแลลูกหลานให้ห่างไกลจากยาเสพติดอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง จนทำให้ปัญหายาเสพติดในชุมชนลดลง ผมขอเป็นกำลังใจ และขอให้ทุกท่านร่วมมือกัน ปลุกทุกคนในชุมชน ลุกขึ้นมาสู้กับยาเสพติด เพราะยาเสพติดกลัวครอบครัวที่อบอุ่น ชุมชนที่เข็มแข็ง และหากพบเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386” พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าว