ฤดูกาล 2023-24 ในแต่ละลีกของทวีปยุโรป ต่างเตรียมความพร้อม เพื่อทำทีมลุ้นแชมป์ คว้าถ้วยมาตั้งโชว์กันจ้าละหวั่น แต่จะมี “กุนซือ” สักกี่คน ที่ทำผลงานได้อย่างยอมเยี่ยม สร้างทีมได้ไฉไลเป็นที่ยอมรับของแฟนบอล จะมีใครบ้างไปดูกัน

“ชาบี อลอนโซ” (Xabi Alonso) คุณชายลูกหนัง กับการคืนชีพ “ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน”ยอดทีมระดับตำนานแห่งบุนเดสลีกา ในชั่วพริบตา โชว์ผลงานได้ยอดเยี่ยม ขยับขึ้นมาลุ้นพื้นที่ฟุตบอลระดับทวีปอย่างเต็มตัว เรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบให้“ชาบี อลอนโซ” อดีตนักเตะเจ้าของฉายา“คุณชายลูกหนัง” ที่เพิ่งเข้ามารับจ๊อบโค้ชทีมระดับอาชีพเป็นครั้งแรก พร้อมเสกสรรผลงานได้อย่างสุดยอด ชนิดที่ว่าไม่เหมือนกับมือใหม่หัดคุม แถมยังโชว์กึ๋น ไม่เพียงแต่ทำผลงานในลีก “ชาบี อลอนโซ” ยังพาพลพรรค “ห้างขายยา” มีลุ้นเข้ารอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก อีกด้วย

“ชาบี อลอนโซ” เริ่มต้นชีวิตนักฟุตบอลอาชีพกับทีมเรอัลโซเซียดัด โดยถูกยืมตัวไปเล่นระยะสั้น ๆ ให้กับเอเซเด เอย์บาร์ ก่อนจะกลับมาลงเล่นในลาลิกา ผู้จัดการทีม“เรอัลโซเซียดัด” ในขณะนั้น “จอห์น โทแช็ก” ตั้ง“ชาบี อลอนโซ” เป็นกัปตันทีม และ “ชาบี อลอนโซ” ก็ทำหน้าที่ได้ดีโดยพา “เรอัลโซเซียดัด” ไปถึงตำแหน่งรองแชมป์ลาลิกา ฤดูกาล 2002–03 หลังจากนั้น “ชาบี อลอนโซ่” ได้ย้ายไปร่วมทีมกับ “ลิเวอร์พูล” ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2004 ด้วยค่าตัว 10.5 ล้านปอนด์ โดยฤดูกาลแรกที่มาถึงก็ช่วยให้ “ลิเวอร์พูล” ได้รับตำแหน่งแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกเหนือ “เอซี มิลาน” และในฤดูกาลต่อมาก็ได้แชมป์คอมมิวนิตีชิลด์และเอฟเอคัพ เขาย้ายมาอยู่กับ “เรอัล มาดริด”เมื่อเริ่มฤดูกาล 2009–10 ด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์      

“มิเกล อาร์เตตา” (Mikel Arteta Amatriain) กุนซืออาร์เซนอล อดีตนักเตะบาร์เซโลนา เกิด 26 มีนาคม ค.ศ. 1982 เคยเป็นทีมงานของ “เป๊ป กวาร์ดิโอลา” ก่อนได้โอกาสมาคุมทีมปืนใหญ่ และสามารถพัฒนาทีมดังแห่งลอนดอนขึ้นมาเบียดลุ้นแชมป์ดวลกับเจ้านายเก่าได้อย่างสูสี

ในฤดูกาล 2019-2020 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของ “อาร์เตตา” เจ้าตัวสามารถพาสโมสรแห่งนี้คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จ ตามต่อมาด้วยถ้วยเอฟเอ คอมมิวนิตี ชิลด์ ในปี 2020 ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “อาร์เตตา” สามารถพา ”อาร์เซนอล”ไปสู่ความสำเร็จได้ นั่นคือทุกคนต้องมีความมุ่งมั่น มีแรงบันดาลใจและมีแพสชันที่ต้องการเป็นผู้ชนะเท่านั้น ทุกอย่างในสนามซ้อมจะไม่สามารถต่อรองได้ ทุกคนมีความเท่าเทียมกันและต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันอยู่เสมอ

“ซิโมเน อินซากี” (Simone Inzaghi) กุนซือทีม “อินเตอร์ มิลาน” เฮดโค้ชชาวอิตาเลียนเข้ามารับงานคุมทัพ “งูใหญ่”ตั้งแต่เมื่อปีก่อน โดยแม้จะพาทีมได้เพียงแค่รองแชมป์เซเรีย อา ในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ก็ยังสามารถนำทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยอย่างโคปปา อิตาเลีย รวมถึงการได้แชมป์ซูแปร์โคปปา อิตาเลียนา มาครองได้อีกด้วย ล่าสุด เจ้าตัวพาทีมขึ้นนำเป็นจ่าฝูง

“ซิโมเน อินซากี” ที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของ “ฟิลิปโป อินซากี” (Filippo Inzaghi) หรือ ปิ๊ปโป้ (Pippo) พี่ชายผู้เป็นยอดนักเตะมาโดยตลอด หากแต่เมื่อเข้าสู่วงการโค้ชเขากลับพลิกขึ้นมาเฉิดฉายชนิดที่ว่ากลบกันมิด และสร้างชื่อในระดับที่เตะฟุตบอลมาเกือบ 20 ปียังทำไม่ได้ขนาดนี้