​​วันที่ 27 ธันวาคม 2566 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้ นายมานะ  ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส.เป็นประธานเปิดและปล่อยแถวปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้ปฏิบัติการ “ปีใหม่ ชีวิตใหม่ ป.ป.ส. ให้โอกาสมอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดจากปฏิบัติการ Quick Win”

 

พร้อมด้วยนายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ปปส.กทม. สำนักงาน ป.ป.ส.ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตจตุจักร กรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง จำกัด เข้าร่วมรณรงค์ไม่ใช้ยาเสพติดในผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ และรณรงค์สร้างการรับรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อลดปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม และอันตรายที่เกิดจากการขับขี่รถโดยสารสาธารณะในช่วงวันหยุดยาว รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ลดความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต)

ด้าน ​​นายมานะ  ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในช่วงปีใหม่ปลอดภัยของกระทรวงยุติธรรม จากมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่เปรียบเสมือนเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ควบคู่กับการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งมีความสอดคล้องกับปฏิบัติการ Quick Win ลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีจัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย

โดยการสุ่มตรวจปัสสาวะในผู้ขับขี่รถโดยสารประจำทาง รวมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ สกัดกั้นการลักลอบลำเลียงนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเข้มข้น เนื่องจากมีวันหยุดหลายวัน เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ฉวยโอกาสลำเลียงยาเสพติด และป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในช่วงนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตลอดจนย้ำเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสัมภาระ ไม่รับฝากสิ่งของจากคนแปลกหน้าในระหว่างเดินทางเพราะอาจเป็นยาเสพติด และร่วมเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวัง หากพบบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386

ทั้งนี้ นายมานะ ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานภาคีที่ให้ความสำคัญ และร่วมกันอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ในครั้งนี้ และเป็นพลังสำคัญในการร่วมมือร่วมใจร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งการป้องกันยาเสพติดด้วยการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น ชุมชนที่เข้มแข็ง การปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติดและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ตลอดจนการนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพทางสังคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้โอกาสกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข อันนำไปสู่เป้าหมายของปฏิบัติการ Quick Win และสังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติดอย่างยั่งยืน

จากนั้นนายมานะ และหน่วยงานภาคี ได้ติดตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจปัสสาวะพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ พร้อมมอบใบขับขี่และของที่ระลึกแก่พนักงานขับรถที่ผ่านการตรวจ ติดสติ๊กเกอร์รณรงค์แจ้งเบาะแสยาเสพติดบนรถโดยสารสาธารณะ ร่วมเดินพบปะประชาชนและเดินรณรงค์สร้างการรับรู้ภายในอาคารผู้โดยสาร ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยเฉลิมฉลองต้อนรับศักราชใหม่กับครอบครัวโดยไม่ใช้ยาเสพติด รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อผู้ค้ายาเสพติด พร้อมเชิญชวนประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเบาะแสยาเสพติดแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด