คืบคลานเข้าใกล้ไปทุกขณะ กับทิวาวารท้ายสุดของปีเถาะ กระต่ายเริงร่า พร้อมพลิกผันเข้าสู่ปีมะโรง งูใหญ่ ในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า ซึ่งตลอดช่วงขวบปีที่ผ่านมา ได้มีเหตุการณ์สำคัญๆ ให้บรรดาตากล้อง กดชัตเตอร์ เก็บบันทึกภาพไว้หลายเหตุการณ์ ดังจะนำมาเสนอให้ได้ยลกัน
 

   
บรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร 
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งมีขึ้น ณ พระราชวังบักกิงแฮม  กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในการนี้ยังได้มีพระราชพิธีสถาปนาพระอัครมเหสีสมเด็จพระราชินีคามิลลา แห่งสหราชอาณาจักร อีกด้วย โดยพระราชพิธีดังกล่าว มีขึ้นเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา (Photo : AFP)

หยอกล้อสองเจ้าของรางวัลออสการ์ 
“มิเชล โหย่ว” ดาราสาวชาวมาเลเซีย กลายเป็นชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ ในฐาะนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม จากการประกาศรางวัลปีล่าสุด หยอกล้อกับ “เจมี ลี เคอร์ติส” ดาราหญิงชาวอเมริกัน ซึ่งคว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ประจำปีนี้มาครองได้เช่นกัน (Photo : AFP)

มหาพิบัติธรณีพิโรธตุรเคีย-ซีเรีย 
ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวในตุรเคียคาบเกี่ยวกับพรมแดนซีเรีย ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ ด้วยขนาดความรุนแรงวัดได้ 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 44,000 คน และยังมีผู้สูญหายอีกนับไม่ถ้วน  พร้อมกับสร้างความเสียหายในทรัพย์สิน โดยอาคารบ้านเรือนพังราบเป็นบริเวณกว้าง (Photo : AFP)

หายนะไฟป่าฮาวาย 
นับเป็นเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ของรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐฯ เลยทีเดียว ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้น ส.ค.ที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 100 ราย พร้อมกับสร้างความเสียหายต่อพื้นที่เป็นบริเวณกว้างมากถึง 17,000 เอเคอร์ หากคิดเป็นมูลค่าก็มากกว่า 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยกัน (Photo : AFP)

เฮอริเคนกระหน่ำจังโก 
เป็นพายุเฮอริเคน ระดับ 5 ลูกแรกจากมหาสมุทรแปซิฟิกที่พัดถล่มชายฝั่งเมืองอากาปุลโก รัฐเกร์เรโร ประเทศเม็กซิโก ด้วยขนาดความเร็วลมสูงถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ราย สูญหายอีกกว่า 40 ราย พร้อมสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ต้องพังพินาศเป็นบริเวณกว้าง โดยประเมินว่า ความเสียหายจากมหาวาตภัยในเม็กซิโก แดนจังโกครั้งนี้หลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (Photo : AFP)

    
ทรัมป์ถูกบันทึกภาพในฐานะนักโทษ
นับเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกของประเทศที่ถูกบันทึกภาพในฐานะนักโทษแบบมักช็อต สำหรับ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่เขาเดินทางไปมอบตัวที่เรือนจำเขตฟุลตันเคาน์ตี นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่า แทรกแซงผลเลือกตั้งประธานาธิบดีที่รัฐดังกล่าว เมื่อปี 2020 (พ.ศ. 2563)

รั้วมิอาจกั้น 
ครอบครัวชาวเม็กซิโกครอบครัวหนึ่ง ปีนรั้วซึ่งมีลวดหนามอยู่ด้านบน ขณะข้ามพรมแดนจากริโอกรานเดของเม็กซิโก เข้าสู่ย่านอีเกิลพาสส์ รัฐเทกซัส ของสหรัฐฯ เพื่อมาลงหลักปักฐานบนแดนดินถิ่นลุงแซมแห่งนี้ แม้จะเป็นการลักลอบอพยพเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมายก็ตาม (Photo : AFP)

ป้อนน้ำเพื่อมนุษยธรรม 
เจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนของลิเบีย ป้อนน้ำดื่มแก่ผู้อพยพที่กำลังกระหายน้ำอย่างหนัก หลังข้ามทะเลทรายจากตูนิเซีย เพื่อเข้ามายังลิเบียอย่างผิดกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณเมืองอัลอัสซาห์ของลิเบีย ก็ต้องช่วยเหลือผู้อพยพเหล่านี้ ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม (Photo : AFP)

ไฟสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังโหมไหม้ 
หมู่ปืนเล็กของกองทหารยูเครน พร้อมอาวุธสงครามครบมือ กำลังเดินลาดตระเวนในพื้นที่เมืองโดเนตส์ก เพื่อเฝ้าระวังการรุกรานจากทหารรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์สู้รบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หลังลากยาวมาตั้งแต่ปลายกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (Photo : AFP)

ชาวกาซาหนีทิ้งบอมบ์ 
ประชาชนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา พากันหนีตายกันอย่างอลหม่าน หลังถูกกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมายใกล้โรงพยาบาลอัล-ชิฟา เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นสำหรับการทำสงครามกับอิสราเอลครั้งล่าสุด (Photo : AFP)