วันที่ 29 ธ.ค.ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลพยอม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา  ด้วยสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลพยอม ขอชี้แจงว่าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลพยอม อ.วังนเอย จ.พระนครศรีอยุธยา ขอแจ้งให้ทราบว่า ในการดำเนินงานทั้งปวงขององค์การบริหารส่วนตำบลพยอม เราให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนทุกคน เราพร้อมรับฟังและยินดีที่จะให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลพยอม แต่อย่างไรก็ตามเราเป็นหน่วยงานของรัฐ ที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบ ที่ระเบียบแบบแผนของทางราชการกำหนด โดยเฉพาะการปฏิบัติราชการจะต้องเป็นกลางทางการเมือง
กรณีที่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 องค์การบริหารส่วนตำบลพยอม ได้มีการจัดกิจกรรมโครงการเปิดศูนย์จุดบริการช่วยเหลือประชาชน ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ซึ่งมีนายก อบต.พยอม จนท.ตำรวจ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ของ อบต.พยอม เข้าร่วม
ซึ่งขณะกำลังจะเปิดงานมีผู้สมัครนักการเมืองท่านหนึ่ง ใส่เสื้อพรรค(หนึ่ง) มาขอเข้าร่วมถ่ายภาพเปิดงาน ซึ่งเราไม่ห้ามพรรคการเมืองเข้าร่วม แต่เราเห็นว่ามีเพียงพรรคการเมืองเดียวที่เข้ามาร่วมอาจทำให้ภาพที่ออกไปเหมือนกับว่าเราจะฝักไฝ่พรรคใดพรรคหนึ่ง จึงขอให้เปิดงานเสร็จก่อน หรือไม่ก็อาจเปลี่ยนเสื้อหรือใส่เสื้อคลุมก็ได้ เมื่อเปิดงานเสร็จเราก็ไม่ได้ห้ามถ่ายเป็นรายบุคคล เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล และสิทธิในทางการเมืองอยู่แล้ว 

ซึ่งกรณีนี้อาจเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ขอยืนยันว่าไม่มีการข่มขู่ คุกคาม แต่อย่างใด เราปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบกฎหมาย และปฏิบัติต่อประชาชนทุกคน พรรคการเมืองทุกพรรค อย่างเท่าเทียมกัน 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ