'บิ๊กโจ๊ก'ตรวจเข้มไอคอนสยามส่งท้ายปีเก่า ติดขัดเป็นบางจุดระดมทุก สน. ร่วมจัดการจราจร กดสัญญาณไฟยาว เร่งระบายรถ

วันที่ 31ธ.ค.ที่ไอคอนสยาม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาล  รองผู้บัญชาการแห่งชาติ เปิดเผยการระบายจราจรรอบพื้นที่จัดงานไอคอนสยาม คืนส่งท้ายปีเก่า ติดขัดเป็นบางจุด หลังระดมทุก สน. ร่วมจัดการจราจร กดสัญญาณไฟยาว เร่งระบายรถ ขณะที่จุดคัดกรอง 15 จุด รอบพื้นที่จัดงาน ไม่พบสิ่งผิดกฏหมาย ทัพนักท่องเที่ยว เข้าจับจองพื้นที่ 10,000 คนแทบไร้ที่ยืน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่าการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ไอคอนสยามซึ่งสามารถรองรับประชาชนที่มาร่วมงานคืนส่งท้ายปีเก่าได้ 10,000 คน ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม การจราจรเริ่มติดขัดตั้งแต่ช่วงบ่ายโดยประชาชนส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวบริเวณรอบงาน กระทั่งในช่วงค่ำก็มีคนมาจับจองพื้นที่เพื่อเตรียมดูการแสดงและการจุดพลุลางแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงการแปลอักษรโดยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) 2500 ลำ อย่างยิ่งใหญ่ตระกาลตา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้เดินทางมาตรวจจุดคัดกรองและการระบายการจราจร รอบพื้นที่การจัดงานซึ่งพบว่าในครั้งนี้ได้มีการเตรียมให้ทุก สน. ในสังกัด ตำรวจนครบาล 8 จัดเจ้าหน้าที่ออกมาอำนวยการจราจรในทุกจุดอย่างน้อยสถานีละ 5 คน เน้นเปิดปิดสัญญาณไฟปล่อยรถ ระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดการสะสม จนติดขัดเป็นเวลานาน เบื้องต้นพบว่าตั้งแต่ช่วงเวลา 19:00 น. สถานที่จอดรถของไอคอนสยาม ซึ่งเตรียมไว้ 3000 คัน ก็ถูกจับจองจนเต็มพื้นที่ ขณะที่บริเวณพื้นที่เข้างาน ซึ่งมีจุดคัดกรอง 15 จุด ก็มีการตรวจตราอย่างเข้มงวด เพื่อให้ประชาชนที่เดินเข้าสู่งานท่องเที่ยวด้วยความสบายใจ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมายสำหรับภาพรวมของการจัดงานปีนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีการระบายการจราจรทำได้ตามเป้าหมาย ขณะที่อัตราของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ก็ยังไม่สูงมาก แต่ก็ต้องรอตรวจสอบอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (1ม.ค.) จะประชุมที่กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเพื่อสรุปตัวเลขภาพรวมของสถานการณ์ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มประชุมเวลา 10:00 น. จากการบินตรวจการจราจรจนกระทั่งไปตรวจสอบการใช้เทคโนโลยีตรวจสอบการจราจรที่กองบังคับการตำรวจจราจร บก จร ด้วยระบบ F4 และการตรวจเส้นทางการจราจรพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งมีสถานที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าที่เมืองพัทยา ส่วนใหญ่ยังอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ การตรวจจับเมาแล้วขับก็ดำเนินการอย่างเอาจริงเอาจัง จนทำให้จำนวนของอุบัติเหตุรุนแรงมีไม่มาก แต่ในเส้นรองก็ยังพบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถขนาดเล็ก และมีสาเหตุมาจากไม่สมหมวกกันน็อก เมาแล้วขับ เป็นสาเหตุลำดับต้นต้นของอุบัติเหตุ

 


ส่วนที่ไอคอนสยามคืนนี้ ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่และผู้จัดงานทุกฝ่าย ที่ร่วมมือกันประชุมวางแผนจนสามารถระบายการจราจรได้ดีโดยได้จัดเจ้าหน้าที่ มาคอยดูแลความปลอดภัยและเส้นทางการจราจร จนกว่าจะส่งประชาชนที่มาร่วมงาน รวมถึงนักท่องเที่ยวกลับบ้าน ที่มาร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กลับบ้านและที่พักด้วยความปลอดภัย

สำหรับไอคอนสยาม ถือเป็นพื้นที่ที่จัดการจราจรแบบปราบเซียนเนื่องจากเป็นจุดจัดงานที่อยู่ริม แม่น้ำเจ้าพระยาและมีถนนถึงห้าสาย พุ่งเข้าหาพื้นที่จัดงาน ซึ่งมาบรรจบในจุดเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นถนน สมเด็จเจ้าพระยา ลาดหญ้า เจริญรัถ กรุงธนบุรีและเจริญนครซึ่งเป็นพื้นที่ ความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล 8 แต่ในปีนี้ถือว่าการจัดการจราจรประสบความสำเร็จ สามารถระบายรถจนมีปริมาณสะสมไม่มากเหมือนทุกปี และประชาชนส่วนใหญ่ก็เข้าถึงบริเวณงานตามความประสงค์​​​​​​