วันที่ 2 มกราคม 2567 ที่กรมราชทัณฑ์ ด้วยกรมราชทัณฑ์พร้อมรับมือผู้ต้องขังเมาแล้วขับ ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ อาจหนีไม่พ้นกับการเฉลิมฉลอง การดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งส่งผลให้เกิดคดีความมากมายที่เกิดจากผู้เมาสุรา ไม่ว่าเกิดจากการเมาแล้วขับ หรือการก่อเหตุต่างๆ อันเกิดมาจากสาเหตุการดื่มแอลกอฮอล์ โดยที่ผ่านมา  กรมราชทัณฑ์ ต้องรับมือกับผู้ก่อเหตุดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง


โดยในช่วงวันหยุดยาวตามประเพณีไทย เช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ ฯลฯ เรือนจำจะได้  รับตัวผู้ต้องขังที่ดื่มสุราและมีภาวะถอนสุรารุนแรงอยู่เสมอ กรมราชทัณฑ์  จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่เรื่องการดูแลผู้ต้องขังดังกล่าวอย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำเรือนจำ ดำเนินการตรวจร่างกาย บาดแผล วัดสัญญาณชีพ คัดกรองสุขภาพ ซักประวัติการดื่มสุรา และภาวะการติดสุรา รวมทั้งประเมินด้วยแบบประเมินปัญหาการดื่มสุรา (AUDIT: Administration Guidelines) และแบบประเมินความรุนแรงอาการถอนพิษสุรา (AWS: Alcohol Withdrawal scale) พร้อมบันทึกเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ เมื่อพบผู้ที่มีประวัติเป็นผู้ดื่มแบบติดสุรา  จะแยกพื้นที่มาเพื่อเฝ้าระวังภาวะถอนพิษสุรา ซึ่งจะปรากฏอาการภายใน 72 ชั่วโมงหลังหยุดสุรา และรายงานแพทย์โรงพยาบาลแม่ข่ายของเรือนจำ เพื่อพิจารณาให้ยาป้องกันการเกิดอาการชักและอาการสับสน เพ้อคลั่ง พร้อมตรวจติดตามอาการผู้ป่วย จนพ้นระยะเฝ้าระวัง ประมาณ 1 สัปดาห์ 

กรณีที่มีอาการรุนแรง จะดำเนินการส่งตัวผู้ป่วยไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการป้องกันการทะเลาะวิวาทที่อาจเกิดจากอาการเพ้อคลั่ง และป้องกันการเกิดภาวะถอนสุรารุนแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิตของผู้ป่วย กรมราชทัณฑ์ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนเฝ้าระวัง ดูแลกันและกันเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างไม่ประมาท  เพื่อมิให้เกิดเหตุที่อาจส่งผลการกระทบทั้งตัวผู้ต้องขังและญาติต่อไป