'มงคลกิตติ์' จี้ รบ.ช่วยเร่งช่วยประชาชน พร้อมเสนอให้เยียวยา 'รถยนต์ - มอเตอร์ไซด์' หลังพบไม่สามารถเยียวยาได้ เชื่อจะทำให้ยุติปัญหาหนี้สินที่เอามากู้ซ่อมแซม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคไทยศรีวิไลย์ นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ-หัวหน้าพรรค, นางสาวภคอร จันทรคณา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ-เลขาธิการพรรค, นางสาวอรศศิพัสร์ มามีเกตุรัตน์ โฆษกพรรค,นายอนุรักษ์ อมรเมตตาจิตต์ นายทะเบียนพรรค, นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม อดีต รองเลขาธิการพรรค, นายณฐภัทรพล เอียดขาว ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลครองทรายขาว พร้อมทีมงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ร่วมลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและสำรวจความเสียหายพื้นที่น้ำท่วม จำนวน 2 จุด ได้แก่ พื้นที่หมู่ 5 ตำบล ตันหยงมัส อ.จะแนะ จ.นราธิวาส มอบข้าวหมกไก่ 300 กล่อง พร้อมน้ำ 300 ขวด น้ำท่วมสูง 1.5-2.5 เมตร จุดที่ 2 หมู่ 2 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส มอบข้าวหมกไก่ 300 กล่อง พร้อมน้ำ 300 ขวด น้ำท่วมสูง 3 เมตร

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า เหตุการณ์อุทกภัยดังกล่าว เกิดจากภูเขาต้นน้ำรับน้ำฝนจำนวนมากบวกน้ำฝนตกอย่างหนักเต็มพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเป็นเวลานาน จนเกิดภาระน้ำป่าไหลหลาก โคลนถล่ม รุนแรง สร้างความเสียหายเต็มพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จำนวน 13 อำเภอ 75 ตำบล 523 หมู่บ้าน 62,613 ครัวเรือน เกือบทั้งหมดซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติเงินจากคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เยียวยาเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยมอบถุงยังชีพ 53,810 ชุดๆละ 700 บาท มูลค่า 37 ล้านบาท แต่ขณะนี้ประชาชนยังไม่ได้รับถุงยังชีพดังกล่าว สำหรับผู้เสียชีวิต กองทุนฯช่วย 8 หมื่นบาท ส่วนกรณีบ้านเรือนเสียหาย จะได้รับเงินเยียวยา แบ่งเป็น เสียหายน้อย (เสียหายน้อยกว่า 30%) ไม่เกินหลังละ 15,000 บาท เสียหายมาก (เสียหาย 30-70%) ไม่เกินหลังละ 70,000 บาท และเสียหายทั้งหลัง (เสียหายเกิน 70%) ไม่เกินหลังละ 220,000-230,000 บาท นั้น

ตนเห็นว่า ในสถานการณ์จริง พี่น้องประชาชน เสียหายอย่างหนักมาก แม้จะท่วมไม่นาน 1-3 วัน แต่น้ำท่วมสูงมาก กระแสน้ำเร็วและแรง รวมทั้งยังมีทรัพย์สินที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพ ที่ยังไม่สามารถเยียวยาได้ เช่น มอเตอร์ไซด์จมน้ำ ซ่อมคันละ 5,000-10,000 บาท รถยนต์จมน้ำ ซ่อมกันละ 20,000-150,000 บาท เครื่องใช้ไฟฟ้า(ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องเสียง หม้อหุงข้าว) เตียง ที่นอน ตู้เสื้อผ้า ตู้กับข้าว เฟอร์นิเจอร์  เสื้อผ้า ฯลฯ ตามรายการเหล่านี้ ก็ควรเยียวยาเป็นเงินให้เขาด้วย อีกทั้งควรเยี่ยวยาด่วนเป็นเงินสด เพื่อใช้แก้ไขปัญหาชั่วคราว ครัวเรือนละ 50,000 บาท จำนวน 62,613 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 3,130.65 ล้านบาท อีกทั้งมัสยิดก็เสียหายทุกแห่ง ก็ควรอนุมัติงบซ่อมแซมอาคาร เครื่องเสียง อื่นๆด้วยตามจริง จึงขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการโดยด่วนที่สุด

"ผมและคณะ ในฐานะพรรคการเมือง ก็ช่วยเหลือประชาชนตามศักยภาพและใช้โอกาสนี้เรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เพื่อขอให้บรรจุทรัพย์สินและยานพาหนะเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพและอื่นๆ ให้เข้าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะเยียวยาในกรณีที่เกิดภัยพิบัติด้วย เนื่องจาก ในสถานการณ์จริงกระแสน้ำได้พัดพาทุกอย่างที่ขวางทางน้ำออกไปจนหมด ซึ่งหากจะเยียวยาเพียงตัวบ้านอย่างเดียว ผู้ประสบอุทกภัยเหล่านี้ก็จำเป็นจะต้องไปกู้หนี้ยืมสิน จนกลายเป็นปัญหาไปไม่จบไม่สิ้น ดังนั้น ผมจึงขอร้องว่า รัฐบาลเร่งการดำเนินการเยียวยาให้เร็วที่สุด รวมทั้ง หาก ส.ส.ในสภาท่านใด จะนำความเดือดร้อนที่ผมได้ลงไปในยังพื้นที่ แล้วอภิปรายขอเพิ่มงบเพื่อนำมาเยียวยาประชาชนแล้ว ผมก็ยินดีสนับสนุน เพื่อให้ประชาชนยิ้มได้หลังจากเหตุสาธารณภัยมาถึง " นายมงคลกิตติ์กล่าว