นายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกรมบังคับคดีกำลังประสานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กองทุนฯ) เพื่อให้ส่งข้อมูลยอดหนี้ของลูกหนี้กองทุนฯ ที่อยู่ในชั้นบังคับคดี ที่กองทุนฯ ได้คำนวณหนี้ใหม่ ตาม พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๖ เพื่อที่กรมบังคับคดีจะได้นำข้อมูลดังกล่าวมาเทียบในคดีที่อยู่ในชั้นบังคับคดีทั้งหมด พร้อมได้กำหนดแนวทางเบื้องต้นในการดำเนินการออกเป็น ๓ กลุ่ม ตามความเร่งด่วน ดังนี้

กลุ่มที่ ๑ คดีที่กองทุนฯ แจ้งว่า คำนวณหนี้และตรวจสอบพบว่าเงินที่กองทุนฯ ได้รับจากการบังคับคดีไปแล้วครบหนี้ หรือเกินหนี้ กองทุนจะแจ้งถอนการอายัด หรือถอนการยึด เพื่อให้กรมบังคับคดีดำเนินการถอนการอายัด หรือถอนการยึดในทันที
กลุ่มที่ ๒ คดีที่กองทุนฯ แจ้งว่ายังไม่ได้รับชำระหนี้ แต่มีจำนวนเงินที่บังคับคดีมาแล้วสูงกว่าจำนวนหนี้ที่กองทุนฯ มีสิทธิได้รับ กรมบังคับคดีจะได้จัดทำบัญชีแสดงรายการรับจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗
กลุ่มที่ ๓ คดีที่มีจำนวนเงินที่ยังไม่ได้ ทำบัญชีแสดงรายรับจ่ายน้อยกว่าจำนวนที่กองทุนฯแจ้ง กรมบังคับคดีจะทำบัญชีแสดงรายการรับจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๗ เพื่อทราบจำนวนหนี้คงเหลือ และหากลูกหนี้กลุ่มที่ ๓ ได้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กับกองทุนฯ แล้ว กองทุนฯจะแจ้งถอนการอายัดต่อกรมบังคับคดี และกรมบังคับคดีจะแจ้งถอนการอายัดไปยังนายจ้างต่อไป

จึงขอแจ้งให้ลูกหนี้กองทุน ฯ ทราบว่าหากได้รับหนังสือจากเจ้าพนักงานบังคับคดี ซึ่งจะส่งไปยังภูมิลำเนาทางทะเบียนของลูกหนี้หากได้รับหนังสือจากเจ้าพนักงานบังคับคดีแล้ว ให้ติดต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรมบังคับคดี โทรศัพท์หมายเลข 0 2881 4999 หรือ สายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 และสำนักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขาทั่วประเทศ

 

#เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา #กู้เงินเรียน #กยศ