วันที่ 5 ม.ค.67 ที่ห้องประชุมโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีเปิดการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ และมอบนโยบายด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยมีศึกษาธิการจังหวัดอ่างทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง  ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดอ่างทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดอ่างทอง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดอ่างทอง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอ่างทอง และผู้ที่เกี่ยวเข้าร่วมกิจกรรม

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา จังหวัดอ่างทอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทองในการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา กิจกรรมตรวจสอบระบบไฟฟ้าของสถานศึกษาที่ร่วมโครงการฯ และการประเมินสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เรียนในสถานศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ มีความปลอดภัยด้านระบบไฟฟ้าในสถานศึกษาและการประเมินสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้เรียนในสถานศึกษา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและชุมชน ในระบบความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้กับผู้เรียนในสถานศึกษา และเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มีความสุข ได้รับการประเมินสุขภาพกายและสุขภาพใจ เพื่อการปกป้องคุ้มครองให้มีความปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงมีประสบการณ์ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ ที่สามารถดูแลตนเองได้ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอ่างทองจึงได้จัดทำโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ความปลอดภัยในสถานศึกษา จังหวัดอ่างทอง ต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2566 เป็นปีที่ 2

ทั้งนี้ เป็นสอดรับกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งในด้านโอกาส ความเท่าเทียม ความเสมอภาค คุณภาพและสมรรถนะที่สำคัญจำเป็นตามบริบทของประเทศและสังคมโลก โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วน รวมไปถึงการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของนักเรียนทุกคน ดังที่กล่าวไว้ว่า “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน“