เมื่อวันที่ 6 ม.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในปีนี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (นาซ่า) มีความพยายามที่จะนำยาน "Parker Solar Probe" ผ่านชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ ด้วยความเร็ว 435,000 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งอยู่ห่างจาก "พื้นผิว" ที่ลุกเป็นไฟเพียง 3.8 ล้านไมล์

โดย นักวิทยาศาสตร์โครงการ Parker ให้สัมภาษณ์ว่า โดยพื้นฐานแล้วเราเกือบจะลงจอดบนดาวฤกษ์แล้ว นี่จะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับมวลมนุษยชาติ ซึ่งเทียบเท่ากับการลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 1969" 

"แม้ว่า 3.8 ล้านไมล์อาจฟังดูเป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร แต่ก็เป็นเพียงสี่เปอร์เซ็นต์ของระยะห่างระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ แม้จะอยู่ในระยะไกล Parker Solar Probe ก็ยังต้องทนอุณหภูมิได้สูงถึง 2,500 องศาฟาเรนไฮต์

นอกจากนี้ "นาซ่า" ยังอวดว่า ยานสำรวจได้สัมผัสดวงอาทิตย์แล้ว โดยอยู่ห่างจากพื้นผิวสุริยะในรัศมี 8.1 ล้านไมล์ เมื่อปลายปีที่แล้ว จากนั้นในวันคริสต์มาสอีฟของปีนี้ มันก็จะบินผ่านทำลายสถิติ

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะ "ลงจอด" บนดวงอาทิตย์ ไม่จำเป็นต้องพูดอีกเลย มันยังห่างไกลจากประสบการณ์การลงจอดบนมวลแข็งอย่างดาวอังคาร ดวงอาทิตย์เป็นเมฆไฮโดรเจนและก๊าซฮีเลียมที่หมุนรอบตัว ซึ่งถูกอัดเข้าด้วยกันด้วยแรงโน้มถ่วงของมันเอง เมื่อวัสดุนี้ออกจากโคโรนาหรือชั้นบรรยากาศภายนอกของดวงอาทิตย์ มันก็จะกลายเป็นลมสุริยะ ก่อตัวเป็นฟองแม่เหล็กรอบดวงอาทิตย์

สิ่งที่เรียกกันทั่วไปว่า "พื้นผิว" จริงๆ แล้วคือโฟโตสเฟียร์หรือ "ทรงกลมแสง" ซึ่งเป็นชั้นบรรยากาศชั้นแรกของดวงอาทิตย์ ได้ชื่อมาจากการปล่อยสเปกตรัมแสงที่มองเห็นได้ส่วนใหญ่ ทำให้เราสามารถมองเห็นมันจากโลกได้จริงด้วยดวงตาของเราซึ่งหวังว่าจะได้รับการปกป้อง โฟโตสเฟียร์มีความหนา 250 ไมล์และมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 10,000 องศาฟาเรนไฮต์

กล่าวโดยย่อ แม้ว่า Parker Solar Probe อาจไม่ลงจอดบนดาวฤกษ์ของเราจริงๆ ซึ่งเป็นความสำเร็จที่เป็นไปไม่ได้ แต่มันจะเข้าใกล้มากกว่าวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นใดๆ ก่อนหน้านี้ โดยหวังว่าจะเผยให้เห็นความลึกลับบางส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่ของดวงอาทิตย์

“เมื่อเราเข้าใกล้พื้นผิวสุริยะมากขึ้นเรื่อยๆ เราจะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของดวงอาทิตย์” Raouafi กล่าวในแถลงการณ์เมื่อปีที่แล้ว “แต่ข้อมูลดังกล่าวจะปรับปรุงความรู้ของเราเกี่ยวกับสภาพอากาศในอวกาศและความสามารถของเราในการ อาศัยและทำงานในอวกาศ"

สำหรับยาน Parker Solar Probe ถูกตั้งชื่อตามนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ Eugene Parker ผู้ให้คำนิยามของ “ลมสุริยะ” เป็นครั้งแรกใน ค.ศ. 1958 ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ยานอวกาศขององค์การนาซาถูกตั้งชื่อตามบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยยานได้ถูกปล่อยขึ้นเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ.2018 ที่ผ่านมานี้

 


#นาซ่า #ดวงอาทิตย์ #ParkerSolarProbe