วันที่ 7 ม.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายการใช้เงินดาวน์น้อยในงบของกระทรวงกลาโหมในการจัดซื้อเรือดำน้ำจะทำให้ยอดผ่อนมากและนานขึ้นว่า จริงๆแล้ว ฝ่ายค้านต้องชื่นชม เพราะถือว่านายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ทำถูกต้องแล้วไม่มีการลักไก่ไปดาวน์แบบเต็มเหนี่ยวตามคำอภิปราย เพราะหากฝ่ายค้าน มาทำงบประมาณปี 2567 ที่ไม่ปกติ มีความล่าช้าจากการมีรัฐบาลช้า และขืนไปดาวน์แบบเต็มเหนี่ยวคงโดนสวดชยันโต ว่าไม่ซื่อสัตย์ต่อประเทศไทยอย่างแน่นอน 

 

นายสุทิน กล่าวว่า การพิจารณางบประมาณประจำปี 2567 ในห้วงเวลานี้ไม่ปกติกว่าจะประกาศใช้ได้ก็เกือบเดือน พ.ค.ในทางปฏิบัติกรอบปีงบประมาณปกติของ 2567 จะเสร็จสิ้นพร้อมประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีที่แล้วแต่งบ 67 เพิ่งเสร็จสิ้นไป กว่าจะพิจารณารายมาตราวาระ 2 และเข้าสู่สภาวาระ 3 จนประกาศใช้ก็คาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3-4 เดือน ทำให้งบ 2567 มีช่วงเวลาใช้ได้เพียงแค่ 4-5 เดือนก่อนสิ้นปีงบประมาณ 31 ก.ย. 2567 เท่านั้น

      

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณของกระทรวงกลาโหมได้รายงาน มาว่า งบประมาณปี 2567  มีรายการ ผูกพันข้ามปีประมาณ 41,000 ล้านบาทเศษ โดย ได้จัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ 2567 จำนวน 5,100 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.34 ของวงเงินรวมทั้งสิ้น ในความเป็นจริงทางการเมืองอาจเป็นแค่เอาตัวเลขมาเล่นเพื่อด้อยค่า แต่ในทางการพัฒนาประเทศ ถือว่ากลาโหม ยุคนายสุทิน ไม่มีการลักไก่ไปใช้เต็มวงเงินในการมัดจำ หากดาวน์มากก็จะถูกกล่าวหาว่าไม่รู้จักวางแผนอีก ฝ่ายค้านต้องชื่นชม รัฐมนตรีกลาโหม