หนุ่มวัย 45 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ  จ.บุรีรัมย์  คลุ้มคลั่งรื้อข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านออกมาจุดไฟเผา  และถือมีดขู่จะฆ่าพ่อแม่พร้อมโวยวายอาละวาด ตร.ขึ้นไปเกลี้ยกล่อมบนบ้าน  กลับจะจ้วงแทงเคราะห์  เคราะห์ดีที่หลบทัน   ก่อนจะบุกเข้าชาร์ทจับกุมตัวแบบทุลักทุเล    

เมื่อเวลา 15.30 น. (8 ม.ค.67)   ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเฉลิมพระเกียรติ  จ.บุรีรัมย์ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านดอนหนองแหนพัฒนา   ต.ตาเป๊ก  อ.เฉลิมพระเกียรติว่ามีเหตุชายหนุ่มในหมู่บ้านเกิดอาการคลุ้มคลั่ง  รื้อข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านออกมาจุดไฟเผาเสียหาย  ทั้งยังถือมีดโวยวายอาละวาดขู่จะทำร้ายพ่อแม่ของตัวเอง            

หลังได้รับแจ้งพ.ต.อ.วิศิษฎ์    บัวสง่าวงศ์ ผู้กำกับการ สภ.เฉลิมพระเกียรติ  จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันและปราบปราม  และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์ เมื่อไปถึงบ้านหลังเกิดเหตุซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้นครั้งปูนครึ่งไม้   สอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าชายที่มีอาการคลุ้มคลั่งคือ นายเด็จดวง(ขอสงวนนามสกุล)  อายุ 45 ปี  เคยเสพยาเสพติดจนเกิดอาการหลอนคลุ้มคลั่งและถูกส่งตัวไปบำบัดรักษาที่ รพ.จิตเวช เมื่อปลายปี 66 ที่ผ่านมา และเพิ่งจะออกจาก รพ.กลับมาอยู่บ้านเมื่อวันที่ 5 ม.ค.67แล้ววันนี้ก็คลุ้มคลั่งขึ้นอีก โดยขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงนายเด็จดวง  ได้ถือมีดโวยวายอยู่บนบ้านชั้น 2  

           

โดยเบื้องต้นร.ต.อ.สุเทพ ส้มพูล รองสารวัตรป้องกันปราบปรามสภ.เฉลิมพระเกียรติ  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ  อุปกรณ์ไม้ง่ามและโล่  ก็ได้ขึ้นไปเกลี้ยกล่อมนายเด็จดวง  ตามขั้นตอนยุทธวิธีที่ฝึกมา โดยพยายามบอกให้วางมีดและสงบสติอารมณ์ก่อน  เพราะก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.สุเทพ  เคยมาเกลี้ยกล่อมนายเด็จดวง เพื่อพาส่งรพ.ได้สำเร็จ แต่ครั้งนี้นายเด็จดวง  คลุ้มคลั่งและหลอนหนักไม่ยอมฟังใคร  ทั้งยังใช้มีดปลายแหลมที่ถือในมือไล่แทงร.ต.อ.สุเทพ เคราะห์ดีที่หลบทัน จึงได้พากันถอยออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัย หลังจากนั้นก็ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนานกว่า 1 ชั่วโมง พอจังหวะที่นายเด็จดวง ลงมาชั้นล่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอุปกรณ์ไม้ง่ามก็ช่วยกันเข้าชาร์ทตัวทันที 

 โดยจังหวะที่ชาร์ทก็เป็นไปอย่างทุลักทุเลเพราะนายเด็จดวงดิ้นขัดขืนและโวยวายตลอดเวลาเมื่อควบคุมตัวได้ก็นำส่ง รพ.เฉลิมพระเกียรติ  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการรักษา 

จากการสอบถาม ร.ต.อ.สุเทพ  ส้มพูล   รอง สวปฯ สภ.เฉลิมพระเกียรติ  ที่เข้าเกลี้ยกล่อมและหวิดโดนแทง  เล่าให้ฟังว่า  หลังได้รับแจ้งเหตุก็นำกำลังตำรวจ  เข้ามาตรวจสอบทันทัน  ก็พยายามขึ้นไปเกลี้ยกล่อมนายเด็จดวง  ซึ่งถือมีดโวยวายอยู่บนชั้นสองของบ้าน   แต่ตอนนั้นเหมือนจะจำอะไรไม่ได้  เพราะครั้งก่อนตนก็เคยมาเกลี้ยกล่อมและพาส่ง รพ.  นายเด็จดวง  ก็ยอมไปด้วยดี   แต่ครั้งนี้เหมือนคลั่งหนักถึงขั้นใช้มีดจะแทงตนเองโชคดีที่หลบทันจึงไม่ได้รับบาดเจ็บ

         

 สอบถามนางพิไรพร  (สงวนนามสกุล)  อายุ 47 ปี พี่สาวนายเด็จดวง   เล่าว่า  น้องชายเคยเสพยาเสพติดและดมกาว  จนเกิดอาการหลอน ถูกส่งตัวไปบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวช รักษากว่า 20 ปีก็ไปรับยาตลอด  ล่าสุดมีอาการหลอนถูกส่งตัวไปอีก  เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566  และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลกลับมาบ้าน เมื่อวันที่ 5 มกราคม 67  ที่ผ่านมา   ซึ่งตั้งแต่ออกมาอยู่บ้านเขาก็เริ่มมีอาการหลอน  ชอบถือมีดในมือ  กระทั่งวันนี้ได้ก่อเหตุรื้อข้าวของออกมาจุดไฟเผา  และขู่จะทำร้ายพ่อแม่  จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยควบคุมตัวส่งไปบำบัดรักษา

         

ด้านนายอำนวย  แก้วยงกฎ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า   นายเด็จดวง  เริ่มมีอาการคลุ้มคลั่งตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว   พอช่วงเที่ยงก็อาละวาดรื้อข้าวของในบ้านออกมาจุดไฟเผา  และขู่จะทำร้ายพ่อแม่ตัวเอง  จึงจำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือควบคุมสถานการณ์  เพราะเกรงจะก่อเหตุสลดขึ้น  เพราะดูเหมือนเขาคลั่งหนักจำใครไม่ได้   ก็อยากให้รักษาให้หายจะได้ไม่ออกมาก่อเหตุทำร้ายใคร