วันที่ 9 ม.ค.67 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ แถลงข่าวหลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานเครือข่ายชมรมช่วยเหลือเหสื่ออาชญากรรม ออกมาเปิดหลักฐานแฉนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือแม่แตงโม ที่กล่าวหาว่า นาย ช. ที่ปรึกษากฎหมายในคดีแตงโม นิดา ยักยอกเงินจำนวน 5.5 แสนบาท ว่า ตอนนี้ได้รับแจ้งจากแม่แตงโมแล้ว ว่า กำลังทำเอกสารถอนทนายคนเดิม 2 คน โดยตัวเอง ได้จัดทำเอกสารชุดใหม่ เตรียมจะเข้ามาเป็นทนายความให้แม่แตงโมต่อในคดีแทน ซึ่งเมื่อถามว่ากังวลไหมหากโดนปลดอีกครั้ง ทนายเดชา บอกว่าทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอนแต่เหตุผลที่เข้ามารับที่จะเป็นทนายความให้เนื่องจากเห็นใจแม่แตงโมหลังจากเห็นว่ามีที่มากับที่ปรึกษาด้านกฎหมายคนเดิมโดยตอนนี้ยังไม่มีการตกลงเรื่องการว่าจ้างเป็นทนายความยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกัน แต่ในอนาคตก็ค่อยมาพูดคุยกันอีกที อาจจะขอแค่ปลาสลิดเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วหากในอนาคตแม่แตงโมยินดีที่จะให้เงินว่าจ้างตัวเองก็ต้องพูดคุยกันอีกรอบ

ส่วนที่นายอัจฉริยะ เอาสลิปเงินจำนวน 400,000 ก้อนที่ 2 มาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดูบอกว่าเป็นค่าตอบแทนในการขายรถยนต์หรูที่นายโรเบิร์ต มอบให้นาย ช. นั้น / ทนายเดชา ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับนายอัจฉริยะ เข้าใจว่าเป็นคนรักเพื่อนแต่สิ่งที่ นายอัจฉริยะพูดไม่สอดคล้อง และตัวเองได้คุยกับนายปอแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่เงินค่าตอบแทนที่ขายรถหรูให้ แต่นาย ช. ไปขอเงินจากปอจำนวน 200,000 บาท ในคดีของแตงโม ซึ่งนอกจากเงินส่วนแบ่งร้อยละ 30 แล้วยังมาขอส่วนต่างจากเงินจำนวนนี้อีก / ส่วนอีก 200,000 บาท เป็นเงินโบนัสของนางภนิดา หรือ แม่แตงโมจริง และมาทราบภายหลังว่านาย ช. ไม่ได้เอาเงินให้กับแม่แตงโม จนมีภาพปรากฎออกมาภายหลังว่ามีการทำสัญญาคืนเงินกันจำนวน 50,000 แล้วจะชดใช้อีก 150,000 บาท และมีคลิปภาพออกมาที่เป็นคลิปคุกเข่ากราบเท้ากัน 

ส่วนข้อมูลสองฝ่ายไม่ตรงกันอาจจะมีใครคนใดคนหนึ่งโกหกนั้น ทางทนายเดชา ยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้โกหก และข้อมูลทุกอย่างที่ได้รับมาตรงกับที่แม่แตงโมแถลงข่าวเมื่อวานนี้ พร้อมบอกนายอัจฉริยะไปบอกนาย ช. มานั่งแถลงข่าวร่วมกัน โดยยืนยันว่าข้อมูลทุกอย่างที่ได้มาจากแม่แตงโมและนายตนุภัทรถูกต้อง และยืนยันชัดเจนว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง 

ส่วนสิ่งที่แม่แตงโมบอกว่ามีหลักฐานเด็ดที่จะสามารถนำมาหักล้างสิ่งที่นายอัจฉริยะออกมาแฉในวันนี้ได้นั้นคืออะไร  ทางทนายเดชา ได้ขอให้สื่อมวลชนเปิดคลิปเสียงการสนทนาที่ได้นายอัจฉริยะส่งให้สื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้าฟังก่อน  ทนายเดชา กล่าวต่อว่า เป็น คลิปเก่าช่วงเกิดเหตุใหม่ โดยตอนนั้นนั้นมีคนให้ข้อมูลหลายทางที่พยายามจะป้อนข้อมูลให้แม่แตงโมและไม่มีข้อความที่ระบุว่าเป็นการสั่งการ ให้ฟ้องคนบนเรือในคดีฆาตกรรมและข่มขืน ยืนยันว่าเป็นข้อมูลหลักฐานที่บิดเบือนใส่ร้ายแม่แตงโม ต้องใช้คำพูดว่า “เลวระยำหมา” 

จากนั้นสื่อมวลชนได้นำเอกสารที่ นายอัจฉริยะบอกว่าเป็นลายมือของแม่แตงโม / ซึ่งทนายเดชาบอกว่าตอนนั้นน่าจะเป็นช่วงที่คุณแม่เป็นช่วงที่อารมณ์และสภาพจิตใจอ่อนแอและมีหลายคนมาหาประโยชน์จากการเสียชีวิตของแตงโม และพยายามที่จะเข้าหาแม่แตงโม

ทนายเดชายืนยันว่าหลักฐานที่นายอัจฉริยะนำออกมาเผยแพร่เมื่อช่วงเช้านี้เป็นหลักฐานที่ไม่มีน้ำหนักเลย แล้วยังยืนยันว่าเงินจำนวน 400,000 ที่มีสลิปออกมานั้นได้ถามทางนายตนุภัทร หรือ ปอ และแม่แตงโมแล้วข้อมูลทั้ง 2 ฝ่ายตรงกัน โดยเป็นชื่อที่ นายโรเบิร์ตเป็นผู้โอนเข้าบัญชีนาย ช.  ส่วนเงินที่ยังค้างอยู่ อีก 2 แสนบาท จาก 6 แสนบาท ที่เป็นข้อตกลงว่าจะจ่ายให้ ร้อยละ 30 ของเงินเยียวยา  ทนายเดชา ไม่ทราบรายละเอียด แต่ได้รับข้อมูลจากแม่แตงโมแล้ว ทุกอย่างจ่ายครบหมดแล้ว 

ทนายเดชา บอกอีกว่า ล่าสุดแม่แตงโมได้ประกาศในรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ประกาศยกเลิกสัญญาทาสกับ นาย ช. ที่ปรึกษากฎหมายแล้ว เพราะรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอาเปรียบ โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบก่อนห้าวันเนื่องจากนายชอช้างทำผิดสัญญารับเงิน 2 ทาง คือ มีการไปเรียกรับจากนายตนุภัทรด้วย 

สำหรับในเรื่องที่นายอัจฉริยะตั้งข้อสังเกตุว่าสลิปดังกล่าวมีการเขียนแต่งข้อความขึ้นภายหลัง ว่า เป็นเงินให้ทนายและโบนัสแม่แตงโม“ เรื่องนี้ ทนายเดชา บอกว่า ได้คุยกับทางนายตนุภัทรแล้ว ยืนยันว่า นายไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต เป็นผู้เขียนระบุเตือนความจำ 

ส่วนหลังจากนี้จะผิดหวังที่มารับเป็นทนายความหรือไม่นั้น ทนายเดชาบอกว่าด้วยความเป็นเพื่อนและมีความเห็นใจแม่แตงโมจึงมีความพร้อมและยินดีที่จะมารับทำคดีนี้ต่อเพราะแม่แตงโมตัวคนเดียวไม่มีใคร 

ทนายเดชา ยังท้านาย ช. ให้มาเจอและนั่งแถลงข่าวร่วมกัน ให้ข้อสงสัยทุกอย่างคลี่คลายไขข้อสงสัยให้สังคม ซึ่งก่อนหน้านี้ยังเจอไปว่าความที่ชั้นศาล ซึ่งบอกว่าให้ไปมอบตัวในคดีส่วนตัวที่ก่อไว้ และมานั่งพูดคุยแถลงข่าวร่วมกัน