พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวเตือนภัยผู้ชายขี้เหงา การหลอกลวงสุดแสบที่มีมาตั้งแต่ยุคสมัย MSN Webcam หลอกให้โชว์ของลับก่อนขู่แบล็คเมล ณ ปัจจุบัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้นำรูปแบบการหลอกลวงนี้ไปใช้แล้ว ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ล่าสุดหนุ่มตกเป็นเหยื่อ โดยคนร้ายปลอมโปรไฟล์เป็น ครูสาวชื่อดังในโลกออนไลน์ หลอกคอลเสียวชวนสยิวก่อนจะเชือดด้วยการขอให้ “ลวกก๋วยเตี๋ยว” ให้ดู เมื่อเหยื่อหลวมตัวจะถูกคนร้ายบันทึกวีดิโอไว้ ก่อนจะนำมาข่มขู่แบล็คเมลเรียกทรัพย์สิน โดยเหยื่อรายนี้เสียเงินไปกว่า 50,000 บาท ยังถูกข่มขู่อย่างต่อเนื่องจนเกือบคิด “ทำร้ายตัวเอง” 
            
เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุญยมานนท์  ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว , พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ , ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น , ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพร , ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา , ร.ต.ท.เลิศวริศ เลิศวรปรีชา , ร.ต.ท.ณัฐวุฒิ อันชูฤทธิ์ , ร.ต.ท.อนันตชัย สัจจพงษ์ , จ.ส.ต.สรศักดิ์ ด้วงชู , ส.ต.อ.ณัฐกิต เชื้อสุข , ส.ต.ท.จิรวัฒน์ ศรีมั่นมีชัย , ส.ต.ท.คเชนทร์ ดำคล้ำ , ส.ต.ต.เมธิชัย คำดี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สืบนครบาล และชุด PCT5 ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมนายนิพนธ์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1114 ถ.ราชนิกูล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จ.นครราชสีมา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ จ.4051/2566 ลงวันที่ 10 พ.ย. 66  ข้อหา  “รีดเอาทรัพย์” โดยจับกุมตัวได้ที่ ริมชายหาด ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
           
พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวถึงพฤติการณ์คือ มหันตภัยยุค 5G สำหรับเหล่าพ่อบ้าน “หลอกลวกก๋วยเตี๋ยว” มุขการหลอกลวงที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ยุคสมัย Y2K ที่มิจฉาชีพจะหลอกลวงให้เหล่าชายหนุ่มลวกก๋วยเตี๋ยวให้ดู ผ่านทาง MSN , Webcam หรือแพล็ตฟอร์มอื่นๆ วิวัฒนาการมาจนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเหล่ามิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้นำรูปแบบการหลอกนี้ไปใช้ในการหลอกลวงแล้ว ซึ่งมีเหล่าพ่อบ้านได้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ซึ่งถือภัยสังคมยิ่งเพราะการหลอกลวงลักษณะนี้เหยื่อเกือบทุกรายจะมีความคิดทำร้ายตัวเอง  

 

ล่าสุดหนุ่มวัยกลางคนหน้าที่การงานดี อนาคตไกล ต้องตกเป็นเหยื่อของขบวนการนี้ โดยคนร้ายสร้างโปรไฟล์เป็นครูเบส ครูสาวชื่อดังในโลกออนไลน์ และเหยื่อได้หลวมตัวแชทข้อความสนทนาตามประสาชายโสด ด้วยความแสบทรวงของขบวนการนี้ ใช้มารยาต่างๆนาๆทำให้เหยื่อเคลิบเคลิ้ม ก่อนเชือดด้วยการขอ “คอลเสียว” โดยจะหว่านล้อมให้เหยื่อลวกก๋วยเตี๋ยวให้ดูโดยอ้างว่าถ้าทำให้ดูจะยอมตกลงคบเป็นแฟน ซึ่งเหยื่อที่ตกอยู่ในภวังค์แห่งความรัก สติสัมปชัญญะมักลดลง เหยื่อได้หลวมตัวก่อนจะสาวเจ้าโลกให้ดูผ่านวีดิโอคอล ซึ่งเห็นทั้งอวัยวะเพศเห็นทั้งใบหน้า ซึ่งได้ถูกมิจฉาชีพบันทึกวีดิโอไว้ทุกกระบวนท่า ซึ่งหลังจากนั้นครูสาวแสนสวยได้เปลี่ยนเป็นมิจฉาชีพทันที พร้อมข่มขู่เรียกเงิน หากไม่จ่ายจะส่งคลิปให้เพื่อนในเฟสบุ๊คของเหยื่อทั้งหมด ผู้เสียหายกลัวจึงยอมโอนเงินให้ แต่ก็ยังถูกข่มขู่เรื่อยมา รวมทั้งสิ้น 3 ครั้ง โดยทั้งหมดโดยไปกว่า 50,000 บาท จึงทนไม่ไหวเข้าแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเหยื่อถึงขั้น “อยากทำร้ายตัวเอง  

ซึ่งต่อมาได้มีการสอบสวนจนทราบว่าหนึ่งในขบวนการนี้ คือ นายนิพนธ์  64 ปี ซึ่งต่อมาได้มีการออกหมายจับ ซึ่งจากเบาะแสทราบเพียงว่าเป็นบุคคลที่เร่ร่อนอยู่ตามริมชายหาดพัทยา พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบนครบาล และ PCT5 ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี ตระเวนเดินตามริมชายหาดเป็นเวลากว่า 3 วัน กระทั่งวันที่ 8 ม.ค. 66 จึงสามารถจับกุมตัว นายนิพนธ์ฯ โดยจับกุมตัวได้ที่ ริมชายหาดบ้านอำเภอ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในชั้นจับกุม นายนิพนธ์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า “เมื่อประมาณปี 2566 ตอนนั้นพักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแถบชานเมืองโคราช ได้มีคนมาตระเวนเกณฑ์คนจากหมู่บ้านที่ละ 100-200 คน ไปยัง จ.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อใช้บัญชี ซึ่งตนเองก็ได้ตกลงไปด้วย โดยเมื่อไปถึงจะให้พักอยู่ในตึกของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จากนั้นจะให้เราเปิดบัญชีมาใช้ในรับเงินจากการหลอกลวง โดยจะมีที่พักมีอาหารคอยเลี้ยงดู และเรามีหน้าที่แค่คอยแสกนใบหน้าให้ ซึ่งครานั้นตนเองอยู่ในตึกของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประมาณ 6 วัน จากนั้นก็กลับมายังประเทศไทย โดยตนเองได้ค่าตอบแทนบัญชีละ 7,000 บาท ตอนนั้นเปิดไป 3 บัญชี ได้เงินมา 21,000 บาท ซึ่งหลังจากวันนั้นตนเองก็ไม่ทราบแล้วว่าบัญชีจะถูกนำไปใช้หลอกลวงอะไรบ้าง” หลังจับกุมตัว ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช  กล่าวประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า ในปัจจุบัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้พัฒนารูปแบบอยู่ตลอดเวลา ซึ่งรูปแบบนี้ถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้นำมาใช้ ถือเป็นภัยอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเหยื่อจะสูญเงินเป็นจำนวนมากให้แก่กลุ่มบุคคลเหล่านี้แล้ว ยังจำต้องแลกมาด้วยชื่อเสียง เกียรติยศ และที่สำคัญคือ บาดแผลทางจิตใจที่ยากต่อการเยี่ยวยา จนบางรายไม่กล้าจะเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ และบางรายถึงขั้นคิดจะจบชีวิตตัวเองเพื่อหนีกับอดีตที่ผิดพลาด จึงขอฝากเตือนเหล่าบุรุษทุกท่านที่ต้องการหาเพื่อนหรือพูดคุยกับบุคคลอื่นๆ เคยพึงระลึกไว้เสนอว่า “รู้หน้า ไม่รู้ใจ” และขอแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังเหล่าพ่อบ้านหรือบุคคลใด เชื่อว่าหากตนเคยถูกหลอกลวง แบล็คเมล ในลักษณะนี้ สามารถติดต่อให้เบาะแสทาง เฟสบุ๊คเพจ สืบนครบาล IDMB เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง “แม้ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์แต่หากเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที” ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.