วันที่ 10 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.จักกริช เสรีบุตร รองผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ.กรมสรรพสามิต โดย ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต, นาย
พยุง บุญสมสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม, นายวิโรจน์รัตน์  แจ่มวรรณา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการตรวจสอบสรรพสามิต      


 
โดย เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ท.พีระพัฒน์ สุทธเสนา สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปอศ. ร่วมกันกับ นายกฤตย์ ธรรมพิทักษ์ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการพิเศษ (หัวหน้าฝ่าย 6) และ นายธนพงษ์ ทวีธนวาณิชย์ รองหัวหน้าฝ่ายป้องกันและปราบปราม 6 ,นายอดิศร จิตรสถาพร นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ


 
ร่วมกันตรวจค้น 1. ร้านค้าแหน่งหนึ่งในซอย โรงภาพยนตร์กรุงสยาม แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขนกรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญาที่ 4/2567 ลงวันที่ 5 มกราคม 2567  ข้อ 2. ห้องพักแห่งหนึ่งใน ซอย โรงภาพยนตร์กรุงสยาม แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญาที่ 5/2567 ลงวันที่ 5 มกราคม 2567 ของกลางที่พบ บุหรี่ที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ ยี่ห้อ Mond ,Texass, Cappital, Canyon, Vess (แดง เขียว) ,Milano เป็นต้น จำนวน 2,670 ซอง คิดเป็น 53,400 มวน มูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 2 ล้านบาท 


 
ผู้ต้องหา นายรัชกฤชฯ อายุ 43 ปี ความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร”  อันเป็นความผิดตามาตรา 246 พรบ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 203 ประกอบมาตรา 204“ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าที่ได้รับยกเว้นหรือได้รับคืนภาษีแล้วหรือผู้ใดขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน”​
 
พฤติการณ์ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางเป็นบุหรี่ที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศจำนวน 6,790 ซอง  มูลค่าความเสียหายประมาณ 6 ล้านบาท หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นจึงได้ขยายผลจากคดีดังกล่าว และสืบทราบว่า นายรัชกฤช ฯ ผู้ต้องหา มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายสินค้าคล้ายกับเครือข่ายที่เคยจับกุม รวมถึงรูปแบบบรรจุภัณฑ์รวมถึงกล่องพัสดุมีลักษณะคล้ายคลึงกัน (น่าจะมีแหล่งที่มาจากที่เดียวกัน) จึงได้ขอหมายค้นจากศาลอาญาและเข้าตรวจค้น ในวันที่ 6 มกราคม 2567 เวลา 11.00 น. ผลจากการตรวจค้นพบบุหรี่นำเข้าหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ ให้กับบุคคลทั่วไปโดยไม่เสียภาษี

โดยอ้างว่า “สินค้าที่ขายนำเข้าจากต่างประเทศ และเสนอขายในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด” และยังเน้นขายให้กลุ่มลูกค้าเยาวชนและเด็ก จากการตรวจสอบสินค้าพบว่าไม่ปรากฎตราหรือฉลาก เกี่ยวกับตัวสินค้าว่าเป็นสินค้าชนิดใด หรือใช้งานอย่างใด หรือสัญลักษณ์ที่ระบุว่าได้ผ่านตัวแทนนำเข้าในประเทศไทยแต่อย่างใด ทำให้น่าเชื่อว่าถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศแบบผิดกฎหมาย และ พบ นายรัชกฤชฯ ผู้ต้องหา เป็นผู้นำตรวจค้น เมื่อตรวจยึดของกลางแล้ว ได้เชิญผู้ต้องหามาให้ปากคำและแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมตรวจยึดของกลาง นำส่ง พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพเพียงว่า ได้ซื้อต่อมาจากร้านแถวย่านแจ้งวัฒนะ โดยจะซื้อ 2-3 เดือนต่อครั้ง