ในตอนนี้การเลือกซื้อรถยนต์มือสอง ไม่ว่าจะเป็นToyota มือสอง Isuzu มือสอง  หรือจะเป็นรถยนต์จากแบรนด์อะไรก็ตาม กำลังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหารถยนต์ รวมถึงผู้ที่ต้องการจะซื้อรถในราคาที่ถูกลง ปัจจุบันรถยนต์มือสองบางคันคุณภาพที่ได้นั้นแทบจะเทียบเท่ากับรถมือหนึ่ง หากรู้ว่าจะต้องเลือกอย่างไร หากเลือกเป็นก็สามารถทำให้ประหยัดราคารถไปได้หลายเท่าเลยทีเดียว

วิธีเลือกรถมือสอง

แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นรถมือสองแล้วแน่นอนว่าเป็นรถยนต์ที่เคยผ่านการใช้งานมาก่อนแล้วทั้งสิ้น และอย่างที่ได้มีการกล่าวไปในข้างต้นว่า หากเลือกเป็นหรือรู้ว่าควรจะเลือกอย่างไร รู้ว่ามีส่วนไหนที่จะต้องทำการตรวจเช็ก โอกาสที่จะได้รถยนต์ที่คุณภาพเทียบเท่ามือหนึ่งในราคาที่ถูกลงนั้นคือเรื่องที่สามารถทำได้ แต่หากคุณไม่เคยมีประสบการณ์ในการซื้อรถยนต์มือสองมาก่อนเลย และกำลังสนใจอยากที่จะซื้อรถมือสองเรามีวิธีการเลือกรถเบื้องต้นนำเอามาฝากดังนี้

1. เช็กราคาตลาด

สิ่งแรกที่ต้องทำหากสนใจจะเลือกซื้อรถยนต์มือสอง หากได้รถรุ่นที่ต้องการแล้วควรทำการเช็กราคาตลาด เพื่อหาราคากลางที่สมเหตุสมผลของราคารถยนต์แบรนด์นั้นๆ หรือรุ่นนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น หากสนใจต้องการจะเลือกซื้อ Toyota Vios มือสอง และต้องการที่จะเช็กราคากลางที่สมเหตุสมผล สามารถทำการเช็กราคากับเว็บไซต์ Toyota Sure เพื่อหารถที่อยู่ในงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ 

2. ตรวจสอบอายุของรถยนต์

นอกจากราคาจะเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการซื้อรถยนต์มือสองแล้ว อายุของรถเองก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน เนื่องจากรถที่มีอายุหรือมีการใช้งานมานานนั้น อาจทำให้ต้องเสียค่าซ่อมบำรุงรักษาที่เยอะ หากให้แนะนำควรเลือกรถที่มีอายุไม่เกิน 12 ปี

3. ตรวจสอบเลขไมล์สะสม

รถ Toyota Vios, Isuzu หรือต้องการรถยนต์มือสอง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์จากแบรนด์ใดก็ตาม หากต้องการรถที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับรถยนต์มือหนึ่ง เลขไมล์สะสมที่มีระยะทางต่ำไปจนถึงปานกลาง จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกได้ว่ารถยนต์คันนี้ผ่านการใช้งานมาน้อย แต่จะต้องมั่นใจด้วยว่าเลขไมล์สะสมที่ว่านั้นไม่ผ่านการแก้ไขเพิ่มเติม

4. ตรวจสอบประวัติของรถยนต์ก่อน

หากเป็นการเลือกซื้อรถยนต์มือสอง แนะนำให้ทำการตรวจสอบประวัติของรถคันที่ต้องการจะซื้อให้ดีว่าไม่มีประวัติเกี่ยวกับอุบัติเหตุใหญ่ และหากมีการเปลี่ยนเจ้าของมาก่อนควรทำการตรวจสอบว่ามีเปลี่ยนเจ้าของมากี่ครั้งแล้ว หากไม่อยากที่จะเสี่ยงกับปัญหาที่ตามมา แนะนำเลือกซื้อรถยนต์มือสองกับผู้จำหน่ายที่ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย

5. ตรวจสอบเครื่องยนต์รวมถึงสภาพโดยรวม

เคล็ดลับสำคัญในการเลือกซื้อรถมือสอง ที่จะทำให้ได้รถยนต์คุณภาพดีเทียบเท่ารถมือหนึ่ง คือ การตรวจสอบเครื่องยนต์รวมถึงสภาพรถโดยรวมทั้งภายในและภายนอกว่ามีการบุบสลายหรือไม่ ในการตรวจสอบเครื่องยนต์นั้นอาจต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องยนต์หรือช่างที่เชื่อถือได้ สำหรับช่างที่มีประสบการณ์แล้วเพียงฟังเสียงเครื่องยนต์ก็สามารถที่จะทราบได้ถึงความผิดปกติ ส่วนการตรวจสอบเบื้องต้นที่สามารถทำการตรวจสอบได้ด้วยตัวเองนั้น ได้แก่

  • ทำการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมัน
  • ทำการตรวจสอบสภาพของหม้อน้ำ
  • ทำการตรวจสอบสายเคเบิล
  • ทำการตรวจสอบน้ำมันเครื่อง
  • เช็กชิ้นส่วนของรถยนต์ว่าไม่มีส่วนใดหลุดหรือเสียหาย

วิธีเหล่านี้ล้วนเป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อรถมือสองยี่ห้ออะไรก็ตาม สามารถที่จะได้รถมือสองที่มีสภาพดีและไม่โดนย้อมแมว ซึ่งบางส่วนนั้นสามารถที่จะทำการตรวจเช็กได้ด้วยตัวเอง และอาจจะมีส่วนที่จะต้องได้รับคำแนะนำจากช่างหรือผู้ที่มีประสบการณ์ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการจะเลือกซื้อรถมือสองอย่าง Toyota Vios มือสอง หรือ Toyota รุ่นอะไรก็ตาม ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด หากทำการเลือกซื้อที่ Toyota Sure เรามีทีมช่างที่จะทำการเช็กรถอย่างดีก่อนนำเอาเข้ามาขาย เช็กครบทุกจุด มั่นใจได้เลยว่ารถทุกคันที่ Toyota Sure นั้น ได้มาตรฐานและไม่มีย้อมแมว 100%