วันที่ 10 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกูล ผบก.ทล., พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์ รอง ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ทล.​เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.(นครปฐม) นำโดย พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์   สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล., ร.ต.อ.เอกกฤษณ์ ขุนรักพรหม, ร.ต.ต.ธนกฤต ยุทธเสน รอง สว.(ป) ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.,ด.ต. สิรวิชญ์ หวังกุ่ม ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.ร่วมกันตรวจยึด แผ่นป้ายทะเบียน(ป้ายแดง) หมายเลขทะเบียน ก 9889 กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แผ่น และ สมุดคู่มือประจำป้ายแดง หมายเลขทะเบียน(ป้ายแดง) ก 9889 กรุงเทพมหานคร สถานที่ตรวจยึด หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงท่าตำหนัก ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

พฤติการณ์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 66 เวลาประมาณ 18.31 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. (นครปฐม) ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ พบว่ามีรถยนต์ต้องสงสัยใช้ป้ายทะเบียนปลอม ป้ายแดง หมายเลขทะเบียน ก 9889 กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดจึงได้ส่งสัญญาณให้รถคันดังกล่าวหยุดรถและได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบนายภรัญญูฯ เป็นผู้ขับขี่จึงได้ขอตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว 

จากการตรวจเบื้องต้นสอบพบว่าแผ่นป้ายทะเบียนแดง ไม่มีเลขลำดับ ไม่มีลายน้ำตราเครื่องหมายกรมการขนส่งทางบก และด้านหลังป้ายทะเบียนไม่มีตัวอักษร ขส ซึ่งไม่ตรงกับลักษณะของป้ายทะเบียนที่ถูกต้อง จึงเชื่อได้ว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม และสมุดคู่มือประจำรถใช้กับเครื่องหมายพิเศษดังกล่าว เป็นเล่มปลอมซึ่งไม่ได้มาจากกรมการขนส่งออกให้ เมื่อสอบถามนายภรัญญูฯ ให้การว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นของ นายอดุลย์ พ่อของแฟนตนเอง ซึ่งนายอดุลย์เพิ่งถอยรถยนต์ป้ายแดงคันกล่าว มาจากโชว์รูมรถ แห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด

โดย นายภรัญญู ยังให้การเพิ่มเติมว่าตนใช้รถคันดังกล่าว ไม่ทราบว่าป้ายทะเบียนหมายเลข ก 9889 กรุงเทพมหานคร เป็นป้ายปลอม เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดจึงทำการตรวจยึด แผ่นป้ายทะเบียน(ป้ายแดง) หมายเลขทะเบียน ก 9889 กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แผ่น และ สมุดคู่มือประจำป้ายแดง หมายเลขทะเบียน(ป้ายแดง) ก 9889 กรุงเทพมหานครของรถยนต์คันดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นครชัยศรี จว.นครปฐม เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนภัย! เช็คโชว์รูมให้ดี ถอยรถป้ายแดงเลขทะเบียนสวย อาจไม่ใช่ป้ายที่ออกจากกรมการขนส่ง ก่อนนำป้ายแดงมาใช้ควรตรวจสอบกับโชว์รูมรถหรือเซลล์ขายรถให้ดี ปฏิเสธการใช้ป้ายแดงและสมุดคู่มือประจำรถใช้กับเครื่องหมายพิเศษ ที่ไม่ได้ออกจากกรมการขนส่งทางบก เพราะอาจถูกดำเนินคดีอาญาได้ การใช้ป้ายแดงปลอม เท่ากับ ใช้เอกสารทางราชการปลอม มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 100,000 บาท