วันที่ 10 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ  ภูริเดช ผบช.ก.,  พล.ต.ต.วิวัฒน์  ชัยสังฆะ   รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์  เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. โดยการสั่งการของพล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง  อำพรรทอง, พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์  เกศะรักษ์, พ.ต.อ.ปัญญา  กล้าประเสริฐ, พ.ต.อ.ชัฎฐ  นากแก้ว, พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ, พ.ต.อ.อนุวัฒน์  รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.วีระพงษ์  คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. ปฏิบัติการ จับกุมผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำกระท่อมใกล้สถานศึกษา และแหล่งชุมชน โดยเปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจยึดน้ำต้มกระท่อมกว่า 295 ขวด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน บก.ปคบ.1135 ให้ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำกระท่อมตามพื้นที่ใกล้แหล่งชุมชน และได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการจำหน่ายน้ำกระท่อมให้กับประชาชนย่านรามคำแหง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้สถานศึกษา และหอพัก โดยมีการเปิดจำหน่ายตลอด 24 ชั่วโมง

ต่อมาวันที่ 8 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า  มีการลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อม ในอาคารพาณิชณ์แห่งหนึ่งย่านรามคำแหง โดยบริเวณหน้าอาคารเปิดเป็นสถานที่จำหน่ายน้ำต้มกระท่อมให้กับประชาชนโดยทั่วไป และใช้พื้นที่บริเวณชั้น 1 ของอาคาร ในการผลิตและจัดเก็บโดยแช่ในถังน้ำแข็งขนาดใหญ่เพื่อรอจำหน่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุม น.ส.ณัฐริกาฯ (สงวนนามสกุล) เจ้าของร้าน พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นน้ำกระท่อม บรรจุในขวดพลาสติก ขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 295 ขวด ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา นางสาวณัฐริกาฯ (สงวนนามสกุล) ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสมโดยไม่ได้รับอนุญาต" ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ซึ่ง น.ส.ณัฐริกาฯ ให้การ รับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา 

โดย น.ส.ณัฐริกา รับว่า ตนนำใบกระท่อมที่ปลูกเองจากจังหวัดกระบี่มาต้มและบรรจุใส่ขวดพลาสติก ขนาด 1.5 ลิตร ขายให้ประชาชนทั่วไปในราคาขวดละ 35 บาท มียอดขายเดือนละกว่า 6,000 ขวด ซึ่งร้านดังกล่าวเปิดจำหน่ายตลอด 24 ชั่วโมง และลูกค้าส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าว โดยทำมาแล้วกว่า 1 ปี 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าควรใช้คุณสมบัติการบำบัดรักษาโรคของพืชกระท่อม สมุนไพร หรือยาต่างๆ ให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มคนที่อาศัยช่องว่างทางกฎหมายลักลอบขายน้ำต้มกระท่อมเพื่อนำไปอำนวยความสะดวกในการผสมยาแก้ไอ แก้แพ้ ดื่มเพื่อสร้างความมึนเมา ในลักษณะสารเสพติด 4x100 มากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกวดขัน จับกุม เพื่อตัดตอนการเข้าถึงยาเสพติดชนิด 4x100 ให้ถึงที่สุด และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนทั่วไปหากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค