วันที่ 11 ม.ค.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภาเข้าชื่อเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปลงมติตามมาตรา 153 โดยจะใช้ สว.84  คน 1 ใน 3 ลงชื่ออภิปรายรัฐบาลได้ ซึ่งตนสนับสนุนสมาชิกวุฒิสภา โดยหลายคนรู้จักกัน เมื่อวานตนไปสภาฯก็เจอ สว.หลายท่าน ก็ทักทายกัน ตนเคารพ สว.ทุกคนที่ยึดผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นหลัก 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำวันนี้คือ เรื่องร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน เพื่อมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5.6 แสนล้าน ซึ่งกฤษฎีกาได้ส่งความเห็นมายังรัฐบาลว่าทำได้หรือไม่ ถ้าเรามองแบบวิญญูชน มองแบบคนที่รักชาติบ้านเมือง เรารู้เลยว่า ทำไม่ได้ ฉะนั้นในเมื่อรู้อยู่ว่าการกระทำของรัฐบาลทำไม่ได้ สว.ก็ต้องเตือน วันนี้ท่านต้องกล้าที่จะออกมาพูดเพราะว่าในวันที่ 11 พ.ค.67 ท่านก็จะหมดวาระครบ 5 ปี ตามมาตรา 269(6)แล้ว ซึ่งรัฐธรรมนูญเขาให้อำนาจท่านเลือกนายกฯได้แค่ถึงวันที่ 24 พ.ค.67 เพราะมันถูกกำหนดไว้ในมาตรา 272 แล้ว 

“วันนี้อยู่มา 5 ปีแล้ว นับวันเกษียณ อย่าไปเชื่อรัฐบาลว่าเขาจะแก้ให้ท่านกลับมาเป็น สว.ได้ใหม่ วันนี้ท่านต้องกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ยื่นอภิปราย อย่างเรื่องนักโทษเทวดาที่กรรมาธิการตำรวจที่จะไปตรวจที่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 แต่ผมว่าไปได้แค่ชั้น 6 และไม่รู้ว่าใครจะไปกับกรรมาธิการตำรวจบ้าง เพราะว่าผมเดินในสภาก็ไม่มีคนอยากไป เขาไม่เห็นด้วย ซึ่งมันไม่ใช่หน้าที่ กมธ.ตำรวจ อันนี้ดุลยพินิจ ก็แล้วแต่ดุลย์พินิจแต่เหนือสิ่งอื่นใด ท่านต้องพูดในฐานะที่ท่านเป็นกลไกหนึ่ง เป็นฟันเฟืองหนึ่งในนิติบัญญัติ และรัฐธรรมนูญก็ให้ท่านมีสิทธิ์” นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า รัฐบาลในอดีตก็เคยมีวุฒิสภาลงมติล้มรัฐบาลได้ สมัยก่อนรัฐธรรมนูญให้อำนาจสมาชิกสภาถึงขนาดนั้น แต่วันนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้อำนาจสมาชิกสภาในการลงมติ แต่ให้อำนาจในการที่จะซักถามและอภิปราย เพื่อให้รัฐบาลมาตอบ จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ที่สุด คือข้อมูลที่ประชาชนได้รับรู้ วันนี้ต้องชื่นชม ส.ว. หลายๆ ท่านที่ออกมาบอกว่า เราจะอภิปรายตามมาตรา 153 ตนก็เป็นกำลังใจให้ท่านมีใจหาญกล้า เด็ดเดี่ยวกล้าชนกับรัฐบาลที่ไม่ชอบธรรม

“ถึงแม้ท่านอาจจะโหวตเขามา ณ เวลานั้น แต่เวลาที่ผ่านมา 4 เดือน เห็นความลำบากยากแค้นของพี่น้องประชาชน เราเห็นความทนทุกข์ของประชาชนจากผลโพลต่างๆ ท่านก็เห็นแล้วจากพฤติกรรมของท่านนายกรัฐมนตรีในการใส่ถุงเท้าสองสีก็ดี การขว้างปากกาก็ดี เรื่องนี้ไม่ต้องให้ใครมาชี้ทางให้ท่าน ไม่ต้องสอนหนังสือพระสังฆราช ไม่ต้องสอนจระเข้ว่ายน้ำ ผมว่าท่านรู้ว่าควรทำอย่างไร ผมเป็นกำลังใจให้ท่าน สว.ทุกท่านที่ทำเพื่อชาติบ้านเมือง”  นายสามารถ กล่าว