“รมว.ยุติธรรม” รับลูกออกหลักเกณฑ์คุมขังนอกเรือนจำ โยนราชทัณฑ์แจงปมทักษิณ  ด้าน “อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ ปัดตอบทักษิณเข้าเกณฑ์หรือไม่ โยนให้ “ผบ.เรือนจำ”พิจารณา

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์  และข้าราชการระดับสูง พร้อมด้วย พล.ต.ท. ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ (สบ8) รักษาราชการแทนนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ร่วมประชุมคณะกรรมการราชทัณฑ์ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดยมี 1 ในวาระสำคัญ การพิจารณาการออกหลักเกณฑ์การคุมขังนอกเรือนจำ 

 พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ในวันนี้ได้มีการรับทราบความคืบหน้า ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่มีการออกระเบียบดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา จึงนำเข้าให้ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ร่วมรับทราบ  และยืนยันว่าการประชุมในวันนี้ไม่ได้มีการระบุถึงตัวบุคคลหรือสถานที่ โดยเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รักษาตัวในรพ.นอกเรือนจำ เกิน 120 วัน แต่เป็นการพูดถึงภาพรวมของระเบียบให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ออกมา ซึ่งได้กำชับให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ไปทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับกรณีที่มีการออกระเบียบมาในช่วงเวลานี้พอดี ว่าเป็นไปตามวาระที่ต้องมีการขับเคลื่อน และเป็นจังหวะที่รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาพอดี 

ส่วนกรณีของนายทักษิณ จะเข้าข่ายได้รับสิทธิประโยชน์จากหลักเกณฑ์ดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า ให้เป็นไปตามอำนาจของผบ.เรือนจำแต่ละแห่งไปพิจารณาคัดเลือก พร้อมย้ำว่าการให้ไปคุมขังที่อื่นไม่ใช่การปล่อยตัวออกไปเพราะหากจะปล่อยตัวต้องขอศาลออกหมายโดยระเบียบลักษณะนี้ ในต่างประเทศก็มีการดำเนินการเหมือนกัน


ด้าน นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึง การออกระเบียบที่ราชทัณฑ์ออกมา สอดคล้องกับช่วงที่นายทักษิณ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ไม่ได้ถูกคุมขังในเรือนจำ นั้น การประชุมวันนี้ เป็นการประชุมตามวาระ ซึ่งจะเป็นการประชุมขับเคลื่อนงานในส่วน พรบ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ส่วนการนำวาระต่างๆ เข้ามาในที่ประชุม เป็นวาระที่เกี่ยวเนื่องกับรัฐบาล และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ทั้งเรื่องสถานที่ การควบคุมตัวระหว่างการดำเนินคดี และระเบียบที่จะต้องรายงานกรรมการและอนุกรรมการให้ทราบ 

ส่วนเรื่อง นายทักษิณ พักรักษาตัว ที่ รพ.ตำรวจ เกิน 120 วัน ก็เป็นไปตามกฎกระทรวง ของการพิจารณาผู้ต้องขังที่เจ็บป่วย ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยายาลภายนอก ซึ่งเป็นอำนาจที่กฎหมายได้บัญญัติไว้ และที่กมธ.ตำรวจ จะขอเข้าไปศึกษาดูงานที่รพ.ตำรวจ ในวันพรุ่งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ตอบรับไปแล้ว ว่าเป็นการตัดสินใจของผู้บัญชาการเรือนจำที่จะต้องพิจารณาตามระเบียบที่เหมาะสม ส่วนรพ.ตำรวจได้อนุญาตให้เข้าไป แต่จะดูในส่วนใดบ้าง ก็ต้องดูตามความเหมาะสมเช่นกัน 

นายสหการณ์ ยังระบุอีกว่า การจะพักรักษาตัว ของนายทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจ จะมีระยะเวลานานเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยและความเห็นของแพทย์ ส่วนมีความกังวลจะถูกดำเนินคดี ม.157 หรือไม่ หลังหลายฝ่ายร้องกับ ป.ป.ช. นายสหการณ์ ระบุว่า ไม่มีความกังวล ไม่ได้ดำเนินการโดยพลการ ทำตามที่หลักกฎหมายกำหนดไว้ 

พร้อมกันนี้ นายสหการณ์ ยืนยันว่าการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ระเบียบภายใต้กฎหมาย ที่จะต้องขับเคลื่อนเดินหน้านโยบายต่างๆ ส่วนที่มีการกล่าวหา เช่น ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เลือกปฏิบัติตัวบุคคล มองว่าเป็นมุมมองของแต่ละบุคคล 

ทั้งนี้ นายสหการณ์ ยังยืนยันอีกว่า การชุมนุมของกลุ่ม ศ.ป.ป.ส. และ คปท. ในวันพรุ่งนี้ ทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้จัดกำลังดูและเพิ่มเติมแต่อย่างใด ยังคงเป็นตามหลักเกณฑ์เดิม และไม่ได้กดดันการทำงานในส่วนกรมราชทัณฑ์