เงียบหายไปพักใหญ่ แต่เมื่อกลับมาคราวนี้ ต้องบอกเลยว่า “คุณแม๊”  ได้ยึดพื้นที่สื่อไปครองเรียบร้อยแล้ว ข่าวใครจะแรงแค่ไหน ก็ต้องยอมถอย เพราะเรื่องของคุณแม๊ ติดแฮชแทกซ์ #แม่แตงโม ขึ้นเทรนด์ทวิต อันดับหนึ่ง เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 ที่ผ่านมา “ภนิดา ศิระยุทธโยธิน” หรือที่สื่อหลายสำนัก ชอบเรียกกันว่า “คุณแม๊”  มารดา ของ “แตงโม”  นิดา พัชรวีระพงษ์  อดีตดาราสาวผู้ล่วงลับ พร้อมด้วยทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ซึ่งเป็นอดีตทนายความในคดีการเสียชีวิตของแตงโม ออกมาแถลงข่าวว่า ตนเองอาจจะถูก 1 ในทีมทนายความและที่ปรึกษากฎหมายยักยอกเงินที่ ไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต และ ตนุภัทร หรือ ปอ โอนให้เป็นเงินพิเศษ

การแถลงข่าวของแม่แตงโม พร้อมด้วยทนายเดชา ครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการเปิดหน้าเตรียมดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เชื่อว่าทำการยักยอกทรัพย์ แต่เรื่องราวกลับไม่ได้จบลงเพียงแค่นี้ เมื่อ “ชัยวัฒน์ โลมากุล”  ที่ปรึกษากฎหมาย ซึ่งเป็นผู้ดูแลทีมทนายความในคดีการเสียชีวิตของแตงโม ซึ่งถูกแม่แตงโม ระบุถึง ได้ส่ง “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์”  ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในฐานะตัวแทน ออกมาตอบโต้กลับ

แต่ที่กลายเป็นประเด็นร้อนแรง ตามมาระลอกใหญ่คือการที่ ชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์สื่อว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้น นั้นเพราะคุณแม่ ไม่พอใจที่ไปเตือน เรื่องส่วนตัว ที่คุณแม่มีความสนิทสนมกับ “ช.” บอดี้การ์ดส่วนตัว ดังนั้นเท่ากับว่าจากเรื่อง “คดีความ” ปมยักยอกทรัพย์ได้บานปลาย ไปถึงเรื่อง “ส่วนตัว” ที่ทำให้คุณแม่ เป็นฝ่ายเสียหาย เพราะสังคม และโลกโซเชียลต่างพากันงุนงง  ในสถานะและความสัมพันธ์ส่วนตัว

สำหรับคุณแม่แตงโม พนิดา ศิระยุทธโยธิน ปัจจุบันอายุ 68 ปี เป็นชาวลพบุรี มีชื่อเล่นว่า จิ๋ม ต่อมาแต่งงานกับ “โสภณ พัชรวีระพงษ์”  และมีลูกสาวคือ แตงโม อดีตดาราสาวชื่อดัง เมื่อแตงโม อายุ 3 ขวบ พ่อแม่ได้แยกทางกัน โดยดาราสาว เติบโตมากับพ่อ ส่วนแม่ ไปแต่งงานมีครอบครัวใหม่

ทั้งนี้คุณแม่ เคยเป็นนางเอกของบริษัทรัชฟิลม์ทีวี แสดงละครโทรทัศน์ยุคขาว-ดำ เป็นนางแบบแถวหน้ายุคนั้น และเคยเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโรงแรมอิมพาลา

มีผลงานการถ่ายแบบ ขึ้นปกนิตยสารสกุลไทยและนิตยสารแฟชั่นและเดินแฟชั่นบนเวทีและผลงานทางทีวีมากมาย มีผลงานละครโทรทัศน์ยุคขาว-ดำ เรื่อง กนกนคร เมื่อปีพ.ศ.2517