จากกรณีมีข่าวทางสื่อโซเชียลและออนไลน์ออกมาเผยแพร่มากมาย ถึงภาพการใช้เวทมนต์มหาวน มหาเวียน ลงนะดากทอง-นะเจ้าโลกทอง โดยมีผู้ใช้ชื่อว่าอาจารย์แมน เป็นเจ้าของเวทมนต์บ้านอยู่ในพื้นที่ อ.รัตนบุรี  จ.สุรินทร์  

ล่าสุดเมื่อวันที่ (12 ม.ค. 2567) เวลาประมาณ 09.00 น. พ.ต.ท.ธนรัฐ รอบรู้ รอง ผกก.ป.สภ.รัตนบุรี พร้อมด้วย ร.ต.ต.สุรพันธ์ ชื่นจิตร สายตรวจ ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ร่วมกับนายประสันธ์ ล้ำเลิศ ผู้ใหญ่บ้านโคกก่อง ม.10 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จว.สุรินทร์ ได้ร่วมกันเดินทางไปยังบ้านพักของผู้ที่อ้างว่าเป็นอาจารย์แมนเจ้าของเวทมนต์ลงนะดาก ตามกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว

ซึ่งทราบมาว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านพักของนายอภิวรสิทธิ์หรืออาจารย์แมน พวงแสง อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 99 ม.10 (บ้านโคกก่อง) ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ตามข่าวเกี่ยวกับ “การใช้มนต์มหาวน มหาเวียน ลงนะดากทอง-นะเจ้าโลกทอง” ซึ่งจากการสอบถามได้ความว่าบุคคลดังกล่าวได้เปิดสำนักดูดวงชื่อ “สำนักอาจารย์แมน ครู 99” ที่บ้านเลขที่ 99 ม.10 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ มาเป็นระยะเวลา ประมาณ 8 ปีมาแล้ว  ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความศรัทธาได้มาดูดวงและเสริมดวงตามความเชื่อ 

 อย่างไรก็ตามจากการตรวจภายในสำนักพบว่ามีของเก่าสะสมเก็บไว้จำนวนมาก สอบถาม นางน้อย พวงแสง อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นมารดาของอาจารย์แมน ทราบว่าอาจารย์แมน คนดังกล่าวได้ไปเปิดสำนักและทำมาหากินในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครนานแล้ว  และจะกลับมาบ้านอีกครั้งช่วงเทศกาลปีใหม่และช่วงสงกรานต์เท่านั้น ที่บ้านจึงมีเพียงของเก่าเก็บสะสมไว้เท่านั้นเองและไม่ได้มีการรับประกอบพิธีอะไรแล้ว
ด้านนายประสันต์ ล้ำเลิศ ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้กล่าวว่าจาการณีเรื่องดังกล่าว ก็ยังไม่มีใคร หรือผู้ใดมาแจ้งความเสียหาย หรือเคยมีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งตนก็เห็นว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล  ทั้งนี้ตนในฐานะฝ่ายปกครองในท้องที่ก็จะได้รายงานให้ทางอำเภอทราบต่อไป


​อย่างไรก็ตามภายหลังจากเป็นข่าวขึ้นมาทำให้มีผู้สนใจอยากรู้อยากเห็นจำนวนมาก หลายคนยังมาแล้วต้องผิดหวังคิดว่าสำนักยังอยู่ที่ตำบลหนองบัวบาน ขณะที่หลายรายก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเช่นกัน