วันที่ 12 ม.ค.2567 เวลา 13.30 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ประธานการหารือการรับโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมาสังกัด อบจ.อุดรธานี พร้อมด้วย ที่ปรึกษา นายก อบจ.อุดรธานี เลขานุการนายก อบจ.อุดรธานี ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการศึกษา ผอ.กอง ผอ.โรงเรียนในสังกัด รอง ผอ.โรงเรียนในสังกัด  หัวหน้าสำนักปลัด บุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมการหารือ  ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านหนองหัวคู

โดยมี นายวัชรพล ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี เขต 9 นายดนัย ขาวขำ ส.อบจ.อุดรธานี อ.บ้านผือ เขต 2 นายวีรวิทย์ จิตตะพันธ์ ผู้แทนองค์กรชุมชน นายปัญญา พันธ์โภคา ผู้แทน อปท. นายวิเชียร คำอำ ผู้แทนศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านหนองหัวคู นายสุทิน สารสินธุ์ ผู้แทนพระภิกษุฯ นางดาราวรรณ แก่นดี ผู้ทรงคุณวุฒิ นายวิสันต์ชัย เครือเนตร ผอ.โรงเรียนบ้านหนองหัวคู  ฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟัง

สำหรับการหารือในวันนี้ เป็นการประชุมครั้งแรก (ครั้งที่ 1/2567) เกี่ยวกับเรื่องการรับโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ ) มาสังกัด อบจ.อุดรธานี กรณีโรงเรียนบ้านหนองหัวคู อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี  เรื่องกระบวนการประเมินความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขั้นตอนการดำเนินการที่สำคัญ  เรื่องการตรวจสอบรายได้ของ อปท.เพื่อวางแผนการจัดการศึกษาก่อนการประเมินเตรียมความพร้อม เรื่องการมีรายได้ อปท.ในการจัดการศึกษา  อปท.ที่จะจัดการศึกษา จะต้องมีรายได้รวมเงินอุดหนุนทั่วไปและเงินกู้จากรัฐฯ (ไม่รวมเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ) เฉลี่ย 3 ปีงบประมาณย้อนหลัง (ไม่รวมปีงบประมาณปัจจุบัน) เพียงพอที่จะใช้จัดการศึกษาได้ สัมฤทธิ์ผล โดยถือระดับรายได้และลักษณะการจัดการศึกษา เรื่องการจัดทำนโยบาย แผน งบประมาณ นำเสนอสภา อปท.ที่เกี่ยวข้อง  เรื่องการยื่นเรื่องขอประเมินความพร้อมต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เรื่องการเสนอชื่อกรรมการประเมิน ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เรื่องการดำเนินการหาความสมัครใจของผู้ที่เกี่ยวข้องในการให้สถานศึกษาโอนไปสังกัด อปท. ซึ่งได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษาฝ่ายหนึ่ง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอีกฝ่ายหนึ่ง ว่าจะให้สถานศึกษาโอนไปอยู่กับ อปท. หรือไม่ และเรื่อง การจัดเตรียมเอกสารหลักฐานรอรับการประเมินความพร้อม เป็นต้น