เมื่อวันที่ 13 ม.ค.67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ระบุว่า..

วันนี้(13 ม.ค.)นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ถึงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าถึงเวลาต้องยุบหลักสูตร มินิวปอ.นั้น ตนได้ฟังแล้วรู้สึกว่ามันขึ้น เพราะตนเห็นหลักสูตรไหนที่พรรคก้าวไกลไปเรียน หลายคนด้วย ทำไมท่านไม่ไปยุบ

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ท่านบอกว่าต้องตัดตอนหลักสูตรคอนเน็กชั่น เอาผู้พิพากษา อัยการ ตำรวจ ออกให้ห่างๆนักธุรกิจ ท่านคิดว่าทุกคนจะเป็นคนชั่วหมด ตัวเองเป็นคนดีอยู่คนเดียวหรือ ท่านคิดแบบนั้นหรือ หลักสูตร วปอ.เขาชี้ให้รู้ถึงภัยความมั่นคงของประเทศ ที่มีหลายรูปแบบที่กำลังกัดเซาะประเทศไทยอยู่ ยิ่งวันนี้แนวความคิดที่ผิดเพี้ยนมันอันตรายมากๆ ยิ่งมีตั๋วปารีสที่รับเงินจากต่างประเทศ เพื่อต้องการล้มล้างสถาบัน มันมีอยู่แล้วจริง

นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่าถึงกรณีที่ นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมด้วยนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ ยื่นหนังสือถึงกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้ตรวจสอบกรณีตั๋วปารีส ในฐานะที่ท่านเป็นประธานกรรมาธิการ ซึ่งนายอานนท์ไปยื่นกับท่าน แต่ท่านกลับส่งลูกน้อตัวเล็ก ๆ ทำที่หน้าที่นักวิชาการสนับสนุนด้านนิติบัญญัติประจำคณะ กมธ. ปกติมารับแทน ซึ่ง กมธคณะอื่นเวลามีประชาชนมายื่นหนังสือ ประธาน กมธ.หรือไม่ก็ กมธ.คนอื่น ๆ ก็จะไปรับ ท่านเป็นประธาภาษาอะไร ตนไม่เข้าใจ

“ประชาชนเขาไปถามเรื่องตั๋วปารีส ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.66 นายรังสิมันต์ตรวจสอบเรื่องนี้ถึงไหนแล้ว ซึ่งคณะดังกล่าวเคยยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 ก.ย.66 เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ปรากฏข่าวว่า มีตั๋วปารีสที่มีเนื้อหาพาดพิงถึงนายรังสิมันต์ ว่าด้วยการแก้มาตรา 112 รวมถึงข้อเสนอการปฏิรูปสถาบันมีความเกี่ยวข้องกับเงินสนับสนุนจากต่างประเทศหรือไม่ ต่อมาในการประชุมสภาวันที่ 4 ต.ค.66 สภาฯได้ประชุมและมีลงมติตั้ง กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ โดยให้มีอำนาจหน้าที่กระทำการสอบสวนเรื่องนี้ แปลว่าสภาส่งมาให้ท่านทำตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.แล้ว ซึ่งชาวบ้านเขามาทวงถามงานของท่านในวันที่ 1 พ.ย.แต่ท่านไม่กล้าตอบ จึงส่งเจ้าหน้าที่ออกไปรับเรื่องแทน​ แล้วก็ทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นคำตอบ“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ สส.ในพรรคนายรังสิมันต์ มีผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ศาลสั่งจำคุกแล้วแต่ประกันตัวออกมา ทำไมท่านไม่ขับออกจากพรรค ทำไมท่านไม่ตั้งกรรมการสอบจริยธรรม วันนี้มันขัดแย้ง​กับข้อบังคับของสภา ทำไมท่านไม่ทำ แต่ท่านกลับเลี้ยงไว้ เชิดชู แล้วแบบนี้จะให้ประชาชนทั้งประเทศเขาไว้ใจท่านได้อย่างไร วันนี้ท่านเป็นถึงประธาน กมธ.ความมั่นคงฯ แล้วท่านรู้หรือไม่ว่าความมั่นคงของประเทศคืออะไร อันดับหนึ่งคือ การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้คงอยู่กับประเทศไทย​ ไปยาวนานชั่วลูกสืบหลาน แต่ท่านก็นิ่งเฉย เรื่องแบบนี้ดันไม่ทำ

“ท่านบอกจะยุบหลักสูตรมินิ วปอ.คนสมัครเท่าไหร่ เกี่ยวอะไรกับคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะผมเองยังสมัครก่อนคุณอุ๊งอิ๊งด้วยซ้ำไป ไม่ได้ไปสนเลยว่าคุณอุ๊งอิ๊งจะเรียนรึเปล่า นายรังสิมันต์อย่าไปคิดว่า คนทุกคนจะต้องเป็นคนไม่ดี

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 แต่พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย​ ผมขอย้อนไปในวันที่​11 ธันวาคม 2512​ พระองค์​ท่านได้ตรัส​ว่า

"ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุข เรียบร้อยจึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้"

พระบรมราโชวาทในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดชลบุรี

จะเห็นได้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานพระบรมราโชวาทว่า ‘ให้คนดีปกครองบ้านเมือง แล้วบ้านเมืองมันจะดี’ฉะนั้นผมอยากเอาความคิดนี้ใส่หัวคุณ ก่อนที่ท่านจะไปยุบอะไร ท่านทำหน้าที่ของตัวเองก่อน ขอให้ตรวจสอบตั๋วปารีสก่อน“