วันที่ 14 ม.ค.67  ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง.ผบก.ป. ช่วยราชการ รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล      รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล., พ.ต.ท.ธัช โพธิ์สุวรรณ รอง ผกก.1 บก.ทล., พ.ต.ท.นาวิน คงสว่าง รอง ผกก.1 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พิฆเนศ เตรียมเกิดทรัพย์ สว.ส.ทล.3 กก.1 บก.ทล., ร.ต.อ.รัชกฤช เค้าแคน, ร.ต.อ.นิพันธ์ อำพันดี รอง สว.ส.ทล.3 กก.1 บก.ทล., ร.ต.อ.นราวิชญ์ เดชคง รอง สว.ส.ทล.3 กก.1 บก.ทล., ร.ต.ท.อาดูร พันกลั่น รอง สว.(ป.) ส.ทล.3 กก.1 บก.ทล. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.5 กก.1 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดลพบุรี

 

ร่วมกันจับกุม  20  ผู้ต้องหาสัญชาติเมียนมา    โดยผู้ต้องหาที่ 1 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม”  ผู้ต้องหาที่ 2 - 20 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”  บริเวณ ทล.21 กม.55-56 ต.ม่วงค่อม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 

สืบเนื่องจากตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้มีการสืบสวนเส้นทางการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.3 กก.1 บก.ทล. (ลพบุรี) ได้บูรณาการร่วมกับ ส.ทล.5 กก.1 บก.ทล. (เพชรบูรณ์) และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ทำการสืบสวนจนทราบว่าในเขตพื้นที่รับผิดชอบจะมีการลำเลียงขนส่งเเรงงานต่างด้าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการตรวจสอบ ได้พบรถตู้โดยสายไม่ประจำทางมีลักษณะต้องสงสัยขับผ่านมาบริเวณ ทล.21 กม.55-56 ต.ม่วงค่อม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกให้หยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบ พบนายคัมภีร์ฯ ผู้ต้องหาที่ ๑ เป็นผู้ขับขี่ โดยมีผู้ต้องหาที่ 2-20 นั่งโดยสารมากับรถตู้คันดังกล่าว โดยต่างด้าวที่โดยสารมาด้วยเป็นบุคคลสัญชาติเมียนมา ไม่มีหนังสือเดินทางมาแสดง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด จากนั้นจึงนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ม่วงค่อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหาที่ 1 รับว่าตนได้ไปรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 19 คน มาจากบริเวณริมถนนข้างทาง ต.นาโบสถ์ อ.วังเจ้า จ.ตาก โดยจะนำมาส่งที่ จ.สมุทรสาคร โดยได้รับค่าจ้างรายคน คนละ 1,500 บาท ส่วน  ผู้ต้องหาที่ 2-20 ให้การผ่านล่ามว่า พวกตนได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมาในพื้นที่ อ.วังเจ้า จ.ตาก จากนั้นจึงได้ขึ้นรถคันดังกล่าว โดยตั้งใจจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย