จากกรณี  นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ต้องหาคดี 112 ที่ลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่าน  เฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakulระบุว่า "ผมยังมีความหวังกับคนเหล่านี้เสมอ คำผกา ชูวัส ปลา เฟย์ ฯลฯ ผมเชื่อว่าคนเหล่านี้ ลึกๆ แล้ว รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร รู้ดีว่าอานนท์ ป้าอัญชัน ฯลฯ ถูกติดคุกเพราะอะไร รู้ดีว่า ทักษิณเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ไม่สนใจว่าพวกนี้ติดคุกเพราะอะไร ประโยชน์ที่พวกคุณได้เฉพาะหน้า มันคุ้มค่าเหรอ?" ซึ่งกล่าวพาดพิงถึง น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือแขก คำผกา, นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข และ น.ส.วันรัก สุวรรณวัฒนา หรือเฟย์ พิธีกรช่องวอยซ์ทีวี เกี่ยวกับการถูกจำคุกคดี 112 ของนายอานนท์ นำภา และนางอัญชัญ ปรีเลิศ โยงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี"

ต่อมา  นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน  ได้เฟซบุ๊ก Thanapol Eawsakul  ระบุว่า "นี่คือปัญหาของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่จากเมืองไทยไปนาน 10 ปี ไม่รู้ว่าเมืองไทยเปลี่ยนไปขนาดไหนแล้ว รายชื่อที่สมศักดิ์ยกมา เป็นลูกจ้างของทักษิณเต็มรูปแบบไปนานแล้ว คนเหล่านี้อาจจะมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ เหยื่อ 112 อยู่บ้าง แต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับปากท้องของตัวเอง คนที่เลือกเป็นลูกจ้างทักษิณเขาเลือกเส้นทางของตัวเองไปนานแล้ว ไม่เช่นนั้นออกมาตั้งแต่มีการเปลี่ยนขั้วย้ายข้างไปแล้ว"

ล่าสุดวันนี้ (14 ม.ค.) นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา หรือ แขก พิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า "ใครๆก็รู้ว่า ธนาพล ทำงานโดยเงินและทรัพยากรของใคร? ใครๆก็รู้ว่า นายทุนฟ้าเดียวกันคือใคร? ใครๆก็รู้ว่า ปุ๊ เอก ต๋อม แปลว่าอะไร? ซึ่งตัวแขกเองกลับรู้สึกชื่นชมมาตลอดด้วยซ้ำว่า ดีนะ มีเศรษฐีเอาเงินมาทำหนังสือ ทำวารสารความรู้ต่อสังคม ไม่เคยคิดจะเรียกปุ๊ว่าเป็นลูกน้องเอก หรือเรียกต๋อมว่าเป็นมือขวาของเอก ไม่เคยย้อนไปดูว่าเมื่อก่อนอาศัยอยู่ในคอนโดฯของเอกกัน แขกทำงานให้ voice tv เป็นบริษัท ระบุชื่อเจ้าของชัดเจน รับเงินมีใบกำกับภาษี แต่เส้นทางการเงินของ ปุ๊ ของฟ้าเดียวกัน และการรับบริจาคเงินต่างๆ ของฝ่าย 'กระดูกสันหลังเหยียดตรง' ที่สุดนี่แหละที่ไม่เคยโปร่งใส ไม่เคยตรวจสอบได้ ทำงานกันแบบเป็น 'อีแอบ' มาตลอด

 

ขอบคุณ X-Kam Phaka (@kamphaka)