“เครือข่ายกัญชา” ชวนร่วมลงชื่อสนับสนุน พ.ร.บ.กัญชา ของภาคประชาชน จวก ร่างฯ ของรัฐ หมกเม็ดบทลงโทษเรื่องสันทนาการ อาจจับคนป่วยเข้าคุก โดยตั้งใจ    


นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า หนึ่งในประเด็นที่ถกเถียงกันในเวทีแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ซึ่งเป็นร่างของรัฐบาล คือเรื่องสันทนาการ โดยเป้าหมายของกฎหมายรัฐบาลระบุว่า ห้ามใช้กัญชาในทางสันทนาการ ปัญหาที่เขียนเรื่องสันทนาการมีอยู่หลายมาตราแต่จุดเริ่มต้นที่สำคัญคือนิยาม คำว่าสันทนาการระบุในกฎหมายว่า 'การกระทำเพื่อความบันเทิง รื่นรมย์ไม่ว่ากระทำคนเดียวหรือหลายคน' นิยามนี้มีปัญหาอย่างยิ่งเพราะว่าการนำสารกัญชาเข้าร่างกายประกอบด้วย การหยดน้ำมัน การกิน การสูบ และยังมีวิธีอื่นๆ ปัญหาที่ต้องวินิจฉัยคือว่า ถ้าหากผมสูบกัญชาอยู่มวนหนึ่ง ใครจะเป็นผู้วินิจฉัยว่า มวนนั้นคือยารักษาท้องอืดที่ผมใช้เป็นประจำ หรือเวลาเกิดความเครียดมากก็คือยาผ่อนคลาย มีเพื่อนบางคนเป็นไบโพล่า หากเขาสูบอยู่ ใครจะรู้ว่านี่คือการรักษาหรือบันเทิง

“เวลากำหนดนิยามแบบนี้เขาเรียกว่า นิยามเพื่อก่อปัญหาเพิ่ม และปัญหานี้นำมาสู่การขูดรีดประชาชนได้ เพราะในมาตรา 45 ระบุว่า ห้ามผู้ใดบริโภคกัญชา กัญชง เพื่อสันทนาการ โทษข้อนี้ปรับ60,000 บาท หากสูบอยู่แล้ว จนท.มาบอกว่าผมสูบเพื่อบันเทิง ผมจะโดนปรับ 60,000 บาท แต่ประเทศนี้พกยาบ้าได้ 5 เม็ด นี่คือตัวอย่างการเขียนกฎหมายที่ไม่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง โทษยังไม่หมด ร้านใดก็ตามจำหน่ายกัญชาแล้วคนซื้อใช้ในร้าน ในแปลงปลูก ในสถานที่นำเข้า ส่งออก ไม่ว่าจะหยดน้ำมัน กิน สูบ ก็จะถูกปรับ 100,000 บาทและจำคุก 1 ปี ยังมีอีกหลายมาตราที่มีบทลงโทษจากนิยามคำว่าสันทนาการ กัญชากลายเป็นผู้ก่อการร้ายไปแล้วทั้งที่ช่วยชีวิตคนตั้งแต่ยุคโบราณจนปัจจุบันกี่ล้านคน ปัจจุบันนี้มีคนรอดตายจากการที่หมอแผนปัจจุบันรักษาไม่หายมากมายมหาศาล

เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า นี่คือตัวอย่างของการเขียนกฎหมายแบบมีอคติ ใช้ความกลัวในการเขียน เพียงแค่อยากสร้างภาพลักษณ์ว่า กฎหมายนี้ไม่สนับสนุนสันทนาการ แต่พอถามหามาตรการปกป้องผู้บริโภคกลับไม่มีอยู่เลย แตกต่างจาก พ.ร.บ.กัญชารอบที่แล้ว ที่ระบุชัดเจนว่า การสูบนั้นมีควันอันเป็นเหตุก่อความรำคาญแก่ผู้อื่น จึงห้ามสูบในสถานที่สาธารณะ ส่วนกฎหมายของรัฐบาลตอนนี้สูบที่ไหนก็ได้ สูบกลางผู้คนก็ได้เพียงแค่บอกว่าสูบเพื่อสุขภาพ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่บอกว่านี่คือสูบสันทนาการจะโดน 60,000 บาท สุดท้ายมาตรการนี้คุ้มครองผู้ไม่ใช้กัญชาไม่ได้ แถมคนใช้ยังมีโอกาสถูกเจ้าหน้าที่ขูดรีด อย่านิยามเอาไว้ทำเท่ห์ หรือนิยามไว้ให้เจ้าหน้าที่จับและขูดรีดประชาชน ถ้าอยากปกป้องผู้ไม่ใช้กัญชาต้องเขียนมาตรการออกมาให้ชัดเจน ไม่ใช่ประกาศลอย ๆ แล้วระบุโทษออกมาเต็มหมดเลย ยิ่งกว่าตอนเป็นยาเสพติดมากมายหลายมาตรา

“ผมเตือนพวกคุณตั้งแต่ต้นแล้วว่าอย่าใช้ความกลัวในการเขียนกฎหมายจงยืนหยัดบนข้อเท็จจริง แต่พวกที่เขียนกฎหมายกัญชาส่วนใหญ่ไม่รู้จักกัญชา ต่อให้รู้จักก็มีอคติต่อมัน นี่คือวิธีคิดของพวกคุณ หมอชลน่านด้วยกติกานี้งานฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพงันซึ่งใช้กัญชากันเป็นปกติ หลังจากกฎหมายนี้บังคับใช้นักท่องเที่ยวจะถูกจับหลายพันคนต่อเดือน”นายประสิทธิ์ชัย กล่าว 

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเชิญชวนทุกท่านร่วมลงชื่อในการสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา กัญชง พ.ศ.... ซึ่งเป็นการเสนอของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย
เป้าหมายสำคัญเพื่อการสร้างกลไกเชิงระบบในการใช้กัญชาของประเทศ ด้วยการให้สิทธิกับประชาชนในการเข้าถึงกัญชาทั้งการปลูก การแปรรูป การจำหน่าย การนำเข้า ส่งออก โดยจะต้องกระทำผ่านระบบใบอนุญาตเท่านั้น ทั้งนี้เมื่อคนไทยมีสิทธิเข้าถึงแล้วจะได้เกิดการวิจัยและพัฒนากัญชาไปสู่การเป็นยารักษาโรคและผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างไรก็ตามในการเข้าถึงของประชาชนนั้นจะมีกระบวนการคุ้มครองบุคคลที่กฎหมายให้ความคุ้มครองในการเข้าถึงกัญชาหรือผลกระทบที่เกิดจากกัญชา 

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า กฎหมายของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย มีความมุ่งหมายในการให้สิทธิคนเข้าถึงกัญชาและรักษาสิทธิของผู้ที่ไม่ใช้กัญชาไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการใช้กัญชา ส่วนบทลงโทษซึ่งต้องกำหนดในร่าง พ.ร.บ.นั้นเป็นไปตามเหตุอันควรเพื่อปกป้องผู้ที่ขออนุญาตถูกต้องและปกป้องบุคคลที่กฎหมายกำหนดว่าต้องได้รับความคุ้มครองซึ่งอยู่ในหมวดว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อการแสดงสิทธิของประชาชนและมีผู้แทนประชาชนเข้าสู่การพิจารณาร่างกฎหมายในขั้นกรรมาธิการ จึงขอเชิญทุกท่านร่วมกันลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา กัญชง พ.ศ.... โดยสามารถโหลดแบบฟอร์มได้ที่เพจเขียนอนาคตกัญชาไทยและในระบบออนไลน์ https://einitiative.parliament.go.th