เมื่อวันที่ 16 ม.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า "พรีเมียร์ลีก" ได้ตั้งข้อกล่าวหาสโมสร "เอฟเวอร์ตัน" และสโมสร "น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์" กระทำผิดกฎเรื่องการเงิน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า เอฟเวอร์ตัน สุ่มเสี่ยงที่จะโดนตัดแต้มเพิ่ม หลังถูกพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาละเมิดกฎการเงิน Profitability and Sustainability Rules (PSR) หลังจบซีซั่น 2022-23 ซึ่ง น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เป็นสโมสรล่าสุดที่เข้าข่ายกระทำความผิดด้วย

ทั้งนี้ เอฟเวอร์ตัน เคยถูกหัก 10 คะแนน ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ถูกตัดสินว่าละเมิดกฎทางการเงิน หลังสโมสรขาดทุน 124.5 ล้านปอนด์ ก่อนหน้าจะสิ้นสุดรอบบัญชีซีซั่น 2021-22 ซึ่งขณะนี้สโมสรอยู่ในกระบวนการยื่นอุทธรณ์โทษดังกล่าว

สำหรับกฎไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ ของพรีเมียร์ลีก ถูกระบุไว้ว่า แต่ละสโมสรสามารถขาดทุนสะสมได้ 105 ล้านปอนด์ (4,574 ล้านบาท) ในระยะเวลา 3 ฤดูกาล ถ้าขาดทุนมากกว่านั้นจะต้องถูกปรับหรือตัดแต้ม

สำหรับรอบใหม่ เอฟเวอร์ตัน และน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ คือ 2 ทีมที่ถูกพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาละเมิดกฎทางการเงิน หลังมีการตรวจสอบบัญชีการเงินที่เกี่ยวข้องกับฤดูกาล 2022-23 ซึ่งทุกสโมสรจะต้องแสดงบัญชีให้ตรวจสอบภายในวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยคดีของทั้งสองสโมสรได้ถูกส่งต่อไปยังประธานคณะตุลาการ ซึ่งแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อพิจารณาบทลงโทษที่เหมาะสม อาจเป็นไปได้ตั้งแต่โทษปรับ, หักแต้ม หรือลงโทษทางกีฬาอื่นๆ ซึ่งคำตัดสินในครั้งนี้ เอฟเวอร์ตันไม่พอใจเป็นอย่างมาก และเตรียมยื่นอุทธรณ์เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำในรอบแรก

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ระบบใหม่ที่ลีกนำมาใช้ในซีซั่นนี้ การตั้งข้อหาจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต้องจัดการให้แล้วเสร็จก่อนจบฤดูกาล โดยทุกๆ บทลงโทษจะเกิดขึ้นในฤดูกาลนั้นๆเลย ซึ่งสโมสรที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาจะมีเวลา 2 สัปดาห์ในการเข้าชี้แจง และจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาดูแล

 


#เอฟเวอร์ตัน #น็อตติ้งแฮมฟอเรสต์ #พรีเมียร์ลีก