รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่  18 ม.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดเหตุการณ์ “ลุงเปี๊ยก” รับสารภาพเป็นคนฆ่า “ป้าบัวผัน” ก่อนต่อมาคดีพลิก ภายหลังนักข่าวไปตรวจกล้องวงจรปิด พบว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้น กลายเป็นเยาวชน 5 คนที่ก่อเหตุ รังแก ทำร้ายร่างกายป้าบัวผันจนถึงแก่ความตาย โดย 2 ใน 5 เป็นลูกตำรวจ วันนี้เรื่องบานปลายใหญ่โต มีคลิปเสียงหลุดออกมาว่ามีคนยัดคดีลุงเปี๊ยก

โดยสัมภาษณ์  พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด , ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด รวมทั้ง กัน จอมพลัง ที่ลงไปช่วยเรื่องนี้

พล.ต.ท.เรวัช : วันนี้ต้องมาออก เพราะมันฉิบหายแล้ว ความศรัทธาของชาวบ้านที่มีต่อพนักงานสอบสวนกับตร. ต่อไปใครจับอะไรทุกคนจะบอกว่ามันแพะหรือเปล่า เวลาจะคัดตั้งใครไป อย่าเอาหมาชิสุไป ต้องคุมพื้นที่ให้อยู่ ไม่ใช่เรียบร้อย รูปหล่อ เอาไป พื้นที่ไหนมันแรงก็คัดตร.แรงๆ เข้มงวด ดุๆ ไป

 

เขาลือว่าเป็นเรื่องราวลูกตร. เลยทำให้มีการจับยัด?

พล.ต.ท.เรวัช : พอเกิดคดีอุกฉกรรจ์ ตร.บอกเหตุ 241 ปุ๊บต้องรายงานทันที ผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องทราบ คนตายจะเป็นขอทาน คนบ้าอะไรก็ช่าง แต่ระดับความสนใจของผู้บังคับบัญชาแตกต่างกัน แต่หน้าที่ ของตร.โรงพัก ต้องปิดคดีให้เร็วที่สุดเพราะเป็นคดีฆ่า คดีอุกฉกรรจ์ ปล้น วางเพลิง ฆ่า ตร.ต้องปิดคดีให้เร็วที่สุด เด็กที่จะทำงานคือสายสืบ ฝ่ายสืบสวน ต้องออกไปหาข่าวก่อนว่าอะไรเป็นอะไร พอไปเจอศพคนตาย สิ่งที่ต้องทำคือกันที่เกิดเหตุให้กว่างที่สุด เก็บรวบรวมพยานหลักฐานว่าเป็นใคร แต่สมัยนี้จับง่าย ไปไล่กล้องวงจรปิดสิ ตัวผู้กำกับต้องมานั่งบัญชาการ ไม่ใช่ปล่อยจ่านายดาบไป เรื่องเริ่มเป๋ เพราะผู้ก่อเหตุคือลูกสายสืบ สิ่งที่ตร.ทำถูกต้อง ต้องไปเอาตาเปี๊ยกมาก่อน เพราะเป็นสามีคนตาย ต้องถามว่าเรื่องมันเป็นยังไง แกอยู่ไหน มาไล่รายละเอียด ตาเปี๊ยกจะพูดไงก็เรื่องตาเปี๊ยก มันต้องพิสูจน์ทราบ ว่าย้อนไปวันเกิดเหตุมึงอยู่ไหน สายสืบต้องไปถามว่าจริงมั้ย แล้วส่งข่าวว่าไม่จริง ตาเปี๊ยกพูดโกหก รอยเลือดมึงไปเจอที่ไหนเลือดหมูเลือดหมาเลือดไก่ ยังไม่สามารถตรวจได้ว่าเลือดมนุษย์และตรงกับคนตายหรือเปล่า แต่สงสัยเบื้องต้นว่ามีรอยเลือด แต่เราดูด้วยตานะ ผมเห็นข่าวเรื่องนี้ผ่านๆ เพราะไม่ได้คดีสำคัญอะไร แต่เห็นไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เฮ้ย ไอ้ห่า ทำไมไปทำแผนแบบนี้ สะกิดใจแล้ว

 

ทำไม?

พล.ต.ท.เรวัช : การทำแผน มึงฆ่าเขาใช่มั้ย พาไปดูหน่อย ทำยังไง แต่ไอ้นี่พาเขาไป ทำท่าตีหน่อย เอาเก้าอี้มาหน่อย จัดฉากหันหน้ามางี้หน่อย ศาลไม่รับฟังการทำแผนรับสารภาพคือการทำยังไงให้ศาลซึ่งไม่เห็นเหตุการณ์เชื่อ มันต้องทำด้วยเนียน หนูพาอาไปสิ ฆ่ากันยังไง ไปข่มขืนเขาตรงไหน ไปตีเขายังไง ให้มันนำเรา เหมือนเราเป็นคนโง่ไม่รู้เรื่อง อย่าไปบอกว่าอ้าว ไหนๆ เอาเก้าอี้มาซิ มึงตีซิ ตีกี่ที ไม่ได้ ทำแบบนี้ไร้ประโยชน์

 

เห็นปุ๊บสงสัยเลย?

พล.ต.ท.เรวัช : โอ้โห ไอ้เหี้.. เป็นตร.แก่มาจนป่านนี้แล้ว แล้วต้องสอนไอ้เด็กพวกนี้ ทำแผนมึงยังทำไม่เป็นเลย แล้วเสื-กเอาไปทำ ถ้าไม่อยากทำแผนก็สอบผู้ต้องหาว่าผมปฏิเสธทำแผน จบ จะได้ไม่ต้องไปทำ นี่ไปทำมันก็เข้าเนื้อ พอตาเปี๊ยกบอกว่าอุ้มงี้ โยนงี้ เหมือนโยนตุ๊กตา ไหนลองอุ้มตร.ตัวเท่าป้าสิ ว่าอุ้มได้มั้ย คดีที่จับแบบนี้ ผมมองผกก.ดีนะ ก่อนผกก.มาสอบ เด็กก็ไปขู่ไปเล่นตาเปี๊ยก ถ้ามองตาเปี๊ยกด้วยตา ไม่ต้องไปขู่ เปี๊ยกมึงบอกว่าฆ่าป้าใช่มั้ย กูให้เหล้าขวด ไอ้บ้านี่ก็รับสารภาพแล้ว ปัดโธ่ หนึ่งตาเปี๊ยกถ้ามองด้วยสายตาผ่านสื่อ มองว่าเขาเป็นผู้ป่วยจิตเวช และติดเหล้า ไอ้เปี๊ยกมึงรับได้มั้ยว่าฆ่าเมียมึงเดี๋ยวให้เหล้าขวด มันอยากกินเหล้าตัวสั่น พวกฝิ่น พวกยาม้าเหมือนกัน มันจะรับไปก่อน มันทำทั้งนั้น ผกก.ก็ปิดคดีเร็ว จับตัวได้แล้ว ฆ่าเมื่อวาน เฮ้ย เก่งมาก ต้องรีบฝากขัง ต้องไปหลอกศาล ที่บอกว่าฉิบหาย ต่อไปศาลจะเชื่อเราเหรอ ตร.ต้องไปหลอกศาล ไปแถลงศาล ไม่งั้นศาลไม่ออกหมายจับให้ ไอ้เปี๊ยกคุณสมบัติครบ หนึ่งจน กระจอก บ้าๆ บอๆ ไม่มีหัวนอนปลายเท้า แต่ถ้าตาเปี๊ยกเป็นเคตุ๋ยร้อยล้าน สภาพเปลี่ยนเป็นอีกแบบ มันกระจอกไง เสื-กจน

 

ผิดแค่อย่างเดียว ผิดที่จน?

พล.ต.ท.เรวัช : ถ้าตาเปี๊ยกเป็นลูกส.ส.ล่ะ ก็คงไม่กล้า หรือเป็นลูกรัฐมนตรีล่ะ หรือเสื-กรวยร้อยล้านพันล้าน ก็ไม่กล้าทำ เดี๋ยวทนายเขามาฟ้อง แต่นี่ตาเปี๊ยกบ้าๆ บอๆ ตัวผกก.อาจซื้อบื่อ โง่ ลูกน้องบอกนายมันรับสารภาพแล้วครับ ก็เดินมาดู

ลูกน้องวางงาน?

พล.ต.ท.เรวัช : ไอ้พวกสายสืบ สารวัตร รองสารวัตรจัดการ นาย มันรับสารภาพเรียบร้อย ผกก.ขยันโผล่มาดูนะ ว่าไงเปี๊ยกฆ่าเมียหรือเปล่า ครับ นาย ผมฆ่าครับ เดี๋ยวไปทำแผน  มันเสื-กขยันอีก ใส่หมวกมีช่อไปดูเขาทำแผนด้วย เมื่อเช้าโทรหาผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ว่าผกก.ไม่ได้ผิดไม่ได้ชั่ว แต่มันไม่ทันลูกน้อง และความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่ผกก.ควรพูดคือขอโทษจับผิดพลาดไป ยังแถข้างอีกนะ ก็บอกผู้บัญชาการแย่แล้ว ความน่าเชื่อถือถ้าระดับผกก.พูดแล้วชาวบ้านยังไม่เชื่อ 1,500 กว่าสถานีมันจะเกิดอะไรขึ้น มันฉิบหายแล้ว ผกก.บางคนก็อายุ 40 บางคนก็ 50 กว่า ผู้การมาพูดชาวบ้านก็ไม่เชื่อ ผบ.ตร.แถลงเขาก็คอมเมนต์ด่า ท่านบิ๊กโจ๊กลงไปมันก็เหมือนไปรับรองความบริสุทธิ์ให้ ชาวบ้านไม่เชื่อ แล้วจะเชื่อตรงไหนวะเนี่ย ผมว่าจะฟื้นความศรัทธาชาวบ้าน เลยมีความจำเป็นต้องมาออกรายการวันนี้ ไม่ใช่ต้องเชื่อผม แต่เอาความจริงบอกเขา ความจริงว่าจับผิดไป และดำเนินคดีทางวินัยลูกน้อง วันนี้จะเอาความจริงมาบอก ต้องมีจุดที่ต้องทำให้ชาวบ้านเขาเชื่อ มึงไปหลอกศาล ศาลเขาเสียหาย ต่อไปโรงพักหรือจังหวัดนี้ ศาลไม่ออกหมายจับให้ง่ายๆ

ปรเมศวร์ : เขาเริ่มถามว่าคดีแพะก่อนหน้านี้มีหรือเปล่า เขาเริ่มไม่เชื่อแล้วนะ

พล.ต.ท.เรวัช : ถึงบอกมันฉิบหายไง ความศรัทธาที่ชาวบ้านมีกับตร.หมด ศาลซึ่งเหนือเราขึ้นไปหมด เขาไม่ไว้ใจแล้ว ต่อไปจะออกหมายจับได้มันยาก สะเทือนหมด

 ปรเมศวร์ :   อย่างที่ท่านเรวัชบอก ผกก.อ่อนไปหน่อย วันนั้นให้สัมภาษณ์กุกๆ กักๆ ถ้าถามกันจริงๆ จริงๆ ไม่ได้เข้ามามอบตัว แต่คงมีการสืบตรงนั้น ไม่ได้เข้ามารับเอง เชื่อผมมั้ยล่ะ

 

ช่วงเช้ามีคลิปนึงหลุดอกมาเป็นเสียงพี่ต้อย มูลนิธิวินวิน เขาเป็นรองประธานมูลนิธิ มีการพูดคุยกับตร.นายนึง ท่านรองท่านนึง มีคลิปที่หลายคนตกใจเพราะมีการพูดเชื่อมโยงไปถึงว่ามีการเอาถุงไปคลุมหัวลุงเปี๊ยกเพื่อให้เขารับสารภาพ เป็นคลิปเสียงลุงเปี๊ยกคุยกับพี่ต้อยวินวิน แล้วมันชัดเจนมาก (ลุงเปี๊ยกบอกว่าเอาถุงดำครอบหัวไว้เฉยๆ แล้วก็จับถุงเปล่าๆ ฟาดหน้า ไม่ได้ฟาดแรง แต่พูดว่าเอาซะดีมั้ง ไม่ใช่สารวัตรกับรองผกก. แก่แล้ว ใส่ขาเทียม มีคนคนเดียว มันไม่ขู่แต่คล้ายจะเค้นให้ผมยอมจำนน ผมมารับสารภาพตอนเช้า ทั้งที่ไม่ได้ไปก่อเรื่องและไม่รู้สาเหตุการตายของกบมันเลย มันไปเอามาจากไหน ผมก็ยังงง มันบอกว่าเอาผมมาเป็นพยาน ผมถึงมา แต่ไปๆ มามันไม่ใช่อย่างนั้น กลายเป็นคุมตัวผมไปเลย)  อาจารย์ฟังแล้วเป็นไง?

ปรเมศวร์ : อย่างที่บอกผมไม่เชื่อตั้งแต่ต้น ผกก.บอกว่าเขาเดินมามอบตัว มันไม่มีทางหรอก สองที่บอกว่าไม่ได้ออกหมายจับ ไม่ได้ทำการจับกุม มอบหรือจับเหมือนกัน คำถามต่อไป คุณทำรายงานตามพรบ.อุ้มหายมั้ย มันมีอีกนะ กฎหมายออกมากำกับควบคุม แต่คุณละเลยหมด ที่ฟังบอกว่าถุงดำคลุมแค่หยอกๆ แบบนี้ไม่หยอก แล้วดูคลิปทุกตอนชัดเจนนะ โรงพักมีตร.ขาเสียอยู่แล้วลุงพูดเท็จเหรอ สาระสำคัญคือใช้เก้าอี้ ตรงนี้มันตรง วันนั้นผมถึงบอกว่าไม่เชื่อ เท่าที่ทำคดีมา ไม่มีหรอกที่ฆ่าคนแล้วเดินมามอบตัว ส่วนใหญ่นั่งรอให้ตร.มา นี่ตามธรรมชาติ

 

แต่ไปเชิญเขามา?

ปรเมศวร์ : สุดท้ายยอมรับว่าไปเชิญไม่ได้มอบตัว ที่แปลกใจ ตร.พาหนีไป ไม่พยายามให้เจอนักข่าว นี่คือไม่เนียน ถ้าปล่อยให้แกพูดแล้วแกพูดเอง ไม่คอยคุมตัวนะ แล้วที่หนักที่สุด ผู้หญิงคนนั้นแปลก จะช่วยหรือปกป้องก็ไม่รู้ แล้วชอบคนไทยอย่างนึง ผมดูในไทยรัฐ พอลุงตอบปั๊บ มีคนโทรศัพท์ไปบอกดูภาพใหม่ ผู้หญิงที่นั่งข้างๆ สะกิด แล้วตร.พยายามแทรกอธิบาย ทำไมโจ๊กไม่ห้าม

 

มีตร.วางท่านพยายามตอบแทน?

พล.ต.ท.เรวัช : ถ้าเป็นผมผมจะปล่อยตาเปี๊ยก อย่าไปมองสื่อเป็นฝ่ายตรงข้ามเรา ไม่ว่าคดีอะไร น้องๆ สื่อมวลชนที่ไปกับผมผมก็ทำคดีมาเยอะ เราช่วยกัน ได้พยานหลักฐานอะไรก็เหมือนเป็นตร.คนนึง แล้วพวกนี้ดีด้วย มันมีกล้องอยู่ในมือ ผมเอาไปอ้างในศาลเป็นพยานบริสุทธิ์นะสื่อมวลชน แต่ตร.ต้องทำแบบนั้นอยู่แล้วเพราะจับผิดตัว ไปจับตาเปี๊ยก แล้วความจริงปรากฏเป็นเยาวชน 5 คนไปก่อเหตุ ก็ต้องไปบอกตาเปี๊ยกเงียบๆ นะ ถ้าพูดผิดเข้าเนื้อโดนตั้งกรรมการ ถ้าญาติตาเปี๊ยกมาร้องที่ผม ผมก็จะไปสอบเอง

 

กันมีข้อมูลใหม่?

กัน : มีแหล่งข่าวให้มูลในเรื่องกล้องวงจรปิดที่สภ. ตอนลุงเปี๊ยกอยู่กับเจ้าหน้าที่คุยกับตร. มีกล้องวงจรปิดด้วย

 

อยู่ในสายกับ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หนักใจมั้ย?

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ : (หัวเราะ) ผมไม่หนักใจหรอกครับ เรามีระเบียบการปฏิบัติอยู่ กรณีดังกล่าวถ้าเจ้าหน้าที่ตร. ทำอะไรที่ไม่โปร่งใส มีระเบียบปกครองอยู่แล้ว และต้องขอบคุณสื่อมวลชน พี่น้องประชาชนที่บางอย่างให้ข้อมูลมา ผมมองเป็นข้อดี เราจะได้ปิดข้อสงสัยที่พี่น้องอยากจะรู้ เรื่องมาตรการต่างๆ ที่บอกว่าตร.ไม่มีความเป็นธรรม มันบิดเบี้ยวไป รู้มั้ยว่าการประชุมทุกครั้งเรามีมติลงโทษตร.มาตลอด เป็นจำนวนไม่น้อยเลยนะ ที่เราปลดออก ไล่ออก ติดคุก คดีอยู่ปปช. ลงทัณฑ์ ภาคทัณฑ์ อยู่ระหว่างต่อสู้ชั้นศาล  ตร.เป็นหน่วยงานที่มีมาตรการเข้มกับตร.นอกรีดนะในยุคผม ยุคเราต้องสนับสนุนตร.ที่ดี ส่งเสริมให้มีความเจริญก้าวหน้า แต่ตร.นอกลู่นอกทางต้องหมดไป ช่วงเดือนธ.ค. ได้เน้นย้ำมาตรา 1212 เรื่องการปกครอง เรามีการลงโทษผู้บังคับบัญชาด้วย ในฐานะที่บกพร่องไม่กำกับดูแลในหลายเรื่อง ทำให้ตร.เราเสื่อมเสีย

 

ตำรวจสภ.อรัญ ถ้ามีการตั้งคณะกรรมการสอบเรียบร้อยแล้ว การเอาผิดหรือโทษถึงขั้นไหน?

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ : ปลดออกไล่ออกครับ ที่สุดเลยก็เข้าสู่คณะกรรมการในกตล.อีก เรามีระเบียบอยู่แล้ว

จะลงไปตรวจสอบด้วยตัวเอง?

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ : เดี๋ยวลงไป วันนี้มีภารกิจที่สุพรรณฯ ไม่พรุ่งนี้จะลงไปดู เชื่อว่าท่านผู้บัญชาการ ท่านสมประสงค์ ท่านเอาอยู่ ท่านเป็นคนตรง พี่โจ๊กก็ลงไป เดี๋ยวผมจะลงไปกำกับดูแลเอง ไม่ต้องห่วงเลยเรื่องนี้ เราเอาจริง ไม่ต้องห่วงเลย

 

เมื่อวานตัวท่านผู้การภาค 2  ได้ให้สัมภาษณ์หลายสื่อ เหมือนรายงานที่ท่านได้รับมา ไม่ตรงตามข้อเท็จจริงกับที่ผู้ใต้บัญชารายงานท่านเลย?

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ : เราตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงก่อน ถ้ามีมูลแห่งการกระทำความผิด มีเหตุกระทำผิด เราก็ตั้งกรรมการสอบ มีขั้นตอนของมัน ว่าตร.มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความบกพร่องในหน้าที่ เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับตร.อีก 2 แสนกว่าคน ไม่ใช่ตร.จะไม่ดีทุกคน แต่ถ้าใครไม่ดีนิ้วร้ายเราก็เอาออกไป องค์กรตร.เสียหาย แล้วมีเรื่องพรบ.อุ้มหาย ทรมาน ตรงนี้มันค้ำคอตร.อยู่แล้ว ตร.ต้องปรับตัว ถ้าไม่ปรับตัวยังทำงานแบบตร.รุ่นเก่าที่ไม่ได้ปรับตัว เนื่องจากเรามีการตรวจสอบ พี่น้องประชาชนสื่อโซเชียลร่วมกันตรวจสอบ เดี๋ยวนี้ปกปิดไม่ได้ เราต้องเอาเทคนิคกับวิธีวิทยาศาสตร์มาประกอบพิจารณาในสำนวนด้วย สิ่งเหล่านี้มันสามารถพิสูจน์ได้มากกว่าจะใช้ดุลยพินิจอย่างเดียว

 

 

ได้ฟังคลิปเสียงลุงเปี๊ยกคุยกับคุณต้อยวินวินหรือยัง?

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ : ยังไม่ได้ฟังครับ เดี๋ยวจะฟังแล้วเอามาพิจารณา

 

ถ้าท่านฟังจะขนลุกเลยครับ?

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ : ได้ครับ

 

ทำไมทำหน้าเครียด?

พล.ต.ท.เรวัช : ไม่พูดดีกว่า

 

กันลงพื้นที่ มีแหล่งข่าวมาแจ้งอะไรยังไง?

กัน : หลายเรื่องเลย เอาจากกล้องก่อนแล้วกัน มีแหล่งข่าวแจ้งว่าในห้องที่ลุงเปี๊ยกและเจ้าหน้าที่ตร.อยู่ มีกล้องวงจรปิด แต่มีหลายข้อสงสัย นี่เป็นการตั้งคำถามให้เจ้าหน้าที่ตร.หาคำตอบมาไขข้อข้องใจพี่น้องแล้วกัน จริงๆ ไม่อยากไปทุบอะไรมาก แต่อันนี้คาใจหาคำตอบมาแล้วกัน ในส่วนกล้องวงจรปิด ลุงเปี๊ยกอยู่ในห้องตั้งแต่กลางคืนยันเช้า วันนั้นเขาเล่าให้ฟังเหมือนลุงรับสารภาพแล้ว แล้วมาไล่ไทม์ไลน์ แต่ไทม์ไลน์มันหาย เขาเลยซักถามกัน เวลามีแค่ 4 ชม.มั้ง ซึ่งลุงเปี๊ยกอยู่ถึงเช้า ต้องถามว่าเวลาที่เหลือในกล้องวงจรปิดหายไปไหน ไม่รู้ตัดไปหรือเมมเต็มมั้ย แต่จากการสอบถามเขาบอกว่าเมมกล้อง 120 กว่ากิ๊กเหมือนกล้องเฉพาะกิจ แต่เวลาที่ใช้ไปแค่กิ๊กกว่า แต่ดับกล้องเพราะอะไร อีกส่วนชื่อไฟล์ กล้องนี้มีการถ่ายวันอื่นๆ ด้วย ไฟล์จะเป็นชื่อวันเดือนปี แต่พอไฟล์ลุงเปี๊ยกมีการแก้ไขชื่อไฟล์ ต้องตั้งคำถามว่ามันมีการลบ ตัดบางขั้นตอนออกไปหรือไม่ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตร.ไปหาความจริง อันนี้สายข่าวรายงานมา ส่วนนี้หาเพื่อความกระจ่างแล้วกัน ส่วนของการคลุมถ้ามีหรือไปกู้หรือไปหามาได้ มันก็ดีกับตร.ส่วนนึง คือมันอธิบายได้ ถ้าสมมติถุงไม่ได้คลุม อาจวางอยู่บนหัวก็ได้ ในภาพเห็นแค่ลุงนั่งคุย อย่างน้อยก็ยังเห็นว่าวันนั้นเรื่องเกิดอะไรกันขึ้น ในส่วนถุงดำไม่ได้เข้าข้างใคร จะเล่นหรือไม่เล่นก็ไม่ควรเอามาใช้ แต่ถ้ามีก็อธิบายให้สังคมทราบได้ว่ามันคืออะไร แต่ถ้ามีมันก็ไม่ควรเพราะถ้าเล่นกับผมแบบนี้ ผมก็กลัว อยู่ดีๆ หยิบถุงมาฟาดหน้า ผมก็กลัว

มีตร.ให้สัมภาษณ์ บอกว่าในนั้นมีแอร์ เปิดแอร์ให้ด้วย ลุงอยู่ในห้องแอร์ เขาบริการอย่างดี แต่ให้ลุงถอดเสื้อ เพราะอะไร?

พล.ต.ท.เรวัช : ไม่ใช่หรอก ครั้งแรกตร.เอาใครมาสอบได้ต้องมีหมายเรียก แต่อันนี้ด้วยความรวดเร็วและความเสื-ก แต่ใจมันร้อนรนเวลามีคดี ก็บอกให้ไปเอาผัวเขามาซิ ไปตามพ่อแม่ญาติเขามาสอบ อันนี้เจตนายังบริสุทธิ์อยู่ พอเห็นรอยเลือดที่ตาเปี๊ยก สถานการณ์อาจเริ่มเปลี่ยน มึงไปทำไปฆ่าเมียมึงหรือเปล่า อาจเค้นหรือขู่ ข้อเท็จจริงคือห้องสายสืบมีกล้องวงจรปิดมีเยอะ แต่เขาเรียกว่ากล้องคุณภาพชั้นเลว เสียไม่มีเงินซ่อม แม้แต่กองบังคับการเขามาติดให้ ใครใช้กล้องวงจรปิดจะรู้ แล้วตร.ไม่สนใจ ไม่เหมือนชาวบ้านเขาจะเปิดดูอยู่เรื่อย แต่ตร.ไม่สนใจหรอก

ปรเมศวร์ : การมอบตัวหรือจับคือเอามาอยู่ในการควบคุมของรัฐ ไม่ใช่ไม่มีพรบ.อุ้มหาย คุณต้องบันทึกภาพสิ พอส่งตัวให้พนักงานสอบสวนก็ส่งรายงานนั้นให้พนักงานอัยการ พรบ.อุ้มหายดูเหมือนคุ้มครองชาวบ้าน แต่จริงๆ ไม่ใช่ เป็นการช่วยเจ้าหน้าที่ ไม่ให้ถูกฟ้อง นี่ก็ไม่ทำ ตร.ที่ให้สัมภาษณ์ต้องไปเรียนใหม่นะ หงุดหงิดกับโรงพักนี้จริงๆ ย้ายทั้งโรงพักมั้ย ตร.ที่ดีเขาพลอยซวยกับตร.ที่ไม่ดี ตร.ที่มีความรู้น้อย ถ้าตร.ความรู้ดีแต่ไม่ได้เข้ามาช่วย เขาต้องมาช่วยกำกับเพื่อนด้วย เขาคงเรียกมาคุยแล้วพอเห็นเลือดคงตกใจ พยายามเค้น แต่ข้อสำคัญอยู่ตรงนี้ ทำไม 13 เช้ามันถึงชี้ได้ถูก แสดงว่ามันต้องรู้ก่อน 13 เช้าก่อนชี้

พล.ต.ท.เรวัช : ต้องมีการชี้นำ

ปรเมศวร์ : เราถามว่าจะแก้ปัญหาการสอบสวนให้เป็นที่เชื่อมั่นได้อย่างไร อย่างที่พี่เรวัชบอกว่ามันฉิบหายหมดแล้ว

 

เปิดคลิปเสียง ลุงเปี๊ยกคุยกับมูลนิธิวินวิน ความยาวเกือบ 6 นาที (ลุงเปี๊ยกไม่รู้ว่าพ่อเด็กคนไหน ไม่ทำร้ายร่างกาย แต่เอาถุงดำครอบหัวไว้เฉยๆ ไม่ได้มัด เขาก็จับคอ จับถุงเปล่าๆ ฟาดหน้า ไม่ได้ฟาดแรงแต่ก็พูดต่อว่าเอาซะดีมั้ง ไม่ใช่รองสารวัตรกับผกก. แก่แล้ว ไม่เกิน 55 รุ่นเดียวกับผมนี่แหละ แต่มันใส่ขาเทียม มีคนเดียว มันไม่ขู่หรอก คล้ายๆ เค้นให้ผมยอมจำนน ทำนองนั้น ตอนนั้นผมยังไม่รับสารภาพ มารับสารภาพตอนเช้าโน่น ผมยังไม่รับเพราะสืบไปหาหลักฐานอยู่ หาหลักฐานได้เขาก็บอกว่าชัดเจน ทั้งที่ผมไม่ได้ก่อเรื่อง ไม่รู้สาเหตุการตาย มันไปเอามาจากไหน ผมก็งง เอาล่ะวะ งานเข้ากูแล้ว ลำบากแน่ มันบอกให้มาเป็นพยาน ผมก็มา แต่ไปๆ มาๆ ไม่ใช่ กลายเป็นคุมตัวผมไป เรื่องชี้ มันพาไปจุดแรกผมยังไม่รู้ด้วย ครั้งแรกที่ซ้อมก่อนเอาไป ตร.พาไปก่อนเลย ไอ้หยา พออ่านข่าวก็รู้แล้ว ไม่มีใครขอโทษ เหมือนบังคับให้เรารับสารภาพ และพาไปชี้ตรงนั้นตรงนี้ วันกบเสียชีวิต ผมกินเหล้าอยู่พัทยา ตอนไปเจอคนเป็นร้อยกว่าแล้ว ก็ไปดู มีผู้หญิงปั่นจักรยานมา เขารู้จากแม่ค้าแถวนั้นมาส่งข่าวว่ากบตายแล้วนะ เราก็ไปดู แค่นั้นเอง คนที่เขารู้จักผมเยอะแยะ ก็บอกว่านั่นไง ผัวอีกบ ตร.นอกเครื่องแบบ ก็เชิญตัวผมไปโรงพักให้ปากคำ เรื่องก็ยาวมาเลย จนผมได้ไปเข้าคุก จุดที่ตายน่าจะมีกล้องวงจรปิด คนใส่ขาเทียมเขาเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ ตำรวจสายสืบ เขาตัดผมสั้นหมด) สิ่งที่ลุงพยายามบอก ลุงรับสารภาพเช้าวันที่ 13 แต่ตอนนั้นลุงไปสารภาพวันที่ 12 บ่ายสาม แต่ลุงพูดคือรับสารภาพวันที่ 13 ซึ่งไม่เหมือนกับที่ผกก.พูดวันก่อน?

ปรเมศวร์ : ผมไม่เชื่อหรอกว่าจะขึ้นมารับสารภาพเอง สิ่งที่ผกก.พูดวันก่อนมันไม่ใช่ ผกก.ถูกวางยา ไม่มีใครเห็นเลยนะ อยู่ๆ คนได้กลิ่นแล้วไปพบศพ แกจะมารับมันไม่ใช่แล้ว แล้วเก้าอี้มันตรงได้ไง เชื่อว่าต้องรู้กันก่อน ถึงสารภาพว่าใช้เก้าอี้ ทั้งที่เอาไม้ก็ได้ โจ๊กก็ถามอย่างนี้

 

ความน่าเกลียดคือมีภาพของกล้องที่มีการไปจับได้ว่าในวันที่ 12 ตอนห้าโมงเย็น ตร.เข้าเซเว่นแล้วขอภาพกล้องวงจรปิดออกมา ตรงจุดนี้น้องณัฐดนัยช่อง 8 ก็เข้าไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งยังไงก็ต้องเห็น ว่าป้าถูกทำร้าย มันก็ตรงกับที่ตร.บอกว่าได้กล้องมาก่อนนักข่าว แต่ถามคำเดียวว่า ทำไม 12 เดือน 1 ปี 24 คุณมีหลักฐานกล้องวงจรปิดแล้ว ไฉนเลยวันที่ 13 คุณถึงพาลุงไปทำแผน และฝากขัง ทั้งที่คุณอ้างว่ามีกล้องอยู่แล้ว มันผิดปกตินะ คุณกันได้ข้อมูลมาอีก?

กัน : มันมีผิดปกติกว่านั้น มีชาวบ้านส่งข้อมูลให้ผมอีกแล้ว เป็นแชตในการพูดคุยกัน ในแชตบอกว่าวัยรุ่นเป็นคนฆ่า แต่ขอปิดข่าวก่อน ตร.ขอให้พนักงานเซเว่นไม่เปิดเผยข้อมูล

ตอนทุ่มนึงวันที่ 13 ทำแผนตอนเช้าและจับลุงติดคุกไปแล้ว?

กัน : ไม่ให้พนักงานเซเว่นเปิดเผยข้อมูลกับใคร สื่อมวลชนเหรอ หรือใคร

พล.ต.ท.เรวัช : สมมติเจอกล้อง จับตาเปี๊ยกผิดไปแล้ว ตัวผกก.ตีนก่ายหน้าผากแล้ว เฮ้ย รีบประสานปล่อยตาเปี๊ยกมา แต่การขอให้ปิด ผมมองว่าเด็กเจตนาดีนะ เพราะลูกเต้าเหล่าใครไม่รู้ เดี๋ยวมันหนี ตามจับลำบาก ถ้าหลักตร.ต้องอย่างนี้ ปิดข่าวก่อนนะ แต่สื่อมวลชนจิตวิญญาณสื่อมวลชนมันก็อยาก ผมถึงบอกว่าเวลามีสื่อมวลชนไปด้วย ใช้ให้เป็นประโยชน์ แต่อย่างคดีแป้งนาโหนด ไม่ได้ เดี๋ยวเขารู้วิธีการทำงานของเรา มันอ่านเกมออก ยกทัพไปกี่คน ล้อมยังไง ผมมองว่าอย่างนี้เป็นปกติอยู่แล้ว ขนาดลูกตร.ยังไปเขาใหญ่ ไปโคราชเลย

 

ทำไมเขาต้องถอดเสื้อลุงทั้งที่มีแอร์?

พล.ต.ท.เรวัช :   เป็นเทคนิค ไม่ต้องซ้อม แต่ให้หนาว สอบให้นาน ไม่ต้องซ้อม ไม่ต้องอะไร ถุงดำมันรุ่นโจ้ ถุงดำโน่น ไอ้ควาย เขาเลิกใช้กันแล้ว แต่ไอ้นี่พัฒนามาหน่อยเปิดแอร์เย็นๆ แต่มันพิเรนทร์ตรงให้ตาเปี๊ยกถอดเสื้อ ซึ่งไม่มีใครทำกัน แค่สอบผมสอบไม่เสร็จสักที ตั้งแต่ทุ่มยันหกโมงเช้า ผมก็ง่วงนอนแล้ว แล้วตาเปี๊ยกไม่ต้องถอดเสื้อไม่ต้องเปิดแอร์รอให้หิวเหล้า บอกจะให้เหล้า แต่ผมผิดนะถ้าไปพูดว่าจะให้เหล้า (หัวเราะ) เขาต้องรับด้วยความบริสุทธิ์ใจ

 

ตาเปี๊ยกบอกว่าเชิญไปเป็นพยาน อยู่ดีๆ พาไปชี้จุด ก็งง งานเข้ากูแล้ว?

พล.ต.ท.เรวัช :   สมมติเวลามีคนโดนฆ่า ถ้าสงสัยคุณจะฆ่าเขานะ ต้องเริ่มสตาร์ทการเป็นปฏิปักษ์แล้ว เห็นเหตุการณ์มั้ยเดี๋ยวเชิญไปให้ปากคำเป็นพยาน เราสามารถเชิญไปเป็น 10-20 คน เชิญมาเขาก็ยังไม่ต่อต้านเรา เวลาสอบก็สอบในฐานะผู้ให้ถ้อยคำเป็นพยาน แต่พอพบสิ่งผิดปกติ ก็ยังมีเวลา พอเริ่มจับพิรุธได้ หาข้อมูลมาได้ แต่อันนี้หาข้อมูลลวกๆ คดีฆ่าโทษประหารชีวิตนะโว้ย พยานหลักฐานต้องแน่น

 

อย่างนี้เรียกว่าเป็นการยัดข้อหามั้ย?

พล.ต.ท.เรวัช : มันไปเชื่อลูกน้องไง แล้วคิดว่าปิดคดีง่าย คิดว่าคดีกระจอก เรียกว่ายัดสิ รู้ว่าลูกกูทำไปแล้ว ผมว่าพ่อมันรู้ พ่อมันเป็นสายสืบ เวลามีเหตุอุกฉกรรจ์ต้องรู้แล้วว่าป้าบัวผันคนบ้าโดนฆ่า สัญชาตญาณเวลามีเหตุอยู่ที่ไหนในพื้นที่เขาจะเรียกกลับมาหมด ทุกคนต้องเริ่มหาข่าวนับตั้งแต่วันพบศพ พ่อเป็นสายสืบ จะเป็นคนดีหรือไม่ดียังไงก็ช่าง แต่เริ่มสงสัยลูกกูไปฆ่าเขาหรือเปล่า ไม่มีพ่อแม่ผู้ปกครองคนไหนอยากให้ลูกเหี้.. แต่เวลาลูกไปก่อเหตุก็ช่วยบรรเทาผลร้ายให้เต็มที่ พอโมเมเป็นตาเปี๊ยกได้ก็เออ ดีวะ ลูกกูจะได้รอด

ปรเมศวร์ : แล้วพาลูกไปเขาใหญ่ได้ไง

พล.ต.ท.เรวัช : มันไม่ได้ ไอ้ห่_   มีเหตุอุกฉกรรจ์ในพื้นที่ คุณจะอยู่เชียงใหม่หรือลาพักร้อน มึงต้องกลับมา ถ้าไม่กลับมาขังเลยนะ คุณอยู่อรัญฯ ออกนอกเขตพื้นที่อำเภอถ้าผกก.ไม่ได้สั่งให้ไปสืบ คุณผิดนะ ออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ล่าสุดเด้งผู้กำกับแล้ว?

พล.ต.ท.เรวัช : ท่านสมประสงค์เพิ่งย้ายจากภาค 3 ไป แล้วมันคนดี เขาก็ถามว่าเฮ้ย น้องทำไมไม่ย้ายผกก.ออกไปก่อน ท่านสมประสงค์บอกว่ามันไม่ได้ผิดเลยมันเรียบร้อย ก็บอกว่าเรียบร้อยแต่คุมเกมไม่ได้ ไอ้เหี้- พาเรือเหล็กทะลุแล้ว กูเครียด นอนไม่หลับ ต้องโทรมาหามึงแล้ว ต้องเอาฟืนออกจากกองไฟก่อน ถ้าเขาไม่ผิด เพื่อให้งานสอบสวนจบก่อน ผมไม่รู้ว่าเขาจะแอบไปสั่งลูกน้องเปล่า ทุกคนต้องออกมาก่อน แม้แต่พนักงานสอบสวนคดีนี้ก็ต้องย้ายมาก่อน ผกก.ย้ายมาก่อน รองผู้กำกับสอบสวนย้ายมาก่อน แม้แต่สายสืบทำคดีนี้เอาออกไปก่อนเพื่อให้คดีนี้คลี่คลาย ให้ทีมใหม่เข้าไปทำ ซึ่งมันจบแล้วล่ะ สมมติจะเอาขาเป๋ออกจากราชการไม่ได้ ต้องให้ความเป็นธรรมเขา  เขาทำหรือไม่ทำไม่รู้ต้องตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน 30 วัน พอมีมูลตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย มันหงุดหงิดอย่างนี้ มันไม่ทันใจชาวบ้าน ชาวบ้านก็ด่า แต่ผกก.ไม่ได้มีความผิดนะ แต่หนูยังคุมเกมตรงนี้ไม่ได้ หนูออกไปก่อน เอามือเก๋าๆ มารักษาการก่อน เด็กก็คือเด็ก ก็เหี้-ไปตามวัย แต่ผู้ใหญ่ต้องจัดการให้ได้ ผมลูกชายทั้งนั้น ถ้าไม่มีประสบการณ์ ลูกก็เกเรหมดสิ ไม่รักดีเดี๋ยวก็ตบคว่ำ ใจดีไม่ได้ พ่อพูดไม่เพราะ สังคมครอบครัวต้องช่วยกัน

วันนี้พาใครมา?

กัน : น้องที่เป็นเหยื่อแก๊งลูกตร. มันไม่ได้ก่อเหตุแค่ป้าบัวผัน แต่ทำมายาวนาน มันกลุ่ม 30 คน ท่านผกก.คุมเกมไม่อยู่ ยกตัวอย่างเมื่อวานหลังเกิดเรื่อง รวบแก๊งลูกตร. 5 คนไป ลูกคนอื่นยังเหลือ ตอนนี้มันยังไปก่อเหตุเอาปืนบุกไปในบ้านชาวบ้าน นักข่าวช่อง 3 ไปถามชาวบ้าน เขาบอกว่าตร.ไม่ให้ข่าว เพราะถ้าให้ข่าวจะโดนคดีด้วย ผมถามผกก.ว่าเห็นคลิปหรือยัง รู้เรื่องหรือยัง ท่านบอกว่ายังไม่รู้เรื่อง ไม่มีรายงาน

พล.ต.ท.เรวัช : ผกก.คนดี มันเรียบร้อย แต่มันไม่ทันเกม ต้องเอาหมาไป

กัน : เมื่อวานไปเหมือนขุดเอาขยะสภ.ออกมา มันเยอะมาก สิบเรื่อง ยี่สิบเรื่อง น้องที่มาด้านหลังถูกกลุ่มแก๊งลูกตร. 1 ใน 30 ชื่อ ไอ้วิน น่าจะเป็นเยาวชน แต่ไม่มั่นใจ ถ้าย้อนไปดูมันเคยมีคดีฆ่าปี 65 แล้วมันยังมาก่อเหตุของน้อง มันเอาระเบิดปาใส่น้อง แล้วชาวบ้านพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันชอบปาตอนกลางคืน

 

เอ มีเรื่องอะไรกับกลุ่ม 5 คนนี้?

เอ : ไม่เคยมีเรื่องกันเลย มันขับรถมาประกบผม ถามว่าผมเด็กไหน ผมไม่ตอบเขาก็ปาระเบิดใส่ผม คันหลังขับมาประกบแล้วถีบผมลงเกาะกลาง รถก็ล้ม ผมวิ่งมาบนถนน เขาก็มารุมฟัน แล้วผมก็วิ่งไปที่ไฟข้างทาง มีพี่คนนึงเขาเจอผม เขาเลยโทรหากู้ภัยให้ ตอนนั้นดั้งหัก เพราะมันเอามีดฟัน

 

ไอ้โก๊ะ ไอ้บิ๊ก ไอ้เชน ไอ้กั๊ด ไอ้แบงค์ พวกนี้เปล่า?

เอ : ไม่ใช่ครับ แต่อยู่ในกลุ่มนี้ ไม่ทราบใครหัวหน้าแก๊ง แต่มันอยู่รวมกันเกิน 30

มันเผารถเราด้วยเหรอ?

เอ : ตอนผมไปรพ. พี่เขาให้ผมไปเอารถกลับบ้าน ไอ้พวกนี้ก็กลับมาอีกรอบ มันเห็นรถผมก็เผารถผมเลย

กัน : ดักปล้นโทรศัพท์ด้วยนะ

เอ : ไม่รู้ทำไมเหมือนกันครับ

 

พวกนี้มันเหี้- มั้ย?

เอ : เหี้- ครับ

กัน :   เมื่อวานมาหลายเคส ท่านผกก.ลงมารับ พาไปหาพนักงานสอบสวนว่าเป็นใคร โทรไปถามพนักงานสอบสวนประจำวันเดือนพ.ค. ว่าเรื่องนี้เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงช้า คงมีการตอบว่าเรียกแล้วเขาไม่มา แม่เขาสวนทันทีว่ามา 3 รอบแล้ว แล้วเรื่องกี่เดือนแล้วครับ เรื่องโคตรรุนแรงเลยนะ เรื่องยังอยู่สภ.อรัญประเทศ ลองคิดดู

พล.ต.ท.เรวัช :   ถึงเครียดไง ร้องไปเลย ไอ้พนักงานสอบสวนคนนี้  ผมรักตร.นะ ลูกโคตรเหง้าเหล่ากอก็เป็นตำรวจ ถ้าเหี้- ต้องตัดไปเลย มาปกป้องไม่ได้ มันจะทำให้องค์กรตร.อีก 2 แสนกว่าคนเสีย ให้ใช้สูตรเจ้าของหมา เจ้าของหมาไม่อยู่มันจะหงอย เราเลี้ยงหมาจูงไปสนามเด็กเจ้าของอยู่เห่าแอ๊กๆ ย้ายพ่อแม่ไปก่อน จะหงองแล้ว เด็กมันก็คือเด็ก มันไปรวมฝูงกัน พ่อแม่ไม่อยากให้ลูกเหี้-แต่วิธีจัดการ ผกก.ต้องแข็ง เด็กขับรถรวมกลุ่มตร.ไปประกบ เรียกมาตรวจสอบ ปรับๆ ตามผู้ปกครองมายึดรถไว้ก่อน มันก็ไม่มีรถแล้ว สี่ทุ่มเอาตร.ออกตระเวน แก๊งมัน 30 คน แต่ตร. 300 ถ้าพ่อเป็นลูกน้องเราอยู่ในโรงพักนั้น จากเป็นจราจรโก้หน่อย ก็ลดเกรดมาเหลือเข้ายาม พ่อก็ไปบังคับว่าอย่าออกไป เดี๋ยวพ่อเดือดร้อน มันต้องลงโทษอย่างนี้ แล้วลูกตร.จะไม่กร่าง ไอ้พวกที่ไปกับลูกตร.เพราะอาศัยบารมีไง ยิ่งไปกับลูกตร. มึงยิ่งซวย

กัน :   เมื่อวานก็คาดหวังคิดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตร.ออกไปตามหาหัวโจก ไปออกจุดตั้งด่าน แต่เที่ยงคืนตีหนึ่งมีคนร้องมาหาผม ไอ้กลุ่มนี้เอาระเบิดไปปาบ้านพยาน ก็ยังทำอยู่เลย ผมเลยประสานให้ตร.ลงไป

พล.ต.ท.เรวัช : ตร.ทั่วประเทศ มึงเลิกปล่อยแถวซะทีได้มั้ยวะ ไอ้ผักชีโรยหน้า เรียกมาแล้วโอ้โห ปล่อยแถวโชว์ให้ผู้บังคับบัญชาดู ปีใหม่ เทศกาล สงกรานต์อะไรพวกนี้ มันเดือดร้อนตร.ด้วย ปล่อยแถวให้นายยืนออกกล้องทีวี วนไปวนมาไม่ได้ทำงาน ถ้าคนทำงานจริง มาร์กสิ อรัญใครตัวแสบ เอาสายสืบเข้าไป แล้วอย่าใส่ใจจะเป็นลูกใคร ลงดาบให้เป็นธรรมให้หมด ถ้าลูกหลานตร.โดนสองเท่า กูจะรายงานย้ายพ่อมึงด้วย เดือดร้อนทั้งครอบครัว มันต้องเอาอย่างนั้น

 “บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” รองผบ.ตร. อยู่ในสาย เห็นว่าลงไปที่ธัญญะไปพูดคุย?

บิ๊กโจ๊ก : เอาพนักงานสอบสวนมาสอบปากคำลุงเปี๊ยก ตอนนี้สอบเสร็จแล้ว ก็มีการยืนยันว่ามีตร.ทำพฤติกรรมดังกล่าว เอาถุงดำมาคลุม มีการให้ถอดเสื้อต่างๆ เป็นการบังคับให้รับสารภาพ วันพรุ่งนี้ต้องไปชี้ว่ามีตร.นายใดบ้างที่เกี่ยวข้อง ตามคำให้การของลุงเปี๊ยกวันนี้ วันนี้จากการให้คำของลุงเปี๊ยก มีการยอมรับว่ามีการบังคับให้รับสารภาพ ในพฤติการณ์ในการบับคับ ใช้พฤติการณ์เช่นคลุมถุงดำ ให้ถอดเสื้อตากแอร์ เพื่อให้ลุงเปี๊ยกรับสารภาพ และบังคับชี้ที่เกิดเหตุต่างๆ พรุ่งนี้จะพาลุงเปี๊ยกไปชี้ว่าใครกระทำความผิดบ้าง ผมก็เรียนท่านผบ.ตร.แล้ว ท่านก็เน้นย้ำให้ทำตรงไปตรงมา สรุปแล้วเป็นการกระทำของตร.เพื่อให้ได้คำรับสารภาพ แต่การให้ได้คำรับสารภาพแบบนี้ มันเป็นการสอบสวนโดยมิชอบ

พล.ต.ท.เรวัช : ดี ต้องทำแบบนี้แหละ ตอนนี้ความเสื่อมศรัทธาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมันหมดเลยนะ โจ๊กต้องทำตรงๆ ตร.จะเกลียดเราก็ช่างมัน นิ้วไหนร้ายก็ตัดทิ้งไป ที่ต้องมาออกรายการเพราะเครียดเรื่องนี้ ตอนนี้เป็นโจ๊กจอมพลังไปแล้ว (หัวเราะ)

บิ๊กโจ๊ก :   (หัวเราะ) ไม่ใช่ครับ คนที่ไม่อยู่ก็ไม่เกี่ยวข้อง ต้องให้ความเป็นธรรมกับตร. แต่ถ้าผู้บังคับบัญชาคนไหนรู้ว่าลูกน้องทำแบบนี้ แต่ไม่ดำเนินการ มันก็เข้าเรื่องการละเว้น ไม่ดำเนินจคดีพรบ.อุ้มหาย ถ้ารู้ทีหลังนะครับ แต่ถ้ารู้ก่อนก็กลายเป็นเรื่องการสนับสนุน สั่งการ

 

พ่อเด็กอยู่ในห้องสอบสวนด้วยมั้ย?

บิ๊กโจ๊ก : วันนั้นไม่อยู่ครับ

 

เท่าที่ทราบกี่นายแล้วตร.ที่เกี่ยวข้อง?

บิ๊กโจ๊ก : วันที่ฟังจากลุงเปี๊ยกให้การ เขายืนยันหนักแน่น 1 คน คือคนขาขาด วันนี้ลุงเปี๊ยกเขาติดใจคนนี้คนเดียวเลย แต่ในห้องนั้นมีตร.อยู่ 2-3 คน ก็ต้องไปไล่ต่อว่าเกี่ยวข้องยังไงบ้าง เพราะลุงเปี๊ยกบอกว่ามีคนที่นอนอยู่ด้วย ต้องไปไล่ให้หมดทุกประเด็น อีกอย่างคลิปเสียงที่คุยกับรองผกก. ต้องไปไล่ให้ได้ ถ้าฟังจากคลิปเสียงเขารับรู้ แต่ต้องไล่ข้อเท็จจริงให้ปรากฎว่าเขารับรู้แล้วทำอะไรหรือเปล่า รับรู้ตอนไหน อันนี้ถึงจะจบประเด็น

กัน : ต้องขอบคุณพี่โจ๊กมากๆ ส่วนตัวที่พาพี่สาวป้าบัวผันไปหา เพราะค่อนข้างมั่นใจลักษณะนิสัยของแก เมื่อวานแกไปแล้วมันไม่จบ วันนี้แกก็ไปอีก จนได้ความชัดเจนจากลุงเปี๊ยก แล้วพี่โจ๊กแกฟัง

พล.ต.ท.เรวัช : โจ๊กก็ทำตรงๆ ตร.ก็จะกลัวและเกลียด ผมมองว่าพวกเรามัน 230,000 คน แม้แต่ผมเป็นกรรมการพิจารณาร้องเรียนตร.  ผมก็เดินแนวโจ๊ก พยานหลักฐานมันชัดเจน จะช่วยคุณยังไง ไล่ออกไปกี่คนมันจะได้อยู่ในแถวในแนว แต่ถ้าน้องทำหน้าที่ตร.เจตนาบริสุทธิ์ เราก็เถียงกับชาวบ้านให้ ไม่งั้นชาวบ้านเขาไม่เชื่อถือ ศรัทธาเรา จะมีอะไรเป็นจุดยึดตรงกลางให้เขาเชื่อมั่นตร.ได้

ปรเมศวร์ : วันนี้เรายังเชื่ออยู่ว่าต้องมีตร.ส่วนหนึ่งที่เราเชื่อถือได้

พล.ต.ท.เรวัช : เยอะเลย มีแย่ๆ ไม่กี่คนหรอก แต่ที่พูดแล้วมีน้ำหนัก เพราะเป็นกรรมการลงโทษวินัยตร.อีก 4 ปี มันจะเกลียดขี้หน้าพี่แต่ก็ต้องเจอพวกคุณอีก 4 ปี

น้องยืนยันว่าคนกลุ่มนี้มีอิทธิพล เขารู้สึกพ่อเป็นตร.หรือเปล่า?

ชมพู่ : คนที่มีพ่อเป็นตร.หนูไม่รู้จักค่ะ หนูรู้จักแค่คนชื่อโก๊ะ แต่ก่อนเขานิสัยดี ไม่เกเร ปัจจุบันเขาเกเร วันนั้นหนูเห็นว่าเป็นโก๊ะเลยแกล้งพิมพ์ไปว่ามีรถมั้ย มารับหน่อย ก็ถามว่าเขาไปทำอะไรมา เขาบอกว่าฆ่าคนค่ะ เราก็ไม่ได้ถามอะไรเพิ่มเติมค่ะ

กัน : ไอ้โก๊ะนี่ไปที่อรัญ มีเด็กอายุ 12 ออกมาร้องขอความเป็นธรรม ว่าถูกแก๊งลูกตร. โดยมีไอ้โก๊ะกระทำเขา

 

ไอ้โก๊ะอยู่ทุกเหตุการณ์เลยนะ?

กัน : นอกจากเด็ก 12 เด็ก 16 มันก็ทำ เด็ก 15 ก็มีมาร้อง เกี่ยวกับคดีทางเพศไอ้โก๊ะทั้งนั้นเลย

พล.ต.ท.เรวัช : ไอ้โก๊ะอายุ 14 ถ้า 20 ต้องสะเดาะเคราะห์แล้ว ตัวแม่ทัพไอ้โก๊ะ หลักการจัดการตร. เรารู้อยู่แล้วไอ้โก๊ะเป็นหัวหน้าแก๊ง กูจับมึงทุกข้อหา ไอ้พวกนี้ออกจากบ้านไม่มีมีดพก ไม่มีระเบิดปิงปอง เดี๋ยวมันไปโดนฝ่ายตรงข้ามกระทืบ ใช้มาตรการตามกฎหมายเท่าที่มีอำนาจ มันจะไม่กล้าออกจากบ้าน แล้วมันเที่ยวไล่ตีเขา ไม่รู้ออกไปมันจะโดนกระทืบหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่มันจะเก่งได้เมื่อมันรวมฝูง

 

ตอนนี้ไม่ได้มีแค่ตร.ปกปิดข้อเท็จจริง เขาบอกมีหลากหลาย อย่างฝ่ายปกครอง ถ้ามีการร่วมกันปกปิด มีความผิดด้วยมั้ย?

ปรเมศวร์ : ผิดด้วย เมืองไม่ได้เมืองใหญ่นะ ต่างจังหวัดจะรู้กันหมด แต่เวลาทำงาน เดี๋ยวฝ่ายปกครองชิงตัดหน้าตร. ทำไมไม่ร่วมกันทำ ที่บอกว่าเด็กอยู่สถานพินิจ 2 วันแล้วปล่อยออก มันไม่น่าใช่นะ

พล.ต.ท.เรวัช : ผมติดใจคดีนี้ ใครเป็นร้อยเวรคดีนี้ที่ไอ้เด็กไปเผารถเขา แล้วไปไล่ฟันเด็กคนนี้ น้องดำเนินการสอบอยู่ในกรอบเวลาการสอบสวนด้วย ผมไม่อยากไปไล่คุณออกนะ ไปดำเนินการด้วย เรื่องรุนแรงนะ ไปไล่ฟันเขา พยายามฆ่า แล้วไปพบคุณสามครั้ง คุณยังไม่ดำเนินการผมว่าแย่นะ พนักงานสอบสวนคนนี้ ไม่มีใครช่วยคุณได้นะ

กัน : มีชาวบ้านคนอื่นมาร้องอีก ว่าไอ้กลุ่มนี้ขโมยถังดับเพลิงตามหน่วยงานราชการต่างๆ ในอรัญประเทศแล้วเอามาฉีดในบ้านชาวบ้าน เขาแจ้งความแล้วนะ

พล.ต.ท.เรวัช :   จากใจเลยนะ ตร.ไม่อยากไปยุ่งกับเด็ก เพราะจับมาปุ๊บต้องแจ้งหลายที่ อัยการ นักจิตวิทยา เอามานั่งสอบ ต้องส่งภายใน 24 ชม.

ปรเมศวร์ : ถูก ตร.ไม่ค่อยอยากจับเด็ก การดำเนินคดีค่อนข้างยุ่งยาก คดีเยาวชนหายไปครึ่งนึงเลยนะ เพราะตร.ไม่รับแจ้ง ไม่อยากทำ

พล.ต.ท. เรวัช : กฎหมายเจตนาดี คุ้มครองเด็กและเยาวชน แต่เด็กได้ใจ ก่อเหตุแรงขึ้นเรื่อยๆ ต้องมองเจ้าหน้าที่ด้วย เรียกอัยการมาร่วมสอบ ฝ่ายปกครองมาร่วมสอบ อัยการวันนึงวิ่ง 5 บัลลังก์อยู่แล้ว

กัน : มี 1 ในนี้ให้ข้อมูลว่าปืนที่ใช้ มีคนในกลุ่มไปขโมยปืนพ่อซึ่งเป็นตร. แล้วให้คนในกลุ่มเวียนไปใช้ก่อเหต ซึ่งมีภาพไปยิงป้ายของหลวงด้วย อรัญประเทศ 10 เรื่อง ผมไปวันเดียว มีคนอื่นร้องมาอีกนะ แต่ยังไม่ได้เปิด

พล.ต.ท.เรวัช : แถวชายแดน มันหาปืนอาก้าง่ายจะตายห่- นี่ยังเหี้-อยู่ในกรอบ เข้าใจใช่มั้ย (หัวเราะ) อรัญหาปืนง่ายจะตายไป

เรื่องนี้จะมีโอกาสพลิกอีกมั้ย?

ปรเมศวร์ : ทำงานมาเกือบ 40 ปี พี่เรวัชทำงานมาทั้งชีวิต มองแค่นี้ก็รู้ คนไทยไม่โง่หรอก สิ่งที่ออกมาทำเราไม่ได้โกรธไม่ได้เกลียดตร. เราอยากให้ตร.สร้างความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรม มีท่านนักกฎหมายคนนึงพูดกับผมเขาบอกตร.ทำอย่างนี้เหมือนลุงเปี๊ยกเป็นหมาขี้เรื้อนข้างถนนเลย เขาพูดแบบนี้เลย เสียหายหมดแล้ว

พล.ต.ท.เรวัช : ตาเปี๊ยกครบองค์ประกอบ คือ จน กระจอก ไม่มีหัวนอนปลายเท้า ปล่อยให้ตายฟรีได้

 

เราเหมือนถูกป้อนหญ้าให้กินทุกวัน ก็ไม่อยากให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก อดีตมีมั้ย?

พล.ต.ท.เรวัช : มี คดีฆ่าศยามล ปี 36 คดีใหญ่ระดับประเทศ ตร.ได้พยานหลักฐาน ลายพิมพ์นิ้วมือแฝงในรถคันที่เกิดเหตุ ทางสืบสวนรู้ว่าไอ้แผ่วรับเงินมาแล้วจะรับงานนี้ พยานนิติวิทยาศาสตร์ตรงกัน 13 จุด แถลงข่าวกันใหญ่โตเป็นผลงาน ผมไปบอกว่าไม่ใช้ไอ้แผ่วนะก่อเหตุ แต่คนร้ายเป็นใครยังไม่รู้ โอ้โห ทัวร์ลงเรวัชเละตั้งแต่ปี 36 จนกระทั่งรู้คนร้ายตัวจริง นายสมหมาย ลายมือไปตรงกับคนร้ายเกิน 13 จุด ปกติคนพิมพ์ลายนิ้วมือแฝง 77 ล้านคนที่จะตรง 13 จุดมันไม่มีโอกาส ต้อง 100 ล้านคน ไอ้แผ่วเสื-กตรง แล้วประจักษ์พยานหนูอิงอิงก็ชี้ไอ้แผ่ว แต่จับผิดตัว บอกให้ปล่อยไปเลย เขาบอกไม่ได้ เดี๋ยวเสียหน้า ก็บอก่วาไม่ต้องกลัวเสียหน้าบอกไปเลยตรงๆ ว่าจับผิดตัว บอกตรงๆ เขาก็ด่าสิ ยังไม่ได้คนร้ายตัวจริง ปล่อยให้ด่าไป ทองก็คือทอง จับคนร้ายได้เดี๋ยวก็รู้เอง ผมจับคนร้ายตัวจริงได้ 4 คน และหมอที่จ้างฆ่า เขาถึงเอาคดีนี้มาเป็นวิชาครูสอนโรงเรียนนายร้อยตร.เวลานี้ สอนมาเป็น 10-20 ปี แล้วสื่อมวลชนที่ด่าๆ ผมว่าทำไมไม่ให้ไปด้วย มันก็มีเหตุผล ถ้าน้องไปด้วยมันรุงรัง พอรู้ว่าเป็นนักข่าวก็จับใครไม่ได้แล้ว ถ้าใครเป็นคนร้ายเดี๋ยวกูบอกมึงเลย ไม่ต้องอดนอนด้วย จับผิดตัวมี แล้วมียิ่งกว่านั้นอีก สภ.ชะอำ มือปืนมามอบตัวเลย ว่าผมเป็นคนยิง เราก็บอกมึงยิงยังไง บรรยายสิ ใส่แม็กซ์ยังไม่เป็นเลย เขาจ้างมาให้รับสารภาพ ตร.ต้องทันเกม ส่วนลุงเปี๊ยกเป็นแพะตัวจริง