ยังเป็นประเด็นที่สังคมจับตา หลังเพจดังออกมาเผยเรื่องราวของ เด็กนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน รวมตัวประท้วงไม่ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเข้ามาในโรงเรียน เนื่องจากวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ผอ.ได้แจ้งความเอาผิดเด็กนักเรียนกรณีโพสต์คลิปอาหารกลางวัน โดยในถาดหลุมมีเพียงข้าวเปล่ากับไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อขนาดเล็ก ในความผิดฐาน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต่อมาได้มีการไกล่เกลี่ย จนผอ.ยกเลิกลงบันทึกประจำวัน 

ภายหลัง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้ส่งนิติกร จากสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ลงพื้นที่และได้สั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนรายดังกล่าว ออกจากพื้นที่ มาประจำที่ สพฐ. พร้อมตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง 

โดยล่าสุดวันนี้ (18 ม.ค.) เพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" โพสต์ข้อความว่า  จะเอาลูกกลับ ผอ.เรียก 8,000

"น้องเข็ม" เป็นเด็กชาวกะเหรี่ยง เข้ามาเรียน  ตอนแรกแข็งแรงดีทุกอย่าง มาเรียนได้สักพักเป็นโรค SLE พ่อแม่รับกลับไปดูแลที่บ้านจนอาการต่างๆ ดีขึ้นมาก จึงมาทำเรื่องย้ายขอพาลูกไปเรียนใกล้บ้านเพื่อจะได้ดูแลใกล้ชิด

แต่ ผอ. ไม่ยอม ถ้าอยากเอาเด็กกลับต้องจ่ายเงิน 8,000 บาท ครอบครัวไม่มีเงิน จำใจต้องให้ลูกทนเรียนจนจบ ม.3

ช่วงแรก ๆ แม่มาอยู่ด้วยเพื่อดูแลก็ปกติ จนสิงหาคม 65 ช่วงตีสามน้องถูกส่งโรงพยาบาลแม่ลาน้อย แม่ลงจากดอยมาเจอน้องอาการหนักใส่เครื่องช่วยหายใจ พูดคุยไม่ได้แล้ว จากนั้นถูกส่ง รพ.จังหวัด อาการโคม่า อยู่ได้ 3 วันก็เสีย

หลังน้องเสีย พวกครูชุดหนึ่งเอาเอกสารให้เซ็น ไม่บอกอะไร บอกแต่เกี่ยวกับน้อง ตอนนั้นยุ่งมากและอ่านหนังสือไม่ออก ครูให้เซ็นอะไรก็เซ็นเลย ปัจจุบันก็ยังไม่รู้เลยว่าเป็นหนังสืออะไร