เมื่อวันที่ 18 ม.ค.67 นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทย สู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก (6th International and Thai Martial Arts Games) ที่โรงแรมทวินทาวน์เวอร์ กรุงเทพมหานคร โดยมี นายจรัสเดช อุลิต นายกสมาคมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ และนายชินวุธ ศิริสัมพันธ์ นายกสมาคมครูมวยไทย พร้อมด้วยครูมวยไทยและนักกีฬา ร่วมแถลงอย่างคับคั่ง

นายเรวัต อารีรอบ กล่าวว่า งานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทย สู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก เป็นความร่วมมือกันระหว่าง จ.ภูเก็ต, อบจ.ภูเก็ต, สมาคมกีฬามวยไทยพระเจ้าเสือ, สมาคมครูมวยไทย และเทศบาลนครภูเก็ต เตรียมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-17 มี.ค.67 นี้ ที่โรงยิมส์เนเซียม 1 สนามบาสเกตบอล 600 ที่นั่ง และ ณ ลานเวทีกลางสนามกีฬาสะพานหิน จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมและส่งเสริมประเพณีไทย การชกมวยไทย รำมวยไทย และการไหว้ครูมวยไทยนานาชาติ รวมทั้งเพื่อและเปลี่ยนความรู้ทัศนคติและเสริมสร้างน้ำใจนักกีฬา โดยใช้ศิลปะการต่อสู้สร้างความเข้าใจดีต่อกัน นอกจากนี้ยังเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลเชิงยุทธศาสตร์ ที่ต้องการให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการกีฬา เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในทางกีฬา และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ที่เกิดจากนักท่องเที่ยวและนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันและกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในงานนี้

"มหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเอกลักษณ์ไทย สู่นานาชาติ ครั้งที่ 6 และการไหว้ครูมวยไทยโลก ยังสามารถสนองนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ที่จะให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการกีฬาและการท่องเที่ยว เป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีประเทศต่างๆ ส่งนักกีฬาเข้าร่วม 1,200 คน จาก 50 ประเทศ รวมกับผู้ชมในพื้นที่แล้วคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเกือบ 5,000 คน เลยทีเดียว" นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าว

สำหรับศิลปะป้องกันตัวที่มีจัดแข่งขันในครั้งนี้ มี 10 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย มวยไทย, มวยโบราณ และการแข่งขันศิลปะมวยไทย, มวยไทยกึ่งสมัครเล่น และมวยไทยอาชีพ, มวยสากล, คิกบ็อกซิ่ง, ยูยิตสู, ดาบไทย, คาราเต้, จิคุนโด และไหว้ครูมวยไทยโลก วันนักมวยไทย (นายขนมต้ม).