รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุ พลุระเบิดสุพรรณบุรี ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ เร่งเยียวยาครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต

วันที่ 19 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ วัดโรงช้าง ว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม อาทิ ยุติธรรมจังหวัด สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมคุมประพฤติ กรมบังคับคดี กรมพินิจฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทีมแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย และธนาคารออมสิน ฯลฯ ภายในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก่อนจะขึ้นไปไหว้ศพผู้เสียชีวิตที่ตั้งบำเพ็ญกุศลบนศาลา 5 ศพ และกล่าวให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต


 
โดย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงยุติธรรม จะคล้ายกับตอนที่เกิดเหตุพลุระเบิดในหมู่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส โดยจะมีเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 ครอบครัวละไม่เกิน 200,000 บาท และจะพิจารณาดูตามสิทธิ์ต่างๆ ว่าจะมีส่วนไหนช่วยเหลือเยียวยาได้เพิ่มเติมบ้าง เช่น เหตุที่มูโนะ มีการเยียวยาเพิ่มเติมจาก มติ ครม. รวมถึงจะพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือเยียวยาชุมชนที่เกิดเหตุด้วย

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นที่ต้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย ซึ่งขณะนี้การพิสูจน์อัตลักษณ์เพิ่งยืนยันได้เพียง 12 ราย เหลือ 11 ราย โดยวันนี้ได้ประสานทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ช่วยหน่วยพิสูจน์หลักฐาน เร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ เนื่องจากทางครอบครัว อยากนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ส่วนกระทรวงยุติธรรม มีกองทุนยุติธรรมในการช่วยเหลือเหยื่อ อย่างกรณีที่หนองบัวลำภู และที่มูโนะ ซึ่งที่มูโนะก็เป็น เหตุการณ์พลุระเบิดแต่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 11 ราย แต่ครั้งนี้ที่สุพรรณบุรีถือว่ารุนแรงที่สุด ขณะนี้ได้ระดมนักจิตวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมมาแล้ว โดยพบว่ามีครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย ต้องการได้รับการเยียวยาจิตใจ ได้รับผลกระทบทางจิตใจ จากการสูญเสียในครั้งนี้ 92 ราย

“จากการประเมินพบว่ามีบุคคลน่าเป็นห่วง 3 ราย นอกจากนี้ยังจะต้องมีการเยียวยาชุมชน เนื่องจากโรงงานโรงงานแห่งนี้เคยเกิดเหตุมาแล้วหนึ่งครั้ง โดยเฉพาะเจ้าของโรงงานที่สูญเสียทั้งภรรยาและลูกไปวันนี้มาดูแลเรื่องเงิน ซึ่งเป็นเงินของรัฐบาลที่ต้องเข้ามาเยียวยาดูแล ส่วนการดำเนินการ ในเรื่องกระบวนการยุติธรรม และเรื่องอื่น ๆ เจ้าหน้าที่คอยดูแล สุดท้ายตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต สำหรับการเยียวยาในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ตาม พ.ร.บ. พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 เป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท ส่วนสิทธิ์อื่น ๆ ต้องดูตามรายละเอียดต่อไป” พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ได้เดินทางไปตรวจจุดเกิดเหตุ โรงงานผลิตพลุ หมู่ที่ 3 ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในช่วงค่ำ