รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่  19 ม.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดเหตุการณ์ “ลุงเปี๊ยก” รับสารภาพเป็นคนฆ่า “ป้าบัวผัน” ก่อนต่อมาคดีพลิกเป็นฝีมือเยาวชน 5 คน เรื่องเริ่มบานปลายมีคลิปเสียงที่ลุงเปี๊ยกรับว่าถูกบังคับให้สารภาพ  

วันนี้สัมภาษณ์ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด , ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด รวมทั้ง ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล มาพูดเรื่องข้อกฎหมายเยาวชน, วิ หลานลุงเปี๊ยก ผู้ได้รับมอบอำนาจจัดการเรื่องนี้ทั้งหมด

ลุงเปี๊ยกมีศักดิ์เป็นอะไร?

วิ : เป็นน้าค่ะ น้องชายแม่หนู สนิทกันระดับหนึ่ง ลุงเปี๊ยกติดเหล้า แต่คุยรู้เรื่อง ไม่เชิงติดต่อตลอด เพราะแกไม่มีโทรศัพท์

 

ทำไมลุงเปี๊ยกให้วิดูแลเรื่องนี้?

วิ : หนูอยากช่วยน้าหนูเองค่ะ เพราะน้าหนูโดนรังแก ก็อาสาจะมาช่วยแก แต่ยังไม่ได้คุยกับแก คุยกับป้าและแม่แล้ว ทั้งป้าทั้งแม่ให้หนูมาจัดการเรื่องนี้

 

รู้สึกยังไงกับเรื่องราว?

วิ : โกรธ โมโหค่ะ ที่ตร.ทำน้าแบบนั้น หนูเลยรู้สึกว่าไม่ได้ ต้องช่วยน้าค่ะ

 

ตอนแรกมีข่าวว่าลุงเปี๊ยกฆ่าป้าบัวผันตกใจมั้ย?

วิ : ตกใจมากค่ะ จริงเหรอ ใช่น้าหนูเหรอ แล้วแกตัวผอมตัวเล็กขนาดนั้น แกขี้เมาก็จริง แต่แกเคยบวชเป็นพระหลายพรรษา จิตใจแกจะโหดร้ายได้ขนาดนั้นเลยเหรอ หนูก็คิดอยู่ในใจ หนูก็ตามข่าวไปเรื่อยๆ มารู้ความจริงแบบนี้ก็รับไม่ได้ ป้า - แม่ - ลุง คนในครอบครัวก็รับไม่ได้ค่ะที่มาทำกับน้าหนูแบบนี้

 

พอลุงเราไม่ได้ทำ กลายเป็นทรชนทั้งห้า รู้สึกยังไง?

วิ :   โห เด็กไม่ดีเลยแหละ เขาเกินเด็กค่ะ

 

พอรู้ว่าเด็กทำก็โล่งใจ เพราะลุงเราไม่ได้ทำ สงสัยมั้ยทำไมลุงรับสารภาพ?

วิ : ก็สงสัยในตัวเองว่าลุงไม่ได้ทำ ทำไมไปรับสารภาพ มันมีอะไรหรือเปล่า ทำไมน้าไปรับสารภาพ แล้วน้าหนูก็ป้นคนแบบเออๆ รับไป ยอมรับผิดอยู่คนเดียว ตอนนั้นไม่เชื่อว่าน้ารับผิดเอง ดูยังไงก็ไม่ใช่ หนูก็ดูทีวี ตร.พาทำหมดเลย เอะใจตั้งแต่ตอนทำแผน ตร.พาแกมา พาแกทำ หาโน่นหานี่ให้แก ตร.ที่หนูเห็นในข่าว ตร.พาแกทำหมดเลย

 

มารู้ว่ามีคลิปนึงที่หลุดออกมา ที่คุณต้อยวินวินพูดกับลุง ลุงบอกว่าเขาเค้นให้จำนน ฟังแล้วเป็นไง?

วิ : หนูฟังจากน้ำเสียงน้าเปี๊ยกแล้ว แกมีสติดีนะคะ เหมือนแกสบายใจกับการไปเล่าให้วินวินฟัง เหมือนแกปลอดภัยกับการเล่าให้เขาฟังว่าโดนแบบนี้ โดนเอาถุงดำคลุม โดนถอดเสื้อให้อยู่หนาวๆ น้ำเสียงแกเป็นธรรมชาติ ไม่ได้เมา ไม่ได้อะไรเลย ต่างจากตอนนั่งแถลงข่าวโต๊ะใหญ่ๆ เหมือนแกกดดัน แกกลัว

 

เหมือนแกโดนกดดันให้พูดมั้ย?

วิ : เหมือนแกรู้สึกไม่ปลอดภัย จะพูดอะไรแต่ละอย่างก็กลัวว่าจะดีมั้ย

วันนี้ความจริงเปิดเผยแล้ว จะเอายังไงต่อไป?

วิ : ก็อยากมาหาความยุติธรรมให้น้าหนู กับที่ตร.ทำแบบนี้กับน้าหนู ทั้งกายและใจแก ใครจะดูแลรับผิดชอบแก

ทนายแก้ว : ด้วยสภาพลุงเปี๊ยก สามารถอุ้มป้าบัวผันได้มั้ย

วิ : ไม่หรอกค่ะ แขนแกเท่า 2 นิ้ว แกผอม ป้าบัวผันใหญ่กว่าตาเปี๊ยกอีก

พล.ต.ท.เรวัช : มันหงุดหงิดตั้งแต่ตอนทำแผนแล้ว ถ้าจะทำให้ศาลเชื่อ ต้องเอาคนมีน้ำหนักใกล้เคียงกันมาให้ตาเปี๊ยกลองอุ้มว่าอุ้มไหวมั้ย

ปรเมศวร์ : ติดใจอยู่นิดเดียว คนนั่งใกล้ลุงตอนแถลงแล้วสะกิดคือใคร

วิ : ป้าสะใภ้ค่ะ สนิทกัน แกบอกว่าตาเปี๊ยกพูดไม่ได้ใจแก แกอยากให้พูดตรงๆ อยากให้พูดไปเลย

พล.ต.ท.เรวัช : เห็นภาพลุงเปี๊ยกที่พูดออกสื่อทั้งหมด เห็นภาพเดียว ที่แกบอกว่าอยู่กับป้าบัวผัน ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อยู่กันเหมือนเป็นเพื่อนกัน เป็นอันเดียวที่เหมือนไม่มีความกดดัน เราสอบผู้ต้องหามา 42 ปี จะรู้ว่าใครพูดจริงไม่จริง หรือโดนบังคับให้พูด หรือถูกเสี้ยมสอนให้พูด

 

วันนี้จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด น้องบอกว่าเขาทำกับลุงเปี๊ยกเหมือนอะไร?

วิ : เหมือนหมาค่ะ ตัวเองเป็นตร. แล้วมารังแกคนไม่มีทางสู้ เหมือนเราไปเตะหมา หมามันวิ่งหนีเพราะกลัว ก็เหมือนกัน ไปรังแกเขาเหมือนเขาเป็นหมาคนนึง ไม่เห็นเขาเป็นคนเลย ทั้งที่ตัวเองเป็นตร.

จะเอายังไงเรื่องนี้?

วิ : อยากให้ความเป็นธรรมกับน้าหนู ใครจะรับผิดชอบกับสิ่งที่ทำกับน้าหนูแบบนี้ ในเมื่อแกพ้นมลทินเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ใครจะรับผิดชอบแกทั้งกายและใจแก เห็นแกขี้เมา จน แล้วไปรังแกแกได้ เห็นแกไม่สู้ไม่เถียง จะทำอะไรกับแกก็ได้ แกเป็นคนๆ นึงนะเนี่ย ตร.เป็นคนหรือเปล่า

พล.ต.ท.เรวัช : เรื่องนี้เห็นแล้วเอน็จอนาถใจ จับผิดคนมาแล้ว หนึ่งยังไม่ขอโทษ สองยังไม่ออกมาชดใช้ที่ทำไป หนูทำได้สองอย่าง ในเมื่อลุงเปี๊ยกมอบอำนาจให้หนู ยื่นฟ้องแม่xเลย จะได้ติดคุกหมดเลย ไอ้ชุดนี้นะ สองถ้าไม่อยากแรงขนาดนั้น มาร้องที่ผม ผมเป็นกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตร. สอบลงโทษทางวินัย ที่คุณจับแพะไปมึงจะโดนไล่ออกมั้ย ความมันเกิดชัดเจนแล้ว มึงสำนึกหรือเปล่า โทษประหารชีวิตนะ ไม่ใช่โทษเมาสุรา มันพยายามแก้ตัวไปเรื่อยเพื่อเอาตัวรอด ถ้าสังคมสนใจเรื่องนี้ ยิ่งไม่ยอมรับสารภาพ จะยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เมื่อเช้าคุยโทรศัพท์กับท่านสุรเชษฐ์ หักพาล ว่ามันเป็นเรื่องจำเป็น ว่ากันไปตามตรง ตร.คนไหนผิดก็ผิดนะ ไปเล่นหรือไปคุมเขาจริงๆ ต้องโดนติดคุก ไล่ออกนะ จะบรรเทาผลร้ายเยียวยาจิตใจตาเปี๊ยกได้ยังไง เดี๋ยวออกรายการจะโทรบอกผู้บังคับบัญชา ว่าถ้ามึงไม่ดำเนินการ ถ้าเขามาร้องผม ผมจัดการนะ แล้วจะมาว่าโหดร้ายไม่ได้นะ

 

เรื่องคลิปที่ออกรายการคุณทิน รู้สึกยังไง แปลกมั้ย?

พล.ต.ท.เรวัช : ไม่แปลก ไม่เชื่อเลย มึงจะทำมาทำไมวะ สมมติผมเป็นกรรมการสอบสวนเรื่องนี้นะ ผมไม่เชื่อ

 

ในนั้นมีตร. 3 นาย พูดคุยกันเรื่องจับแพะ แล้วเพิ่งจะรู้เหตุการณ์ เหตุการณ์เกิดวันที่ 13 ตัวจริวตัวปลอมเราไม่รู้ พ.ต.ท.นิติธร เขาบอกว่าเป็นแบบนี้ๆ มีการไล่ฟันกัน คลิปที่สองเหมือนบอกผู้กำกับแล้ว แต่นิติรัฐหรือตั้ม พอรับเรื่องมา บอกว่าเหรอครับพี่ ไม่ตื่นเต้นนะ?

พล.ต.ท.เรวัช : จริงๆ ต้องบอกว่าฉิบหายแล้วพี่ ทำไมทำงั้น ผมเดือดร้อน

ปรเมศวร์ : มันผิดวิสัยไปหน่อย

คลิปต่อไป มีการบอกว่าเห็นรถ 3-4 คัน มันเห็นคลิปเดียวกับเราหรือเปล่า เราเห็น 2 คนไม่ใช่เหรอ ยังงงอยู่ อีกอย่างที่อยากรู้ ดาบตำรวจปิยะวุฒิ กับตั้ม นิติรัฐ เขาไม่รู้จักกันเหรอ ต้องคุยผ่านคนกลางเหรอ?

พล.ต.ท.เรวัช :   ดาบโทรหาหัวหน้างานสารวัตรสืบ เขาต้องรายงานแบบนั้นอยู่แล้ว ไม่ข้ามาพนักงานสอบสวน โดยสันดานตร. เขาไม่อัดเสียงกัน หนุ่มโทรหาพี่ ผมจะไม่อัดเสียง คุยกันสดๆ นักเลงคุยกัน ใครอัดเสียงผมไม่ไว้ใจ ถ้าคุยกับทนายแก้วแล้วทนายแก้วอัดเสียง ผมเลิกคบเลย สันดานตร.เขาไม่ทำกัน แต่ไอ้น้องคนนี้ที่เป็นสารวัตรสืบ มันอาจจะอัดเข้าไว้เป็นนิสัยส่วนตัวเขา ใครโทรเข้าก็ตั้งออโต้เลย พอเกิดเรื่องก็มาตัดต่อคลิปเพื่อชี้แจงว่าบริสุทธิ์ใจนะ

ปรเมศวร์ : ต้องปล่อยคลิปยาวๆ เมื่อวานผมคุยกับทิน เขาบอกว่าอันนี้มันอัดอัตโนมัติ แต่มันพูดเหมือนโดดหนีออกจากความย่อยยับ ผมก็บอกทิน เราอาจตกเป็นเครื่องมือหลอกใช้ของใครบางคนนะแต่ข้อเท็จจริงจะพูดยังไง ก็ไปแย้งกับสิ่งที่ท่านผกก.พูด รู้ก่อนหมด ยิ่งออกมาก็ยิ่งพัน เดี๋ยวรองโจ๊กไปดูอยากฝาก หนึ่ง บันทึกจับกุม บันทึกกี่โมง หรือบันทึกมอบตัว ต้องแจ้งว่าเขาฆ่าคนตายโดยวิธีการอย่างไร สองต้องรู้ก่อนวันที่จะชี้ที่เกิดเหตุ เขาต้องสอบก่อนแล้วไปชี้ ไม่มีชี้แล้วมาสอบ สอบสวนวันที่เท่าไหร่ เวลาไหน มันจะรู้พฤติการณ์ แล้วไปทำแผนประกอบการรับ ถามว่าทำไมต้องมีเก้าอี้ ผมเชื่อว่าต้องมีตร.ในนั้น อาจคนขาเทียม รู้หรือเปล่าก็ไม่รู้ อาจจะรู้หรือไม่รู้ การใช้เก้าอี้ทุบ เพราะต้องการให้มีร่องรอยตรงกับผู้ตาย โดนทำร้ายตรงไหน เขาถูกบีบคอกดน้ำ ตายเพราะจมน้ำหรือถูกตี มันเป็นประเด็นกฎหมายทั้งนั้น ไม่มีใครรู้เลยว่าการละครนี้ออกได้ไง ต้องมีมูลสิ ผมผิดหวังกับผกก. ท่านพูดคนละความ สาระสำคัญคือใช้เก้าอี้ทุบ ไปศาล ศาลก็ฟังแค่เก้าอี้ทุบ ที่สำคัญวันนี้ พี่เรวัชก็ดี โจ๊กก็ดี กำลังเรียกศรัทธาคืนมา ผิดก็ยอมรับผิดไปเถอะ ชดใช้เยียวยากันไป จบ

ทนายแก้ว : ผมคิดว่าการพูดคุยในคลิปมันผิดปกติ เหมือนสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาใหม่ เพื่อกลบเกลื่อนบางสิ่งบางอย่าง

 

เรื่องคลิปเสียงที่มีการเปิดออกมา 6 คลิป ในนั้นเนื้อหาบทความต่างๆ นานา พยายามส่งให้เราได้เห็นว่าตร.เองรับรู้เรื่องหลังมีการฝากขังลุงเปี๊ยกไปแล้ว ตร.เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ใจ เป็นเจตนาที่บริสุทธิ์ แต่พอคลิปหลุดออกมา คนซวยที่สุดคือใคร?

ปรเมศวร์ : ผกก. เพราะเขามาแถลงกับเราฉอดๆ ไม่รู้เรื่องๆ นั่นบอกรายงานผกก. ไม่ได้บอกว่าผกก.ผิด แต่คิดว่าอาจถูกลูกน้องหลอก ตอนผกก.มาเปิดเผยกับสื่อสารมวลชนอย่างเรา ท่านผิดตรงนั้นแหละ ผิดที่ไม่พูดความจริง มาแถลงยืนยันความถูกต้องไม่ควร ต้องกลับไปคิด ไอ้เลือดสองหยด อุ้มศพไหวมั้ย สภาพมันไม่ไหว ตรงนี้สามัญสำนึกนะ

คลิปเสียงนี้มีข้อหักล้างหลากหลาย ถ้าเป็นคลิปจริงแล้วยืนยันข้อเท็จจริงมาว่า ทั้งหมดรู้เรื่องวันที่ 13 เพราะคลิปนี้ถูกส่งมาพร้อมไฟล์เสียงทั้งหลาย ไฟล์เสียงคือวันเวลา บอกหมดว่าเวลาไหน ตามที่ฝั่งตร.นายนั้น เราไม่รู้เป็นท่านจริงหรือเปล่า ได้มีการอัด หลุดมาจากไหนก็ไม่ทราบ ส่งแนบมาให้เห็นว่าเขาโทรวันไหน แสดงเจตนาบริสุทธิ์ ว่าวันนี้ผมโทรนะ แต่มันถูกหักล้างจากคลิปวันที่ 12 ที่สื่อเขาไปได้กันมา ตร.ไปเซเว่นแล้วไปเอาภาพมา วันที่ 12/1/24 ตร.ลงไปเอากล้องแล้วนะ แต่ทำไมเพิ่งมาเห็นวันที่ 13 มันย้อนแย้งกันเพราะมีคลิปตัวนี้อยู่ หักล้างไปแล้วหนึ่ง ส่วนหักล้างอันที่สอง ถ้าอย่างบอกว่าเหมือนเสียงที่ทำขึ้นใหม่หรือเปล่า แล้วมันทำได้เหรอ เพราะมีวันที่และเวลาอยู่แบบนั้น (เปิดคลิปกรรชัยเทสอัดเสียง) ที่ทำคลิปนี้ออกมา ไม่ได้ไปกล่าวโทษตร.ที่อยู่ในคลิปนะ เพียงแต่อยากบอกประชาชนว่าเขาทำแบบนี้ได้ เหมือนมันแก้ได้นะ มันจะใช้ไปเป็นหลักฐานยืนยันก็ลำบากนิดนึง?

พล.ต.ท.เรวัช : ไม่ต้องทำหรอกไอ้น้องเอ้ย ยิ่งทำเขายิ่งหมั่นไส้ หนึ่งออกมาสารภาพผิด เพราะจับผิดตัวไปแล้ว เขาเข้าห้องควบคุมไปแล้ว เหมือนผมเหนี่ยวไกปืนยิงคนตายไปแล้ว ส่วนเรื่องมาแก้ตัวทำคลิปมาว่าเจตนาบริสุทธิ์ ก็มึงจับเขาผิดไปแล้ว มาแก้ไขตรงนี้ดีกว่าว่าจะเยียวยาลุงเปี๊ยกได้อย่างไร อันนี้ดีกว่าที่จะมาทำคลิปแบบนี้

ปรเมศวร์ : ไปเช็กเบทสเตชั่นจะรู้ว่าโทรศัพท์แต่ละเครื่องอยู่ที่ไหนในวันเวลานั้น อย่าไปทำ อย่าไปสร้างใหม่ เพราะมันไม่ใช่เรื่องทำไม่ได้ เราเคยเจอคดีแบบนี้ คดีครูปรีชา เช็กได้หมดคุยอยู่ตรงไหน

ทนายแก้ว : เนื้อหาในการพูดคุย ควรตกใจดีใจ เป็นไปตามธรรมชาติทั่วๆ ไป พนักงานสอบสวนสืบสวน ทำงานมาทั้งชีวิต กรณีจับผิดตัวมันเป็นเรื่องใหญ่โต แต่มาพูดเหรอๆ ธรรมดา มองว่ามันผิดปกติ

พล.ต.ท.เรวัช : จริงๆ ผมมีเครื่องมือ มึงไม่ต้องมาโกหกกูหรอก แต่พูดไปเดี๋ยวคนร้ายรู้ ไม่ต้องโกหก เว้นแต่คุณไปคุยในป่าอ้อย ถึงจะโกหกผมได้

ปรเมศวร์ : วันนี้ความเชื่อมั่นเริ่มกลับมา ต้องขอบคุณพี่เรวัช รองโจ๊ก สื่อสารมวลชน ยังไงก็ตามอยากให้ประชาชนไว้ใจตร.ส่วนใหญ่ มีส่วนน้อยเท่านั้นที่ทำไม่ถูก

เมื่อสักครู่พยายามโทรไปหาท่านนิติธร ท่านรับสาย พอบอกว่าจากช่อง 3 ก็บอกว่าไม่ว่างแล้ววางหูเลย?
ปรเมศวร์ : เสียโอกาสได้อธิบาย

 

วันนี้มุมตร.เอง ถ้าจะโดน จะโดนแค่คนเดียวหรือหลายคน?

พล.ต.ท. เรวัช : โดนเยอะสิ ตอนตาเปี๊ยกอยู่ในห้อง ถ้าความจริงปรากฎตร.ขาเทียมไปครอบไปขู่ ไอ้คนที่นั่งอยู่ในห้องนั้น ถ้าเด็กกว่ายังรอด ถ้าคนครอบยศนายดาบ ถ้าตร.สารวัตร หรือรองรู้เห็นทำไมไม่ห้าม พวกนี้จะละเว้น นี่ฝูงแรกนะ เรื่องโยนขี้คงไม่มีหรอก แต่ตร.มันจะเอาแค่ผลการจับกุม จุดต้นเรื่องมาจากสองประเด็น คือตาเปี๊ยกเวรกรรมเมื่อชาติปางก่อนดันเป็นสามีป้าบัวผัน สองอาจไปกินอะไรไม่รู้ รอยเลือดติดกางเกงทำให้ตร.สงสัย เพราะใกล้ชิดกับคนตาย สามระหว่างเหตุการณ์ตร.ไปเค้นตาเปี๊ยกให้รับสารภาพ น้องนักข่าวเจอกล้อง นักข่าวจะเก่งกว่าตร. เหมือนพี่หนุ่มเก่งกว่าผม ผมทำไม่เป็นหรอกโซเชียล  แต่นักข่าวจะเก่งเทคโนโลยี ตร.ผมว่าสืบอรัญให้เปิดกล้องวงจรปิดดูเอง มันยังกดปุ่มไม่ถูกเลย นั่งดู 24 ชม.ก็ดู 24 ชม. เดี๋ยวเลื่อนแล้วข้ามประเด็นสำคัญ มันต้องรายงานนาย อย่างผมมันบ้านนอก สั่งลูกน้องไล่กล้องดู นั่งดูสองวัน ดูอะไรยังไง แล้วอย่าไปว่ามันโง่ อย่าไปว่าลูกน้องอย่างนั้น ถ้ามันฉลาดมันเป็นนายไปแล้ว อายุเท่ากัน สั่งให้ไล่กล้องความสามารถก็จะไม่เท่ากัน นักข่าวเขาจะเก่งกว่า เขาจับประเด็นได้ ถ้าวันนั้นน้องนักข่าวรู้แล้วว่าไม่ใช่ตาเปี๊ยก เป็นวัยรุ่นตี น้องนักข่าวไปบอกตร. เหตุการณ์ก็จะไม่เกิด เพราะไม่มีใครอยากเอาตาเปี๊ยกไปบูชายัน

 

เห็นว่าเขาแจ้งแล้ว?

พล.ต.ท.เรวัช : แจ้งแล้วแม่xก็ไม่เชื่อ เรื่องมันแดง ตาเปี๊ยกรอดตายเพราะนักข่าว แต่พอน้องมาทำคลิปแล้วอัดเพื่อชี้แจง อันนั้นไว้ชี้แจงกับคณะกรรมการสอบ เราจับคนผิดไปแล้ว เอาเขาไปเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ตาเปี๊ยกถ้ารับสารภาพ โทษจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิตนะ ถือว่าฆ่าโดยเจตนาหรือไตร่ตรองไว้ก่อน ที่สำคัญเรื่องเก้าอี้ กำหนดประเด็นให้ตาเปี๊ยกเอาเก้าอี้ตี ถ้าตาเปี๊ยกไม่ได้เป็นคนฉลาด เป็นคนขี้เหล้าคนนึง ร่องรอยแผลไปตรงกับคนตาย ศาลเชื่อขึ้นมา ตาเปี๊ยกก็จำคุกตลอดชีวิต เหตุเกิดขึ้นแล้ว มึงจับเขาแล้ว แต่บรรเทาผลร้ายโดยปล่อยตาเปี๊ยกไป ความเสียหายก็จะน้อยหน่อย ตรงนี้ออกมารับข้อเท็จจริงกันดีกว่า ทั้งผกก. ฝ่ายสอบสวน ว่าเข้าใจผิดยังไง แล้วหาทางเยียวยาให้ครอบครัวตาเปี๊ยกจะดีกว่า

ทนายแก้ว : ความผิดที่ตร.มาเกี่ยวข้องเรื่องนี้คือ 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นตัวการร่วมที่เราสามารถกล่าวหาได้ กฎหมายอีกอย่างคือพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน หรือทำให้บุคคลสูญหาย ได้มีการตราขึ้นมาปี 65 นี่เอง กำหนดกระบวนการของพนักงานสืบสวนว่าต้องมีการถ่ายภาพ ดำเนินการเป็นขั้นตอน ส่วนนี้ถ้าไม่มี มีโทษจำคุกครับ กรณีลุงเปี๊ยก มีการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อพนักงานสอบสวน ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับแต่ถ้าลุงเปี๊ยกถูกบังคับขู่เข็ญก็อาจไม่เข้ามาตรานี้ ต้องมีการมาขยายผลว่าตัวเองถูกบังคับอย่างไร  

มุมตัวเด็กที่ทำ?

ทนายแก้ว : กฎหมายเด็กเหมือนที่พูดกันหลายที่แล้ว มาตรา 74 บอกว่า 10-15 กระทำความผิด มีความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษ มีมาตรา 97 วรรค 2 พระราชบัญญัติเด็กปี 53 มีการกำหนดให้ศาลเยาวชนโอนสำนวนไปให้กลุ่ม โดยดูถึงนิสัย พฤติการณ์ สภาพแห่งจิต หากเห็นว่าเด็กกลุ่มนี้ไม่เข็ดหลาบ มีความเป็นผู้ใหญ่ สามารถโอนสำนวนไปศาลธรรมดาได้ เทียบเท่าผู้ใหญ่ ตรงนี้เปิดช่องให้ศาลเยาวชนเท่านั้น โดยที่ศาลท่านจะพิจารณาว่าข้อหาหรือพฤติการณ์ต่างๆ นิสัย สันดาน ความเป็นมาของเด็ก เกินเยียวยาแล้วหรือยัง ถ้าศาลเห็นว่าสามารถเป็นแบบนั้น ก็สามารถโอนสำนวนได้ครับ ก็เป็นจุดนึงที่ศาลเยาวชนจังหวัดสระแก้วจะพิจารณาดู ก็อยากวิงวอนให้ศาลพิจารณาดูครับ

 

พูดง่ายๆ ถ้าดูแล้วเกินคน สารเลวมาก ทำแล้วทำอีกไม่ได้หลาบจำ ศาลเยาวชนก็สามารถโอนไปสู่ศาลอาญาปกติ เทียบเท่ากับผู้ใหญ่ไปเลย?

ทนายแก้ว : ได้ครับ

พล.ต.ท.เรวัช : สมมติ เด็กอายุ 17 ปี เห็นปืนพ่อ จับปืนลั่นใส่น้องตาย กฎหมายบอกว่ามีความผิด แต่ไม่ต้องรับโทษ หรือเด็กอายุ 15 ปี ขับรถมอเตอร์ไซค์ไปชนเด็กนักเรียนตาย 2 คน กฎหมายก็ให้คุ้มครองเด็ก แต่พฤติการณ์เด็กกลุ่มนี้เคยก่อเหตุลักษณะนี้มากี่ครั้ง ศาลจะใช้ดุลยพินิจ กฎหมายบอกไม่ต้องรับโทษ แต่ศาลอาจใช้มาตรการได้ อาจส่งสถานพินิจ คุ้มครองเด็กไป เพราะอยู่กับพ่อแม่ไม่ได้ แต่ถ้ามันขับรถยนต์ไปชนคนตาย นักเรียนกำลังเดินอยู่ตาย 5-10 คนศาลบอกเด็กไม่ได้ตั้งใจ ศาลอาจให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ห้ามเด็กขับรถอีกนะภายใน 3 ปี ท่านจะได้เข้าใจกฎหมายเด็ก

 

ต่อสายหา “แม่เชน” หนึ่งในห้าเด็กชายที่ก่อเหตุ แม่อยู่ในสาย ภรรยาตร.นี่แหละ เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น เชนมาเล่าให้แม่ฟังบ้างมั้ย?

แม่เชน : หลังทราบเรื่อง พ่อกับแม่ได้ซักถามว่าเกิดอะไรขึ้น หนูทำจริงมั้ย หนูทำอะไรบ้าง หนูขอพื้นที่พี่หนุ่ม อยากขอโทษได้มั้ย ตรงนี้หนูขอกราบขอโทษทางผู้เสียหายและญาติป้ากบนะจ๊ะ หนูอยากเข้าไปกราบขอโทษ ขอขมาญาติพี่น้องป้ากบ และที่สำคัญอยากขอโทษสังคม พ่อแม่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ และที่สำคัญอยากขอโทษพี่น้องชาวอรัญบ้านหนูกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น กับสิ่งที่เด็ก 5 คนทำลงไป รวมถึงเชนด้วย การกระทำนี้ถือว่ารุนแรงมาก มันไม่น่าให้อภัยเลย ตรงนี้หนูเข้าใจ

 

แม่มีลูกกี่คน?

แม่เชน : 2 คนค่ะ เชนเป็นคนโตค่ะ

 

สังคมกำลังพูดคุยกันว่า หลังมีเรื่องมีราว เชนไปเล่าให้พ่อฟัง แล้วพ่อเข้ามาช่วยเหลือ ตรงนี้แม่คิดว่ายังไง?

แม่เชน : ไม่จริงนะคะ พอเกิดเรื่อง น้องอยู่กับหนู และอยู่กับพ่อเขา พ่อเขาน่าจะให้การไปแล้ว

เห็นว่าเชนก่อเหตุการณ์มากมาย แม่ทราบเรื่องมั้ย?

แม่เชน : หนูไม่รู้จริงๆ หรือว่ารู้ทีหลังสื่อโซเชียลก็ได้ เขาส่งลิงก์หรือแคปหน้าจอมาให้ดูว่ามีข่าวนี้นะ หนูถึงทราบ ไม่ได้พูดคุยกับเด็กแล้ว เพราะตอนนี้เด็กอยู่ในกระบวนการกฎหมายแล้ว

ทนายแก้ว : ที่ผ่านมาตัวเชนไม่เคยมีประวัติ คุณแม่ไม่เคยไปโรงเรียนในฐานะที่ทางโรงเรียนเชิญเลยเหรอ ไม่เคยมีประวัติในทางไม่ดีเลยเหรอ

แม่เชน : น้องมีไม่ตั้งใจเรียนบ้างค่ะ คุณครูจะติงมาช่วงหลังๆ ค่ะ ว่าน้องเกรดต่ำลง การเรียนและงานไม่ค่อยส่ง หนูจะติดต่อคุณครูและน้าเจ้าเชนจะเข้าไปคุมให้อีกทีเรื่องตามงาน

 

ปกติคุณแม่กับคุณพ่อเลี้ยงลูก เลี้ยงแบบไหน ดูแลแบบไหน?

แม่เชน : เลี้ยงปกติเลยค่ะ เช้ามาก็ทำให้ทุกอย่าง ให้เขาทำกิจวัตรของเด็ก ไปส่งที่โรงเรียน

 

ตามใจมั้ย?

แม่เชน : ไม่ตามใจนะคะ ถ้าคนใกล้ตัวจะรู้ดี ว่าหนูไม่ได้ตามใจลูก มีบ่น ด่า ไม่เคยมสปอยลูก

 

เวลาดึกๆ ดื่นๆ เขาออกไปข้างนอก คุณแม่ทราบเรื่องมั้ย เพราะเหตุเกิดตีหนึ่ง ตีสอง เชนลูกแม่ออกไปยามวิกาลตลอดเลย?

แม่เชน : บางครั้งน้องขอออกไปเล่นข้างนอก ขอออกไปเล่นบ้านเพื่อน แต่เป็นช่วงเวลาไม่ดึกมาก แต่หลังๆ จะมีช่วงคาบเกี่ยวปิดเทอมของเทอม 1 ที่ผ่านมา ตอนนี้เด็กเรียนเทอม 2 อยู่ ตอนปิดเทอมไป เหมือนไม่มีกิจกรรมให้เด็กได้ทำ น้องมีเวลาไปอยู่กับเพื่อนเยอะกว่าพ่อกับแม่ค่ะ

 

พอจะทราบข้อกฎหมายมั้ย ว่าเผลอๆ แม่กับพ่ออาจต้องรับโทษจากการกระทำครั้งนี้ด้วย?

แม่เชน :   หนูไม่ทราบจริงๆ เลยค่ะ หนูไม่รู้เรื่อง เป็นแม่คนนึงที่เลี้ยงลูกให้เต็มที่ เท่านี้ค่ะ

ทนายแก้ว :   กรณีมีลูก พ่อกับแม่ก็ต้องมีหน้าที่อบรมดูแล หากลูกเราไปสร้างความเดือดร้อนหรือก่อให้เกิดความเสียหาย พ่อแม่ต้องรับผิดชอบ ค่าเสียหายส่วนแพ่งก็ต้องถูกฟ้องอยู่แล้ว กรณีน้องกลับบ้านดึก แม่ไม่โทรตาม ไม่เป็นห่วงเป็นใยเลยเหรอ

แม่เชน : น้องเชนจะโดนยึดโทรศัพท์ช่วงเดือนพ.ค. ตั้งแต่ปี 65 ค่ะ

ทนายแก้ว : กลางคืนตีหนึ่ง ตีสอง แม่ไม่ตามเลยเหรอ

แม่เชน : ไปตาม แต่ไม่เจอค่ะ บางทีไปตามบ้านแบงค์ หนูรู้อยู่บ้านเดียว บ้านโก๊ะบ้านกัสหนูไม่รู้ บิ๊กก็เพิ่งรู้ว่าเป็นคนนี้ เพราะเวลาเชนจะออกไปข้างนอก เขาจะวิ่งออกไปไม่ให้เห็นว่าไปกับใคร เราจะถามว่าทำไมไม่ให้เพื่อนมาสวัสดีแม่ ทำไมไม่ให้เพื่อนมารับหน้าบ้าน ถ้าจะไป ทำไมต้องปกปิดว่าจะไปกับใคร

 

เคยคุยกับญาติๆ หรือพ่อแม่ผู้ต้องหาอีก 4 คนที่ร่วมก่อเหตุกับเชนมั้ย?

แม่เชน : พ่อเชนติดต่อคุยกับพ่อกัสค่ะ แต่หนูเองไม่ได้คุยกับผู้ปกครองคนอื่นๆ เลย เขาทำงานกัน ตอนพาเด็กไปสอบก็แยก นั่งใครนั่งมัน ไม่มีมาปรึกษาพูดคุยกัน

 

เรื่องกฎหมายแม่จะทำยังไงกับตัวลูก?

แม่เชน : ข่าวที่ออกมาบอกว่าหนูกับพ่อของเด็ก พาเด็กไปหลบหลีกอะไร ก็อยากพูดว่าหนูเป็นแม่ผู้กระทำผิดนะคะ หลังจากเรารู้เรื่อง เราได้เดินทางกลับมาและนำเด็กไปมอบตัวที่สภ.อรัญ เพื่อพาเชนกับพ่อไปให้ปากคำกับตร. ตั้งแต่สองทุ่มคืนที่ 13 ลากยาวจนถึงตีสามกว่าๆ เราถึงได้กลับ ตั้งแต่เกิดเรื่อง หนูเองไม่เคยออกมาปกป้องเด็ก หรือพยายามช่วยให้เด็กพ้นผิด ไม่มีเลยนะคะ เราคุยกับพ่อเด็กมันผิดก็ว่ากันไปตามผิด

 

หลังเชนไปก่อเหตุฆ่าคนตายแล้ว เขายังเดินทางไปกับพ่อแม่ เวลาอยู่กับพ่อแม่หลังฆ่าคนตาย เขามีพฤติกรรมยังไง ซึมหรือร่าเริง?

แม่เชน : เชนจะไม่ค่อยพูดค่ะ เขาเหมือนมีโลกส่วนตัวของเขา เขาเป็นเด็กผู้ชายด้วย อีกอย่างเชนไม่ได้อยู่กับพ่อ จะอยู่กับแม่ซะส่วนใหญ่ แม่ก็มีบ่นมีอะไรบ้าง เขาไม่มีเพื่อนอยู่วัยเดียวกัน เวลาอยู่กับพ่อแม่ น้องก็จะนิ่งๆ เฉยๆ ไม่มีออกอาการอะไรมาก เราไม่ได้ปกป้องลูก แต่เราไม่รู้ว่าลูกเราไปทำอะไรมาบ้าง แต่วันที่เรารู้เรื่อง เราก็ให้เขารับผลกรรมกับสิ่งที่ทำเลยค่ะ

แม่จะไม่ช่วยอะไร?

แม่เชน : ไม่ช่วยค่ะ หนูไม่เคยมีช่วย หรือถ้าใครเห็นว่าพ่อแม่เชนวิ่งเต้นตรงไหน ปรึกษาทนาย ก็ให้เอาหลักฐานตรงนั้นมาโจมตีเลยค่ะ หนูบอกพ่อเด็กว่าในเมื่อมันทำผิดร้ายแรงขนาดนี้ เราไม่ควรช่วย ถึงช่วยได้ก็ไม่ช่วย หนูพูดตรงๆ ว่าการกระทำครั้งนี้ เป็นการกระทำของตัวเขาเอง ก็ให้กระบวนการยุติธรรมและกฎหมายเดินหน้าทำตรงนี้ต่อไป หนูจะไม่เข้าไปยุ่งไปแทรกแซงและพูดตรงๆ หนูก็ชาวบ้านธรรมดา พ่อเขาก็ตำรวจยศน้อยๆ ไม่ได้มีพาวเวอร์ขนาดนั้น เหมือนที่สื่อออกมาว่าตร.ไปจับลุงเปี๊ยกมารับผิดแทนเด็ก ที่แท้ลุงเปี๊ยกโดนจับเพราะหนึ่งในห้าเป็นลูกตร. หนูเจ็บปวดนะ เพราะตรงนั้นไม่เป็นความจริง คนที่โดนโจมตีเป็นแม่อีกที มันเป็นลูกตร. แต่ข้อเท็จจริงหนูรู้อยู่คนเดียว สังคมก็ไม่มีโอกาสได้มารับฟัง หนูเองก็อัดอั้น  หนูอยากจะพูดถึงตร.เหมือนกันค่ะ อยากตำหนิการทำงาน อยากต่อว่า ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ถ้ามีคดี พบศพ แล้วสืบไปว่าเด็ก 5 คนได้ทำการตรงนี้และจับกุมเด็กไป ตรงนี้รุนแรงแต่หนูจะไม่โดนโจมตีหนักขนาดนี้ ถ้าหากตร.ไม่จับผิดคน พอจับผิดคน ข่าวออกไป บอกว่าจับแพะ มีแพะรับบาป ถามว่าเขาจะทำแบบนั้นให้หนูเพื่ออะไร ไอ้เชนไม่ใช่ลูกเจ้าสัว ไม่ใช่ลูกคนรวย ถึงรวยขนาดไหน ก็ไม่รู้จะเคลียร์ได้ขนาดนั้นเหรอ หนูเองอยากถามตร.หรือนายทุกคน เขามีอนาคตไกล เขาเอาตำแหน่งหน้าที่มายอมเสี่ยงเพื่อไอ้เชนคนเดียวเหรอ หนูอยากจะถามเหมือนกัน แต่พอข่าวออกมาแบบนี้ คนโดนต่อว่าคือพ่อแม่ไอ้เชน แล้วก็ลามไปถึงพ่อแม่พี่น้องยาย ขุดรูปออกมาหมดเลย ซึ่งไม่เกียวกับคดี หนูก็โดนโจมตีหนัก ก็อยากขอพื้นที่เล็กๆ สื่อตรงนี้ช่วยไขความกระจ่างให้หนูหน่อย การที่ไปจับลุงเปี๊ยกไม่ได้ดีต่อตัวเชนเลย ไม่ได้ดีต่อตัวเด็กทั้ง 5 คน มันทำให้ยิ่งยุ่งไปอีก ตอนนี้หนูไม่มีทางจะเดินแล้วค่ะ พ่อแม่พี่น้องก็โดนผลกระทบไปหมดเลยค่ะ

 

แม่จะบอกว่าจริงๆ แล้วตร.น่าจะมาเอาตัวลูกแม่ก่อนตั้งแต่แรก ไม่ต้องไปสอบลุงเปี๊ยกหรอก ทำแบบนี้ยิ่งทำให้ครอบครัวแม่ลำบาก?

แม่เชน : ใช่ค่ะ หนูไม่รู้การทำงานของตร.หรอกว่าขั้นตอนการทำงานเขาเป็นยังไง เราอาจโดนโจมตีระดับนึงเป็นเรื่องรุนแรง แต่จะไม่หนักขนาดนี้ถ้าไม่เป็นการจับผิดตัว ลุงเปี๊ยกไปรับสารภาพทำไม ก็ไม่เข้าใจ

ทนายแก้ว : แกถูกทรมานไงแม่

แม่เชน :   หนูไม่ทราบตรงนั้นไงคะ เราเองก็เสียหายจากตรงนี้เหมือนกัน ไม่ได้เป็นการดีเลยที่ไปจับลุงเปี๊ยก

 

พ่อของเชนที่เป็นสืบ จะลาออกจากตร.จริงมั้ย?

แม่เชน : ตรงนี้ไม่ได้คุยกันว่าแกจะยังไงกับการทำงาน ต่างคนต่างเครียดมาก หนูเองก็เครียด สามสี่วันนี้เครียด การดำเนินคดีของเจ้าเชน ก็ส่งเอกสารเกี่ยวกับสถานพินิจ ก็ทำหน้าที่ต่างกัน พ่อเชนจะไปสอบที่จังหวัด หัวหน้าเขาคงมาสอบข้อเท็จจริง หนูก็ไม่ทราบ

พล.ต.ท.เรวัช : แม่เจ้าเชน ที่สังคมเขาสงสัยว่าไปจับตาเปี๊ยกเพราะเจ้าเชนเป็นลูกสามีเราเป็นสายสืบอยู่โรงพักนี้ แล้วชุดที่ไปจับกุมก็เป็นเพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดพ่อเจ้าเชน พ่อเจ้าเชนรู้เรื่องมั้ยไม่รู้ เข้าใจตรงนี้นะ แต่หนูทำวันนี้ถูกแล้ว ที่ออกมาขอโทษสังคม ขอโทษญาติผู้ตาย แต่ถามว่าระดับผกก. รองผู้กำกับ เขาไม่เอาคนอื่นมาช่วยลูกนายดาบหรอก เป็นไปไม่ได้ แต่ที่สังคมเขาสงสัย คือไอ้กลุ่มพวกนายดาบกับนายดาบ มันจะช่วยกันหรือเปล่า ซึ่งผมไม่ได้มองว่าเลวร้ายอย่างนั้น เพราะสายสืบเอาผัวยายป้ามาสอบแล้วเจอเลือด ขณะที่พ่อเชนอาจไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำไป แล้วตาเปี๊ยกแอลกอฮอล์ลิซิ่ม ถามมากก็ตัดปัญหารับไปเลยดีกว่า ไม่ใช่เพื่อนร่วมงานช่วยเหลือ มองว่าที่สังคมแห่ด่าทั้งประเทศเขาก็สงสัยได้ เพราะพ่อเชนเป็นสายสืบที่โรงพักนั้น สายสืบย่อมสนิทกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันอยู่แล้ว ถ้าทุกคนไปจับแพะมาตัวนึงเพื่อช่วยลูกคนอื่นที่ไม่ใช่ลูกตัวเอง เขาไม่เสี่ยง ฉิบหายกันหมด

แม่เชน : มุมหนูก็คิดว่ามันไม่มีใครมาจับแพะเพื่อช่วยลูกเพื่อนร่วมงาน

พล.ต.ท.เรวัช : แม่ไม่ต้องไปโพสต์อะไร ออกมาขอโทษอย่างเดียวที่ลูกเหี้- ไม่มีใครอยากให้ลูกเหี้-หรอก เวลาเลี้ยงดูพ่อแม่เอาไม่อยู่ มันไม่เชื่อหรอก นอกจากเจอดุๆ แบบผม เราอยู่สังคมตร.มานมนาน หนูไม่ต้องไปพูดอะไรหรอก สื่อไปถามก็ใช้คำว่าขอโทษอย่างเดียว แล้วเป็นเวรกรรมของเด็ก อาจทำบุญมาแค่นี้ต่อไปศาลอาจเรียกเราไปว่าจะดูแลลูกยังไง อยู่ในสถานพินิจยังไง คนเราตั้งต้นชีวิตใหม่ได้ แต่ผลที่มันเกิด มันอาจโดนเพื่อนชวนไป หรืออาจติดยาเสพติด กลัวไปติดยาด้วยซ้ำไป ถึงมีพฤติกรรมแบบนี้

 

สุดท้ายแม่คิดว่าตัวเชนเอง วันนึงเขาต้องกลับมาอยู่กับแม่ แม่จะเลี้ยงดูเขายังไง คิดว่าลูกคนนี้จะเป็นคนดีได้มั้ย?

แม่เชน : หนูไม่กล้าพูดการันตีอะไรลูกเลยค่ะ หนูพูดอะไรออกไปก็ไม่เป็นผลดีกับตัวหนู หรือตัวเจ้าเชนเอง เราการันตีไม่ได้ว่ามันจะดีหรือไม่ดี เอ็งทำผิดร้ายแรงมาก ก็รับกรรมสิ่งที่ทำไปเนอะ แม่มาส่งได้เท่านี้ แล้วในนั้นเขามีเรียน มีออกกีฬา มีอะไร หนูทำไป ถ้าวันนึงได้ออกมาแล้วกลับตัวกลับใจได้ คิดได้ พ่อแม่ก็คือพ่อแม่ ลูกก็คือลูก แต่ถ้าวันหนึ่งคิดได้ เราก็ต้องให้อภัยลูก และอยากให้เขาเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่ถ้าเขาออกมาแล้วเป็นภาระของสังคมในอายุที่เขาเองพอติดคุกผู้ใหญ่ได้ หนูก็พร้อมปล่อยให้เขารับชะตากรรมไป เราไม่เคยสปอยลูกจนหลงผิดนะคะ แต่เราก็ไม่อยากโทษเพื่อนๆ แต่ 80 เปอร์เซ็นต์มันมีส่วนในการเลือกคบเพื่อน

 

อยากพูดอะไรกับสังคม?

แม่เชน : สุดท้ายอยากกราบขอโทษสังคม พี่น้องประชาชน ชาวไทยทั้งประเทศ ขอโทษจากใจ ขอโทษพี่น้องชาวอรัญกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขอโทษและน้อมรับผิด ไม่เคยออกมาพูดว่าลูกฉันเป็นคนดี ไม่เคยพูดและปกป้องค่ะ หนูบ่นเจ้าเชนเยอะเหมือนกันค่ะ

 

หลังจากนี้แม่ไม่อยากตอบคำถามสื่ออีกแล้ว?

แม่เชน : ค่ะ ตั้งแต่เกิดเรื่องหนูไม่เคยให้สัมภาษณ์หรือตอบสื่อไหนเลยค่ะ ตรงนี้ที่แรก ก็ไม่รู้เราจะพูดอะไรอีก กลัวพูดไปแล้วเสียกับเราเอง  

 

อะไรจะเกิดขึ้นก็เป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับ?

แม่เชน :   ค่ะ กราบขอโทษขอขมาญาติป้ากบด้วยนะคะ

พล.ต.ท.เรวัช : ผมว่าไอ้เด็กนี่เกซึม อยู่กับพ่อก็เรียบร้อย แต่ออกไปกินน้ำกระท่อม เสพยากัน มันก็จะเป็นแบบนี้ ถ้าไปคลุกคลีกับเด็กก็จะรู้ ชุดที่ไปจับตาเปี๊ยกผมว่าโง่ ด้อยปัญญา ไม่มีความรู้ แต่มีเหตุเคืองส่วนตัว หรือจะช่วยเชนกับพวกมั้ย จากใจผมคิดว่าไม่ได้ทำ มันฉิบหายเพราะรอยเลือด มันห่วยไง ผมว่ามันก็ห่วยทั้งโรงพักนั่นแหละ อายุความคดีฆ่า 20 ปี ถามว่ามึงต้องรีบจับวันรุ่งขึ้นทำไม

ทนายแก้ว : กรณีตร.คุยกันในวันที่ 13 เขารู้แล้วทำไมนั่งเฉยๆ

พล.ต.ท.เรวัช :   ตาเปี๊ยกไม่ได้มีหมายจับนะ อาจไปเค้นตาเปี๊ยกหรือไปกล่อมไปขู่อะไรไม่รู้ ให้ตาเปี๊ยกรับสารภาพ แล้วนำชี้ แจ้งข้อกล่าวหาแล้วฝากขัง ที่มันปล่อยคลิปออกมา มันบอกเพิ่งรู้ ก็โทรไปเบรกพนักงานสอบสวนว่าอย่าฝากขังนะ ฉิบหายแล้ว ผิดตัว แต่ศาลสั่งไปแล้ว