วันที่ 19 ม.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณี เมื่อ 26 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้น/จับกุมกลุ่มผู้ต้องหาบุคคลต่างด้าว ซึ่งมีพฤติการณ์หลอกลวงบุคคลให้มาร่วมเพศแล้วถ่ายคลิปวิดีโอแบบไลฟ์สดผ่านระบบออนไลน์ ที่มีลักษณะเป็นการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ เหตุเกิดที่  ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ยาว จ.เชียงราย ตามคดีอาญาที่ 140/2565

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ศาลจังหวัดเชียงราย มีคำพิพากษาว่าจำเลยทั้ง 14 คน (สัญชาติจีน 9 คน สัญชาติลาว 1 คน) กระทำความผิดในข้อหา ความผิดเกี่ยวกับเพศ มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ค้ามนุษย์ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  โดยพิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้ง 14 คนละ 50 ปี และให้จำเลย ทั้ง 14 ร่วมกันชำระเงินแก่ผู้เสียหายและโจทก์ร่วมรวม 31 คน รวมเป็นเงิน จำนวน 7,805,115 ล้านบาท

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวว่าถือเป็นอีกคดีที่เป็นความสำเร็จของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการกระทำอนาจารต่อเด็กและเยาวชน นี่จึงเป็นอีกกรณีตัวอย่างที่ยืนยันได้ว่า ตำรวจเอาจริงเอาจังในการดำเนินคดีการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ และหวังว่าการเอาใจใส่การแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องจะทำให้ไทยได้รับการ ยอมรับจากสากลและปรับระดับปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยอีกครั้งซึ่งจะมีการพิจารณาในอีกสองเดือนข้างหน้านี้