เมื่อวันที่ 20 ม.ค.67 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ถนนตรีเพชร เขตพระนคร กทม. พล.อ.ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์ ประธานจัดงานฯ  กาญจน์ ตระกูลธรรม ประธานรุ่น 97 นายพิษณุ สุวรรณะชฎ อดีตเอกอัคราชทูต ณ กรุงลอนดอน และ พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล พร้อมกรรมการนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่น 97 นัดเพื่อนร่วมรุ่นเพื่อนซักซ้อมเตรียมความพร้อมในกิจกรรมรับน้องใหม่ “งานมหัศจรรย์วันสุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย“ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 พ.ค.เปิดเทอมวันแรกปีการศึกษา 2567 

โดยวันนี้มีเพื่อนๆ ที่ทราบข่าวล่วงหน้าและเตรียมความพร้อมด้วยการจัดหาซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนปักหน้าอก ส.ก.ไว้รอวันดังกล่าว นัดหมายมาพบปะสังสรรค์ย่อยๆ กันในวันนี้  บางคนแม้สภาพร่างกายจะไม่อำนวยแต่มีสปิริตเต็มที่ให้เพื่อนประคองมาร่วมพบปะเจอหน้าร้องเพลงรำลึกความหลังร่วมกัน ณ โรงเรียนแห่งนี้ เหมือนดังเนื้อเพลงชมพู-ฟ้าอาลัย “....ถิ่นเดิมของข้าฯ โอ้แดนชมพู-ฟ้า ชั่วชีวิตข้าไม่ลืม“

สำหรับ งานมหัศจรรย์วันสุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย นี้ ศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่น 81 นำโดยพล.ต.ท.ณัฐพงษ์ วัฒนสุคนธ์ ผู้เป็นประธานรุ่น ได้ริเริ่มจัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2555 สืบเนื่องมาจากเป็นปีที่ครบรอบการเป็นนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยครบ 50 ปี นับแต่ปีพ.ศ 2505 เป็นต้นมาของศิษย์เก่ารุ่นที่ 81จึงได้คิดกันในหมู่เพื่อนร่วมรุ่นว่า สมควรที่จะมีการจัดงานรุ่นรำลึกครบรอบการที่ได้รู้จักและคบกันมาถึง 50 ปี กับการเป็นนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 

หนึ่งในกิจกรรมนั้น ได้กำหนดให้ศิษย์เก่าในรุ่นทุกคนแต่งเครื่องแบบชุดนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมกันเข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ในยามเช้าพร้อมกับนักเรียนปัจจุบัน บริเวณสนามหญ้าหน้าเสาธงและตึกยาวของโรงเรียนเป็นการย้อนอดีตนึกถึงวันแรกที่รู้จักกันมาในวันเปิดเทอม และในขณะเดียวกันก็จะถือโอกาสนี้ให้ศิษย์ปัจจุบันได้มองเห็นพี่ๆ ศิษย์เก่าที่แต่ละท่านประสบความสำเร็จอย่างมากมายสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนมานับไม่ถ้วน ให้น้องๆเหล่านั้นได้ภาคภูมิใจในการได้เป็นนักเรียนสวนกุหลาบฯ สถาบันที่ผลิตบุคลากรที่ดีกับประเทศชาตินี้มาเป็นเวลายาวนาน จงรักในความเป็นนักเรียนสวนกุหลาบที่ไม่ใช่มีแค่ในรั้วและหรือเพียงเรียนจบแล้วก้าวออกจากโรงเรียนไป "ความเป็นสวนกุหลาบนั้นเป็นตลอดชีวิต" 

ปรากฏว่ากิจกรรมการแต่งชุดนักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาตินั้น ได้รับการกล่าวขาน กันอย่างมากมาย เป็นที่แปลกตาของผู้ที่ได้พบเห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาครู ผู้ปกครอง นักเรียนซึ่งรวมทั้งนักเรียนใหม่ชั้น ม.1 ที่เพิ่งสวมเครื่องแบบนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเป็นครั้งแรก ที่ไม่คิดว่า จะมีผู้ใหญ่ในวัยกว่า 60 ปี แต่งเครื่องแบบชุดนักเรียนเหมือนศิษย์ปัจจุบันมาให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ โดยที่หลายๆ คนในจำนวนนั้น ก็เคยเป็นและยังเป็นบุคคลสำคัญ เป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงอย่างแพร่หลายในวงการต่างๆในสังคมไทยในยุคนั้นท่านเหล่านั้นไม่มีอาการเก้อเขินเลยแม้แต่น้อย แต่กลับเป็นอาการของการสวมเครื่องแบบนักเรียนที่ไม่มีเหรียญตรา ศักดินา ฐานะ มาแสดงออกให้เห็น ด้วยความภาคภูมิใจยิ่งสร้างความประทับใจให้ทุกคนที่ได้เห็นเป็นอย่างมาก

ดร. เชิดศักดิ์ ศุภโสภณ ผู้อำนวยการสวนกุหลาบวิทยาลัยในขณะนั้น(2555)ประหลาดและมหัศจรรย์ใจ ไม่คิดว่าสิ่งที่ได้พบเห็นนั้นจะเป็นสิ่งที่กระทำได้โดยง่าย ถึงกับปรารภว่า มหัศจรรย์จริงๆ จึงเป็นต้นคิดและผู้ขนานนามงานนี้ว่า"งานมหัศจรรย์วันสุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย" นับแต่นั้นเป็นต้นมาบรรดาศิษย์เก่ารุ่นถัดมาได้ถือเป็นแบบอย่าง เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาทุกปีในวันเปิดเทอมแรกของปีการศึกษาเช่นเดียวกัน จวบจนปัจจุบันนี้เป็นปีที่ 13 ในปีพ.ศ. 2567 เป็นหน้าที่ของนักเรียนเก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่น 97(93) เข้าเรียนในช่วงปี 2517-2521  ที่ต้องทำหน้าที่รักษาประเพณีนี้ไว้ให้น้องรุ่น 148 ได้แลเห็นเช่นเดียวกัน