วันนี้(21 ม.ค. 67) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นประธานเปิดกิจกรรม "วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด" โดยมีนายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้แทนหน่วยภาคีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานกว่า 600 คน ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์  กล่าวว่า จุดแตกหักของปัญหายาเสพติดคือชุมชนที่เข็มแข็ง ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อส่งเสริมไรเดอร์และวินมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่กรุงเทพฯเป็นวินต้นแบบ ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลชุมชนและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยกิจกรรมวนวันนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องวินรถจักยานยนต์ 2 พื้นที่ คือ เขตดินแดงและเขตพญาไท กว่า 500 คน 

นอกจากนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังระบุด้วยว่าอาชีพไรเดอร์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ถือว่าเป็นอาชีพสำคัญ ถือเป็นเส้นเลือดฝอยของการขนส่ง เพราะเดินทางไปทุกตรอก ซอก ซอย ในพื้นที่ กทม. สํานักงาน ป.ป.ส. จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อช่วยสนับสนุนให้วินที่มีศักยภาพให้เป็นวินสีขาว
ต้นแบบของพื้นที่ กทม. 1 เขต 1 วิน 


ด้าน นายชาตรี รองปลัด กทม. กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครยินดีให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ส. ในการดูแลวินรถจักยานยน์ให้กลายเป็นวินสีขาว   นอกจากนี้ทาง กทม. ยังดูแลและให้คําแนะนํากับเยาวชนให้รู้ถึงโทษของยาเสพติดเพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นทาสของยาเสพติดในอนาคต


ภายหลังเปิดกิจกรรม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันมอบหมวกกันน็อค 1386 ให้กับผู้เข้าร่วมงานพร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ อาทิการออมและการเข้าถึงเงินทุนในระบบโดยธนาคารออมสิน , นิทรรศการให้ความรู้เรื่องสิทธิหลักประกับสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ทำวิจัยร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และนักวิจัยจาก ม.หอการค้าไทยพบว่าไรเดอร์และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง มีปัญหาสุขภาพกับปัญหาหนี้นอกระบบเป็นจํามาก ซึ่งการเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้จะช่วยลดปัญหาหนี้สินและเพิ่มการป้องกันสุขภาพ ซึ่งถือเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงในการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกด้วย