“ราเมศ” ประนาม คนทำร้ายร่างกายครู ชี้ รัฐบาลต้องให้ความสำคัญความปลอดภัยของครู

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2567 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีมีคนร้ายบุกทำร้ายร่างกายครูขณะที่มาอยู่เวรรักษาการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา โรงเรียนบ้านโป่งเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายว่า

ในนามพรรคประชาธิปัตย์ขอประนามการกระทำของคนร้าย ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะเป็นพฤติการณ์ที่อุกอาจมาก และในส่วนของรัฐบาลก็ควรที่จะคิดเรื่องนี้อย่างจริงจังเสียที ว่าจะทำอย่างไรที่จะหาวิธีการป้องกันความปลอดภัยให้กับครูทั่วทั้งประเทศ การอยู่เวรของครูควรยกเลิกได้แล้ว เพราะให้ครูได้ทำหน้าที่ครูในการสอนหนังสือเด็กอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ การเฝ้าสถานศึกษา โรงเรียนควรมีบุคลากรที่มาทำหน้าที่เฉพาะและในปัจจุบันควรใช้เทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า เพราะการที่ให้ครูมาทำหน้าที่อยู่เวรเช่นนี้ คนเชื่อว่ากระทรวงศึกษาเองก็หาคำตอบไม่ได้ว่าเกิดประโยชน์กับการเรียนการสอนอย่างไร

อีกเรื่องที่ได้เตือนให้รัฐบาลเอาใจใส่ตั้งแต่เมื่อวันครูที่ผ่านมาแล้วคือเรื่องบ้านพักครูที่ต้องมีความปลอดภัย มั่นคงแข็งแรง วิชาชีพครูมีความสำคัญไม่แพ้วิชาชีพอื่น ดังนั้นการดูแลครูที่มีหน้าที่สร้างคนสร้างประเทศต้องให้ความสำคัญอย่าให้มีความเหลื่อมล้ำในเรื่องบ้านพัก รัฐบาลต้องเร่งจัดการแก้ปัญหาในเรื่องนี้อย่างเป็นระบบเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า ขอส่งกำลังใจให้คุณครูผู้ถูกทำร้าย ในเรื่องคดีหากไม่ได้รับความเป็นธรรมตนพร้อมให้ความช่วยเหลือ  และขอเป็นกำลังใจให้ครูทั่วทั้งประเทศในการทำหน้าที่