"ดริคัส ดู เพลสซิส" นักสู้ไร้พ่ายชาวแอฟริกาใต้ ยังคงรักษาสถิติไม่ใครในศึก UFC ไว้ได้ต่อไป พร้อมกับคว้าแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวตมาครองได้สำเร็จ หลังจากที่เอาชนะคะแนน ฌอน สตริคแลนด์ เจ้าของตำแหน่งชาวอเมริกัน ในคู่เอกของ ศึก UFC 297 : STRICKLAND VS DU PLESSIS ณ สังเวียน Scotiabank Arena ,โตรอนโต แคนาดา ในวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา

คู่เอกของรายการ ฌอน สตริคแลนด์ เจ้าของตำแหน่งชาวอเมริกันวัย 32 ปี ป้องกันตำแหน่งแชมป์รุ่นมิดเดิลเวตกับ ดริคัส ดู เพลสซิส ผู้ชิงชาวแอฟริกาใต้วัย 30 ปี เปิดฉากยกแรกและยกที่สองเป็นฝั่งของแชมป์โลกอย่าง สตริคแลนด์ ที่ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะการสู้วงนอกที่สกัดจังหวะของ ดู เพลสซิส ที่พยายามเข้าเทคดาวน์ได้หลายครั้ง

อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ยกที่ 3 ดู เพลสซิส เริ่มเดินบดเข้าใส่มากขึ้น และมีจังหวะบวกหมัดจน สตริคแลนด์ มีแผลแตก หลังจากนั้น ดู เพลสซิส ได้จังหวะเทคดาวน์ก่อนขึ้นคอนโทรลใส่ สตริคแลนด์ จนพลังแทบหมดหลอด

เข้าสู่ 2 ยกสุดท้ายดูเหมือนว่า สตริคแลนด์ จะอ่อนแรงไปดื้อๆ โดน ดู เพลสซิส เดินไล่บดไล่อัด รวมทั้งเทคดาวน์ ก่อนจะมีจังหวะได้ลุ้นในช่วงปลายยกสุดท้ายที่ทั้งคู่แลกกันอย่างเมามันส์

ครบ 5 ยก กรรมการรวมคะแนนพร้อมกับชูมือให้ ดริคัส ดู เพลสซิส เอาชนะคะแนน ฌอน สตริคแลนด์ อย่างเป็นเอกฉันท์ พร้อมกับกระชากเข็มขัดแชมป์โลก UFC รุ่นมิดเดิลเวตมาครองได้สำเร็จเป็นครั้งแรก แถมยังรักษาสถิติไร้พ่ายในสังเวียน UFC ไว้ได้ต่อไปจากการชนะ 6 ไฟต์รวด

รองคู่เอกเป็นการต่อสู้ชิงแชมป์ที่ว่างในพิกัดรุ่นแบนตัมเวตหญิง ระหว่าง ราเกล เพนนิงตัน นักสู้วัอเมริกันวัย 35 ปี ดวลกับ มายรา บูเอโน ซิลวา คู่ต่อกรจากบราซิลวัย 32 ปี โดยตลอดการต่อสู้ทั้ง 5 ยก แม้ว่า เพนนิงตัน จะเป็นรองเรื่องของการสู้ภาคพื้นดิน แต่ยังคงออกอาวุธวงนอกได้ชัดเจนและแม่นยำกว่า

ครบ 5 ยก กรรมการรวมคะแนนก่อนชูมือให้ ราเกล เพนนิงตัน กลายเป็นแชมป์แบนตัมเวตหญิงคนใหม่ด้วยการชนะคะแนน มายรา บูเอโน ซิลวา อย่างเป็นเอกฉันท์ พร้อมกับเพิ่มสถิติเป็น ชนะ 16 แพ้ 8 แถมยังเป็นการชนะไฟต์ที่ 6 ติดต่อกันขณะที่ บูเอโน ซิลวา ยังคงสถิติชนะ 10 และแพ้เพิ่มเป็น 3 ครั้ง

ผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการศึก UFC 297 : STRICKLAND VS DU PLESSIS

คู่หลักของรายการ

คู่เอก - ชิงแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวต 

ดริคัส ดู เพลสซิส ชนะคะแนน ฌอน สตริคแลนด์ VS

รองคู่เอก - ชิงแชมป์โลกรุ่นแบนตัมเวตหญิง

ราเกล เพนนิงตัน ชนะคะแนน มายรา บูเอโน ซิลวา

รุ่นเวลเตอร์เวต

นีล แม็คนี ชนะ TKO ไมค์ มาล็อตต์ ยกที่ 3

รุ่นมิดเดิลเวต 

คริส เคอร์ติส ชนะคะแนน มาร์ค-อันเดร บาร์เรียอัลท์

รุ่นเฟเธอร์เวต

มอฟซาร์ เอฟโลเยฟ ชนะคะแนน อาร์โนลด์ อัลเลน

คู่ประกอบรายการ

รุ่นแบนตัมเวต

แกร์เร็ตต์ อาร์มฟิลด์ ชนะคะแนน แบรด คาโทนา VS

รุ่นเฟเธอร์เวต

ฌอน วู้ดสัน ชนะคะแนน ชาร์ลส ชูร์ดาน

รุ่นแบนตัมเวต

รามอน ตาวาเรส ชนะคะแนน เซอร์เฮย์ ซิเดย์

รุ่นสตรอว์เวตหญิง

กิลเลียน โรเบิร์ตสัน ชนะ TKO โปลิอานา วิอานา ยกที่ 2

คู่ก่อนรายการ

รุ่นเวลเตอร์เวต

แซม แพ็ตเตอร์สัน ชนะซับมิทชัน โยอัน ไลเนสซี ยกที่ 1

รุ่นฟลายเวตหญิง

ยาสมีน ยาซูดาวิซิอุส ชนะซับมิทชัน ปริสซิลา คาโชเอรา ยกที่ 3

รุ่นฟลายเวต

จิมมี ฟลิค ชนะซับมิทชัน มัลคอล์ม กอร์ดอน ยกที่ 2

สำหรับรายการต่อไปจะเป็นการต่อสู้ในศึก UFC FIGHT NIGHT : DOLIDZE VS IMAVOV คู่เอกของรายการเป็นการต่อสู้ในพิกัดรุ่นมิดเดิลเวตระหว่าง โรมัน โดลิเซ นักสู้จากจอร์เจีย จะพบกับ นาสซูร์ดีน อิมาวอฟ คู่ต่อกรเชื้อสายฝรั่งเศส

โดยจะระเบิดศึก ณ สังเวียน UFC APEX ,ลาส เวกัส สหรัฐอเมริกา ในวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ นี้ คู่หลักของรายการเริ่มเวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย 

แฟนหมัดมวยชาวไทยติดตามชมได้ทางช่อง TRUE SPORTS HD3 (668) และแอปพลิเคชั่น UFC Fight Pass รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.ufc.com/event/ufc-fight-night-february-03-2024