วันที่  23 มกราคม  2567  ที่ บก.สส. ภ.จว.นครศรีธรรมราช ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.
นครศรีธรรมราช, พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์  รอง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช,พ.ต.อ.พิศิษฐ์ วิเศษวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.นศ.นำโดย พ.ต.ท.นพเสถียร สิงห์สุขพนธ์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช,พ.ต.ท.ศุภกร พรหมทอง,พ.ต.ท.พีระวัชร ชูจิตร์.ต.อ.ขยัน ทองมี ร.ต.ท. อดุลย์ พัสดุสาร,ด.ต.พิศิษฐ์ ครรชิต,จ.ส.ต.สินชัย สิทธิประการ, จ.ส.ต.ศุภชัย รสชื่น,จ.ส.ต.ปณวัส สุขจันทร์ จับกุมนายสุรเชษฐ์ (สงวนนามสกุล)อายุ 46 ปี อยู่หมู่ที่10 ตำบลท่าเรือ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีฯ ,นายอมรเทพ (สงวนนามสกุล)อายุ 32 ปี อยู่หมู่ที่4 ตำบลนาเรียง อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีฯ และ นายยศธนา (ขอสงวนนามสกุล)อายุ 26 ปี อยู่หมู่ที่6 ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีฯ พร้อมของกลางน้ำต้มพืชกระท่อมบรรจุอยู่ในขวดพลาสติก ปริมาตร 1.5 ลิตร จำนวน 6 ขวด ,น้ำต้มพืชกระท่อมบรรจุอยู่ในขวดพลาสติก ปริมาตร 1 ลิตร จำนวน 7 ขวด ,น้ำต้มพืชกระท่อมบรรจุอยู่ในขวดพลาสติก ปริมาตร 800 มิลลิลิตร จำนวน 72 ขวด ,น้ำหวานสีแดงบรรจุอยู่ในขวดพลาสติก ปริมาตร 150 มิลลิลิตร จำนวน 11 ขวด ,น้ำหวานสีแดงบรรจุอยู่ในขวดพลาสติก ปริมาตร 30 มิลลิลิตร จำนวน 3 ขวด  และแผ่นป้ายโฆษณา(ป้ายไวนิล)ระบุข้อความ ที่นี้จำหน่ายกระท่อม ของโครตดีย์ ผมจัดให้ จำนวน 1 แผ่น  รวมน้ำต้มพืชกระท่อม จำนวน   85 ขวด และน้ำหวานสีแดง จำนวน 14 ขวด

 

พ.ต.ท.นพเสถียร กล่าวถึง พฤติการณ์ กล่าวคือ ตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชมีการจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมโดยจำหน่ายคู่กับน้ำหวานสีแดงหน้าสถานศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชและหอพักรวมถึงแหล่งชุมชน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราชเข้าดำเนินการตรวจสอบหากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที เมื่อไปถึงริมถนนหมายเลข4016 นครศรี-นบพิตำ ใกล้กับประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช พบซุ่มเต็นท์ผ้าใบเปิดเป็นร้านจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อม พร้อมจับกุมนายสุรเชษฐ์ (ขอสงวนนามสกุล)อายุ 46 ปี ได้ตรวจค้นพบของกลางน้ำต้มพืชกระท่อมจำนวน 21 ขวดและน้ำหวานสีแดงปริมาตร 150 มิลลิลิตร จำนวน 3 ขวดจึงตรวจยึดมาเป็นของกลาง และบริเวณใกล้กันประมาณ 100 เมตร พร้อมจับกุมนายอมรเทพ (ขอสงวนนามสกุล)อายุ 32 ปี ได้ตรวจค้นพบของกลางน้ำต้มพืชกระท่อมจำนวน 57 ขวดและน้ำหวานสีแดงบรรจุในขวดพลาสติกจำนวน 11ขวดจึงได้ตรวจยึดมาเป็นของกลาง ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งว่าบริเวณริมถนนหมายเลข 4103 เบญจมฯ-นาพรุ ใกล้สถานศึกษาโรงเรียนเบญจมราชูทิศ  มีการลักลอบจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมอยู่ในเพิงพักริมทาง 


จึงได้ร่วมกันจับกุมนายยศธนา (สงวนนามสกุล)อายุ 26 ปี พร้อมของกลางน้ำต้มพืชกระท่อมจำนวน 7 ขวดและแผ่นป้ายโฆษณาจำนวน 1 แผ่น จึงได้ตรวจยึดมาเป็นของกลาง และแจ้งให้ผู้ต้องหาทั้ง 3ราย ทราบว่า ผลิตและจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายน้ำต้มพืชกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาต(ตามมาตรา6(8)แห่ง พรบ.อาหาร2522) 

จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้ง3รายให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่าตนได้ต้มน้ำพืชกระท่อมขายจริงโดยจะต้มมาจากที่บ้านและบรรจุใส่ขวดพลาสติกเพื่อมาขายในราคาขวดละ 50-60 บาทและจะมาตั้งขายบริเวณริมถนนแถวมหาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน,นักศึกษาและกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ โดยจะจำหน่ายคู่กับน้ำหวาน เพื่อสะดวกต่อการผสมในเครื่องดื่มเพื่อสร้างความมึนเมา ลักษณะสารเสพติด 4 X100 ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในการลักลอบขายน้ำต้มพืชกระท่อม จากนี้ไปจะมีการขวดขันจับกุมเพื่อตัดตอนการเข้าถึงยาเสพติดชนิดนี้ให้ถึงที่สุดด้วย จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง จังหวัด นครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป