เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พร้อมรับสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ 29 ม.ค.-2 ก.พ.นี้ จัดเลือกตั้ง 17 มี.ค. ขณะบรรดาผู้สมัครฯ ยังไม่มีการเปิดตัว คาดเป็นกลุ่มการเมืองเดิม 

วันที่ 24 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่ง ที่ 3790/2566 ลงวันที่ 22 พ.ย.2566 ให้นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 73/1 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562  และคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ 89/2567 เรื่อง ให้ขยายระยะเวลาการจัดให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาะ ลงวันที่ 17 ม.ค.2567  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 และข้อ 7  ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ จึงประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์

โดย คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมือง (ทม.) บุรีรัมย์ ได้เตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ บุคลากร และเอกสาร สำหรับการสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ (นายก ทม.บุรีรัมย์) กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ในระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมสภา (ชั้น 4) สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2567 โดยการเลือกตั้งให้ถือเขตของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็นเขตเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ มีจำนวน 1 เขต มีนายกเทศมนตรี จำนวน 1 คน ซึ่งจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ทราบเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ครอบคลุมต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดตัวบรรดา ว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ แต่คาดว่าจะเป็นผู้สมัครของกลุ่มการเมืองหน้าเดิมที่เคยส่งลงสมัคร อย่างไรก็ดี คาดว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ในครั้งนี้ จะมีการแข่งขันค่อนข้างเข้มข้น เพราะมีการแบ่งขั้วการเมืองอย่างชัดเจน