สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุดินถล่มที่เกิดขึ้นในเมืองจาวทง มณฑลยูนนาน ตอนใต้ของจีน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแล้วอย่างน้อย 31 ราย ส่วนประชาชนอีกเกือบ 1,000 คน ในพื้นที่ประสบภัยยังอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เนื่องจากหวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุร้ายซ้ำในพื้นที่อีก

ทางด้าน ทางการจีน ได้ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจำนวนมากกว่า 1,000 นาย ออกค้นหาผู้ที่คาดว่า ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน โดยจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า ยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

ขณะที่ เหตุแผ่นดินไหวที่บริเวพรมแดนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีนกับประเทศคีร์กิซสถาน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.1 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นนั้น ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 รายจากเหตุแผ่นดินไหวข้างต้น และมีประชาชนกว่า 12,000 ราย ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังสนามกีฬา ซึ่งถูกปรับใช้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยหลายร้อยนายลงพื้นที่ประสบภัย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยเหล่านั้น ได้รื้อซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้ที่คาดว่าติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง