จากกรณี สตม.เปิดเผยเหตุระบบ ตม.ล่ม กระทบต่อปริมาณผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะขาออก ซึ่งผู้โดยสารต้องรีบขึ้นเครื่องในช่วงเวลาจำกัด ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ (24 ม.ค.67) จนเที่ยง ก็ยังคงติดขัดอยู่ 

ล่าสุด วันที่ 24 ม.ค.67  ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานบริหาร AOT ได้ลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบเหตุดังกล่าว พร้อมด้วย นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กอญ AOT และ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผอ.ทสภ. โดยได้เดินตรวจพื้นที่ ตม.ขาออก และ ขาเข้า ตม.

พล.ต.อ.วิสนุ  เปิดเผยว่า ตนได้รับบัญชา จากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้เร่งลงมาตรวจสอบและติดตามการแก้ปัญหา พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติเป็นการเร่งด่วน เบื้องต้นได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 ว่า ระบบตรวจคนเข้าเมือง ( Biometrics) เกิดขัดข้อง ตั้งแต่ 04.30 น. ของวันที่ 24 ม.ค.67 เกิดความหน่วงที่คอมพิวเตอร์ช่องตรวจ ตม. ส่งผลให้ การตรวจหนังสือเดินทางใช้เวลามากกว่าปกติ จากเดิมใช้เวลานับแต่ยื่นหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่จนตรวจสอบและประทับตราเสร็จไม่เกิน 45 วินาทีต่อคน กลับต้องใช้เวลากว่า 1 นาทีต่อคน  ในขณะที่ระบบส่งผลต่อช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic channels ไม่สามารถตรวจได้ ทำให้ในช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินขึ้นลงหนาแน่น โดยเฉพาะผู้โดยสารขาออกประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เกิดการสะสมอย่างรวดเร็ว แถวแถวยาวล้นมาถึงจุดตรวจค้นสัมภาระ อย่างรุนแรง 

โดยทาง ศูนย์เทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งควบคุมระบบเทคโนโลยีดังกล่าว ให้เร่งแก้ไขโดยด่วน ขณะเดียวกัน ทาง ผบก.ตม.2 ได้สั่งการให้ ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด แก้ปัญหาตามแผนเผชิญเหตุกรณีระบบล่มตามรหัส Com Down โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วยระบบ Manual และ ใช้ระบบ APPS ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คัดกรองบุคคลที่อาจมีหมายจับ และ overstay เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการขึ้นเครื่อง ทำให้ความหนาแน่นเริ่มคลี่คลาย แต่ยังสะสมต่อเนื่อง ตนจึงได้แนะนำทาง ตม.2 ให้ปรับวิธีการบันทึกแบบ manual โดยใช้ภาพถ่ายเพื่อให้เร็วขึ้น และ ให้ทาง AOT จัด พนักงาน สนับสนุน อำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสาร เช่น แจกจ่ายน้ำดื่ม และ ช่วยคัดแยกผู้โดยสารที่เสี่ยงขึ้นเครื่องไม่ทัน เพื่อจัดช่อง priority ตรวจหนังสือเดินทางก่อน เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ทั้งนี้ ปัญหาการอำนวยความสะดวก ถือเป็นเรื่องสำคัญที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้ความสำคัญ เพราะสนามบินสากลเป็นหน้าตาของประเทศ ถ้าระบบไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นจุดใด ก็เสียหายต่อภาพลักษณ์ ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน ในส่วนของระบบเทคโนโลยีของ สตม.ก็ฝากให้ทาง สตม.เร่งหาทางแก้ไข ทั้งในระยะเร่งด่วน และการพัฒนาระยะยาว ไม่ควรเกิดข้อขัดข้องเช่นนี้อีก

ล่าสุด ได้รับรายงานว่า ระบบ ตม.สามารถกลับมาใช้งานปกติได้แล้ว เมื่อเวลา 13.30 น.