เทศบาลตำบลลำพญา เดินหน้า พัฒนาศักภาพการจัดระบบโดยนำเทคโนโลยีผ่าน แอพพลิเคชั่น เน้นการทำงาน 5 ด้าน บริหารจัดการด้วยข้อมูล (Big Data) เก็บข้อมูลทุกด้านของประชาชน ขานรับการขยายเมือง เพื่อรองรับการทั้งการพัฒนาและรับเรื่องร้องเรียน เตรียมเป็นฮับ เชื่อมโยงคมนาคมและสนามบินใหม่ 

    โดยการเปิดตัวโครงการดังกล่าว ที่อาคารสำนักงาน เทศบาลตำบลลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในการเปิดตัว "ลำพญาสมาร์ทวิลเลจ" (เทศบาลตำบลลำพญา) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี นายอนุชา ใจช่วงโชติ นายอำเภอบางเลน พร้อมด้วย นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมในพิธีซึ่งมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเข้ารับการแสดงแนวทางการดำเนินการการพัฒนาระบบสู่ความเป็น Smart City 

        นายขจรเกียรติ นิพัฒน์โภคัย นายกเทศมนตรีตำบลลำพญา กล่าวว่า เทศบาลตำบลลำพญาได้จัดโครงการประชาสัมพันธ์เปิดตัวลำพญา Smart Village (เทศบาลตำบลลำพญา) โดยวางแผนคิดโครงการตั้งแต่ปี 2566 ผ่านการประชาคมประชาชนทุกภาคส่วน ได้รับการอนุมัติจากสภาเทศบาลตำบลลำพญา จากการพัฒนาแอพพิเคชั่นออกมา 5 ด้าน บริหารจัดการด้วยข้อมูล (Big Data) เก็บข้อมูลทุกด้านของประชาชน เช่นด้าน ภัยพิบัติ สุขภาพ การแจ้งเหตุเรื่องราวร้องทุกข์ ประโยชน์ที่จะได้รับเป็นการรองรับการขยายตัวของเมืองซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับเมืองใหญ่ ซึ่งมีการสร้างถนนเชื่อมต่อไปทวาย สำรวจสร้างสนามบินในอนาคตเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เนื่องจากการขยายเมืองจะมีประชากรจากที่อื่นมาขยับขยายอยู่ด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่มีแหล่งท่อเที่ยวดังตลาดน้ำลำพญาทุกสัปดาห์ทุกเดือนอนาคตจะมีนักท่องเที่ยวมาอีกหลายหมื่นคน จึงเห็นความสำคัญในการพัฒนาแอพลิเคชั่นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน

    นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม มีความตั้งใจจะทำ SMART CITY  ให้กับจังหวัดนครปฐมตั้งแต่ปี 2564 เพื่อลดภาระของประชาชนสามารถจะติดต่อกับภาครัฐได้สะดวกมากยิ่งขึ้นเป็นการรองรับการเติบโตของบ้านเมือง อย่างเช่นนครปฐมปีนี้ราคาที่ดินขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ รองรับอนาคตซึ่งจะเป็นปริมณฑลจะมีสนามบินก่อสร้างที่จังหวัดนครปฐม การพัฒนาระบบแอพพลิเคชั่นจึงเป็นสิ่งต่างๆที่จำเป็น การพัฒนาแพลตฟอร์ม SMART CITY  ยกระดับท้องถิ่นไทยระบบนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามบริบทท้องถิ่นที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเทศบาลหรืออบต.เรื่องของแผนที่ภาษี จากใช้คนเดินสำรวจเกิดปัญหาความไม่ทั่วถึง เมื่อนำระบบนี้มาใช้จะเกิดความเป็นจริงสะดวกกับข้าราชการ เนื่องจากท้องถิ่นมีจำนวนข้าราชการไม่เพียงพอ ระบบ Ai จะอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง โดยเฉพาะพื้นที่มีภัยพิบัติน้ำท่วมอย่างอำเภอบางเลน แอพพลิเคชั่นจะรายงานมีผู้เดือดร้อนกี่หลังคาเรือน สามารถเจาะลึกมีผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ Ai ก็จะรายงานพื้นที่ทั้งหมด อีกทั้ง ยังลดขั้นตอนการให้บริการแก่ภาคประชาชนทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย